posttoday

7 วิธีเอาชนะความเหงาความเศร้า

18 พฤศจิกายน 2560

อาการเหงา เศร้า ทุกข์ อาจดูเป็นปัญหาใหญ่ แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ

อาการเหงา เศร้า ทุกข์ อาจดูเป็นปัญหาใหญ่ แต่ทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ

ถึงแม้ว่าชีวิตเราจะดูราบรื่น เหมือนจะมีความสุขดี แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าบางช่วงบางจังหวะของชีวิต เราก็ย่อมมีมุมเหงา ซึมเศร้า แอบทุกข์ใจกันอยู่บ้าง ซึ่งหากบางคนเจอปัญหาที่หนักเกินรับไหว อาจนำไปสู่อาการซึมเศร้าได้ การรู้ทางออกของปัญหา และเตรียมรับมือกับความรู้สึกเหล่านั้น จึงน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้สุขภาพจิตของหลายๆ คนดีขึ้นได้

7 วิธีเอาชนะความเหงาความเศร้า

1. ร้องไห้ - มีงานวิจัยบอกว่า หลังร้องไห้ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินซึ่งทำให้รู้สึกดี อีกทั้งการร้องไห้ช่วยกระตุ้นระบบประสาทพาราซิมพาเทติก จึงทำให้ร่างกายผ่อนคลายและช่วยให้ความเจ็บปวดหายไป

2. ออกกำลังกาย - เรารู้กันอยู่แล้วว่าการออกกำลังช่วยหลั่งสารเอนดอร์ฟิน ซึ่งจะช่วยให้เราหายจากความเศร้า นอกจากนั้นการออกกำลังกายยังช่วยให้มีเวลาส่วนตัวที่จะโฟกัสกับเรื่องบางอย่างที่คุณตั้งเป้าหมายไว้ และทำให้คุณลืมความเศร้าได้

3. งดดูหนังฟังเพลงที่ทำให้เกิดความเศร้า - สื่อต่างๆ มีผลต่ออารมณ์ของเรามาก พยายามอย่าบิ้วให้เศร้าไปมากกว่าเดิม ควรเลือกฟังเพลงหรือดูหนังฟีลกู้ดที่ช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้นแทน

4. พยายามแก้ปัญหาโดยไม่เอาอารมณ์มาร่วมด้วย - เมื่อมีปัญหาหลากหลายมาพร้อมกัน ให้จัดเรียงปัญหาที่เร่งด่วนขึ้นมาขบคิดและแก้ปัญหาก่อน ปัญหาที่ไม่เร่งด่วนค่อยนำมาแก้ไขทีหลัง

5. รักตัวเองให้มากและพึ่งพาตัวเองให้ได้ - เมื่อถูกทอดทิ้งแทนที่จะฟูมฟายและต่อว่า หรือเคียดแค้นคนที่ทิ้งไป มาคิดหาวิธีที่จะทำให้ตัวเองลุกขึ้นยืนหยัดให้ได้เร็วที่สุดดีกว่า

6. มองโลกในแง่ดี - จำไว้ว่าทุกปัญหามีทางออก และการแก้ปัญหาจะทำได้ก็ต่อเมื่อคุณมีสมองที่ผ่อนคลายเท่านั้น ลองพักผ่อนด้วยการ ทำโยคะ นั่งสมาธิ เดิน จะทำให้คุณมีความสุขและผ่อนคลาย

7. ปรึกษาคนรอบข้างที่คุณไว้ใจให้เขารับฟัง - บางครั้งการเล่าปัญหาต่างๆ ในใจให้ใครสักคนที่ไว้ใจฟัง นอกจากจะได้ระบายแล้ว อาจได้คำแนะนำดีๆ กลับมาด้วย