posttoday

5 เคล็ดลับกินมังสวิรัติให้เฮลท์ตี้

17 พฤศจิกายน 2560

การกินมังสวิรัติที่ดี ควรมีการวางแผน เพื่อให้เกิดความสมดุล และได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

การกินมังสวิรัติที่ดี ควรมีการวางแผน เพื่อให้เกิดความสมดุล และได้ประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด

ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาสนใจการกินอยู่เพื่อสุขภาพที่ดีมากขึ้น ซึ่งเทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่ยังคงความฮอตอยู่อย่างสม่ำเสมอคงหนีไม่พ้นอาหารมังสวิรัติ คือการไม่กินเนื้อสัตว์ แต่ยังคงกินไข่และนมได้ การกินมังสวิรัติที่ดีก็เหมือนกับการกินอาหารเพื่อสุขภาพทั่วๆ ไป ที่ต้องวางแผนเป็นอย่างดี มีความสมดุล เพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างเต็มที่

5 เคล็ดลับกินมังสวิรัติให้เฮลท์ตี้

1. เติมเต็มทุกมื้ออาหารด้วยผักและผลไม้ ในแต่ละวันควรกินผลไม้ 3 ชนิดขึ้นไป และอย่างน้อยที่สุดก็ควรจะกินผัก 2 หน่วยบริโภคทุกมื้อเที่ยง และอีก 2 หน่วยบริโภคทุกมื้อเย็น (1 หน่วยบริโภคเท่ากับผักสด 1 ถ้วย)

2. กินเมล็ดธัญพืชและถั่วต่างๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนอย่างเต็มที่ ผู้กินมังสวิรัติควรบริโภคเมล็ดธัญพืชอย่างน้อย 2 หน่วยบริโภคต่อวัน (1 หน่วยบริโภคเท่ากับครึ่งถ้วย หรือ 100 กรัม) ได้แก่ ถั่วต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากถั่ว เช่น เต้าหู้

3. ไข่ไก่และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม วิธีนี้ค่อนข้างสะดวกมากๆ สำหรับผู้กินมังสวิรัติทั้งหลาย โดยสามารถกินไข่ไก่ หรือผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมชนิดต่างๆ ร่วมกับมื้ออาหาร เนื่องจากไข่ไก่และผลิตภัณฑ์จากนมเหล่านี้ให้โปรตีนคุณภาพสูงแถมมีไขมันต่ำอีกด้วย

4. โปรตีนผงช่วยเติมเต็มปริมาณโปรตีนที่ร่างกายควรได้รับ เช่น ถั่วเหลือง ข้าว หรือถั่วลันเตา โปรตีนผงช่วยเพิ่มโปรตีนให้กับร่างกายและให้แคลอรีต่ำ สามารถนำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย เช่น โปรตีนเชค ข้าวโอ๊ตต้ม หรือแม้แต่ซุป ซึ่งเราสามารถเพิ่มหรือลดปริมาณได้ตามที่ร่างกายต้องการ

5. ลองเช็คปริมาณโปรตีนที่อยู่ในอาหารมังสวิรัติทั้งหลาย เราควรใส่ใจกับจำนวนแคลอรีในอาหารมังสวิรัติด้วย เพราะบางเมนูก็อาจให้โปรตีนเพียงเล็กน้อย แต่กลับให้แคลอรีที่สูงมาก เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นโดยไม่จำเป็น