posttoday

6 วิธีสร้างแรงบันดาลใจด้วยตัวเอง

14 พฤศจิกายน 2560

การสร้างแรงบันดาลใจเป็นสิ่งง่ายๆ ที่เริ่มได้จากตัวเอง

การสร้างแรงบันดาลใจเป็นสิ่งง่ายๆ ที่เริ่มได้จากตัวเอง

พูดถึงเรื่อง "แรงบันดาลใจ" หลายคนคงรู้สึกเอียนกับคำๆ นี้ ที่มองในสมัยนี้จะเห็นว่า แรงบันดาลใจนั้นมีเต็มเกลื่อนไปหมด หยิบมาใช้ได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แต่อย่างไรเสียทุกคนก็ยังคงต้องการแรงบันดาลใจ เพื่อใช้ชีวิตต่อไปอยู่ดี และแรงบันดาลใจที่ดีคือ การสร้างแรงบันดาลใจขึ้นมาเอง เพราะเรื่องราวดีๆ สามารถเริ่มได้จากตัวเอง

6 วิธีสร้างแรงบันดาลใจด้วยตัวเอง

1. ละเว้นเรื่องไม่สำคัญ - การเรียนรู้ที่จะละเว้นหรือปฏิเสธเรื่องที่ไม่สำคัญออกไปบ้าง คุ้มค่ามากกว่าที่คุณคิด เราอาจไม่เคยเรียนรู้ในมหาวิทยาลัย แต่ในชีวิตจริงเราต้องเริ่มเรียนรู้ที่จะละเว้นสิ่งที่ไม่สำคัญ เพราะช่วยคุณประหยัดพลังงาน สร้างแรงจูงใจที่สนับสนุนให้คุณโฟกัสในสิ่งที่สำคัญ สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำ และทำอย่างมีประสิทธิภาพด้วย

2. รู้ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณเบื่อ - เมื่อคุณรู้ว่าสิ่งไหนทำให้คุณรู้สึกเบื่อ จงหลีกเลี่ยงมัน ความเบื่อเป็นเรื่องน่ารังเกียจ ดิฉันเองก็เป็นคนที่ทนอะไรที่น่าเบื่อไม่ได้ ดังนั้น จงหลีกเลี่ยงที่จะเข้าไปในโซนเบื่อทั้งหลาย

3. เก็บบันทึกการคิดค้นของคุณ - คุณจำได้ไหมว่าครั้งล่าสุดที่เป็นครั้งสำคัญที่สุดในชีวิต ตอนที่คุณประสบความสำเร็จ หรือตอนที่คุณภูมิใจในตัวเองที่สุดนี่เมื่อไหร่กัน เรามักจะมองการจดบันทึกและเขียนลงความรู้สึกของเราเป็นเรื่องคร่ำครึ แต่บางครั้งพอได้กลับมาอ่านความสำเร็จครั้งเก่า ก็ได้แรงบันดาลใจกลับมาอีกครั้ง

4. ทำความสะอาดบ้าน - การทำความสะอาด จัดข้าวของภายในบ้าน จะทำให้คุณรู้สึกปลอดโปล่งและรู้สึกสบายใจขึ้น คุณจะรู้สึกว่าสมองลื่นไหล ไอเดียบรรเจิดขึ้นเยอะ

5. การออกกำลังกาย - เป็นหนึ่งในวิธีที่ง่ายที่สุดในการสร้างแรงจูงใจ เพราะเมื่อเลือดหมุนเวียน ทำให้สมองปลอดโปร่ง จิตใจแจ่มใส เวลาที่คุณออกกำลังกาย ร่างกายจะผลิตสาร endorphins ซึ่งช่วยการกระตุ้นความคิด

6. อ่านเรื่องราวความสำเร็จของคนประสบความสำเร็จ - เรื่องราวผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตมักจะซ่อนแรงบันดาลใจเล็กๆ ไว้เสมอ ลองเปิดใจเรียนรู้ มองหาจุดสำคัญที่ทำให้ชีวิตพวกเขาพลิกผัน แล้วนำมาปรับใช้ในชีวิตตัวเองดูค่ะ อาจช่วยให้คุณได้ไอเดียในการคิดเรื่องใหม่ๆ หรือช่วยแก้ไขปมปัญหาเรื่องเก่าในอดีตในใจของคุณ แล้วช่วยให้คุณได้วิธีคิดแบบใหม่ที่คุณเองไม่เคยคิดมาก่อน