posttoday

4 วิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อต้านมะเร็ง

15 พฤศจิกายน 2560

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงบางอย่าง มีส่วนช่วยให้เราห่างไกลโรคร้ายอย่าง มะเร็ง

การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเสี่ยงบางอย่าง มีส่วนข่วยให้เราห่างไกลโรคร้ายอย่าง มะเร็ง

รู้หรือไม่ว่า ทุกคนมีเซลล์มะเร็งอยู่ในตัวอยู่แล้ว แต่เซลล์มะเร็งนั้นจะไม่แสดงอาการใดๆ ตราบที่ร่างกายเรายังแข็งแรงดี แต่เมื่อไรก็ตามที่เราไม่ดูแลตัวเองจนทำให้ร่างกายอ่อนแอ เซลล์มะเร็งจะสามารถเจริญเติบโตและเพิ่มจำนวนขึ้นได้จนทำให้อวัยวะบางอย่างในร่างกายทำงานผิดปกติ ดังนั้นการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกินเล็กๆ น้อยๆ จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี ห่างไกลจากโรคร้าย

4 วิธีปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อต้านมะเร็ง

1. เลือกทาน - เลี่ยงอาหารรสจัด ทานเกลือไม่เกินวันละ 1 ช้อนชา และทานน้ำตาลไม่เกิน 3 ช้อนโต๊ะ หรือเลือกใช้น้ำผึ้งแทนความหวานจากน้ำตาล เพราะน้ำตาลเป็นสารที่มีแนวโน้มที่จะก่อมะเร็งในร่างกาย รวมทั้งควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีสารก่อมะเร็ง เช่น เนื้อสัตว์ปิ้ง ย่าง รมควัน และลดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนให้เหลือไม่เกิน 2 แก้วต่อวัน อาจเปลี่ยนมาดื่มชาเขียวแทน เพราะชาเขียวมีคุณสมบัติในการต่อต้านโรคมะเร็ง

2. กินให้ครบ - กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ควรเลือกอาหารที่มีไขมันต่ำ เน้นอาหารที่ประกอบจากธัญพืช เช่น เมล็ดถั่วต่างๆ งา ข้าวโพด ข้าวกล้อง รวมถึงผักสดและผลไม้ให้ได้วันละ 500 กรัม เพราะในธัญพืช ผัก และผลไม้สดเหล่านี้ เป็นแหล่งของสารอาหารและวิตามินซึ่งมีส่วนช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ ที่ถือเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ และยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยกระตุ้นเซลล์มะเร็งให้ออกมาทำลายสุขภาพ

3. เลือกวิตามินเสริม - นับเป็นอีกทางเลือกเพื่อสุขภาพสำหรับผู้ที่ไม่สามารถรับประทานอาหารสดได้อย่างเพียงพอ อย่าง วิตามินซี วิตามินอี สารสกัดจากชาเขียว และโคเอนไซม์คิวเทน ร่วมกับการรับประทานอาหารสดในแต่ละวัน จะสามารถช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกาย ให้เซลล์ต่างๆ ทำงานได้เป็นปกติ

4. ลดความเครียด - ควรมีวิธีจัดการกับความเครียด มองโลกในแง่ดี จะช่วยลดสภาวะที่ทำให้เกิดกรดในร่างกาย เพราะสภาวะที่ร่างกายเป็นกรดนี่เองที่จะส่งเสริมการเจริญเติบโตของเชื้อมะเร็งได้ โดยพฤติกรรมที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ควรทำควบคู่ไปกับการออกกำลังกาย และการพักผ่อนอย่างเพียงพอ