posttoday

5 ข้อควรรู้ก่อนออกสตาร์ทปั่นจักรยาน

22 พฤศจิกายน 2560

เทคนิคสำหรับนักปั่นจักรยานมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นเตรียมตัวอย่างไร

เทคนิคสำหรับนักปั่นจักรยานมือใหม่ที่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นเตรียมตัวอย่างไร

เดี๋ยวนี้เทรนด์รักสุขภาพกำลังมาแรง ใครๆ ก็หันมาออกกำลังกายกันมากขึ้น ซึ่งการปั่นจักรยานก็นับเป็นอีกหนึ่งประเภทกีฬายอดฮิต รวมถึงบางครั้งก็มีการรณรงค์ให้คนกรุงหันมาปั่นจักรยาน เพื่อออกกำลังกายและลดปัญหาการจราจร ทำให้มีนักปั่นมือใหม่เกิดขึ้นทุกวัน เราจึงมีเคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรรู้ก่อนออกสตาร์ทมาฝากกัน

5 ข้อควรรู้ก่อนออกสตาร์ทปั่นจักรยาน

1. จักรยานต้องพร้อม - สิ่งสำคัญที่สุดสำหรับมือใหม่หัดปั่น เพื่อความไม่ประมาทและปลอดภัย ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งควรตรวจเช็กความพร้อมของจักรยาน ทั้งโซ่ ลมยาง เบรก เกียร์ ว่าอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานหรือไม่

2. ร่างกายต้องฟิต - นอกจากการเตรียมใจสำหรับการปั่นแล้ว ก็ไม่ควรลืมที่จะเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการปั่นในเส้นทางไกลๆ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเลือกเข้าสู่เส้นทางนักปั่น ควรรู้ลิมิตของตัวเอง และเมื่อรู้สึกถึงความผิดปกติของร่างกายก็ไม่ควรฝืน

3. อุปกรณ์เสริม - อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อก ถุงมือ รองเท้า รวมไปถึงชุดปั่นที่กระชับ โดยเลือกชุดที่มีเนื้อผ้ายืดหยุ่น สวมใส่สบาย และควรเป็นแขนยาวหรือขายาว หรืออาจเลือกสวมปลอกแขน เนื่องจากแสงแดดเมืองไทยค่อนข้างร้อน รวมไปถึงเลือกขวดน้ำสำหรับปั่นจักรยานที่สามารถล็อกเข้ากับตัวจักรยาน ให้สามารถหยิบขึ้นมาดื่มได้ง่าย

4. รู้กฎจราจร - ถึงแม้การปั่นจักรยานอาจจะไม่มีกฎระเบียบที่ยุ่งยากเหมือนกับการขับรถยนต์ แต่การปั่นบนท้องถนนร่วมกับผู้อื่น ผู้ปั่นก็จำเป็นต้องเรียนรู้ถึงกฎจราจร รวมถึงป้ายสัญญาณจราจรต่างๆ บนท้องถนน และควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด

5. ความปลอดภัย - สตินับเป็นสิ่งสำคัญที่เหล่านักปั่นต้องมีอยู่ตลอดเวลา หากปั่นจักรยานบนท้องถนน จงอย่าลืมว่าไม่ได้มีแค่เพียงเราที่ใช้ถนน และจงอย่าลืมว่า อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ เพราะฉะนั้น จึงไม่ควรประมาท ปั่นอย่างระมัดระวัง อีกทั้งควรจดจำเบอร์ฉุกเฉินไว้ด้วย ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน จะได้รับการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที