posttoday

6 ไลฟ์สไตล์เร่งหูเสื่อมก่อนเวลา

14 พฤศจิกายน 2560

พฤติกรรมที่มีส่วนเร่งให้หูของเราเริ่มเสื่อมก่อนวัยอันควร

พฤติกรรมที่มีส่วนเร่งให้หูของเราเริ่มเสื่อมก่อนวัยอันควร

หากวันนี้รู้สึกว่าการได้ยินเริ่มผิดปกติ ฟังเสียงไม่ค่อยชัดเจน อาจเป็นสัญญาณว่าหูของเราเริ่มเสื่อมก่อนวัยอันควร และถ้าหากไลฟ์สไตล์คือ 6 สิ่งนี้ บอกเลยว่า ยิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ

6 ไลฟ์สไตล์เร่งหูเสื่อมก่อนเวลา

1. การดำน้ำ

การดำน้ำทำให้ออกซิเจนและเลือดไปเลี้ยงหูชั้นในน้อยลง ซึ่งในหูชั้นในจะมีอวัยวะเกี่ยวกับการทรงตัวอยู่ เมื่อเลือดหรือออกซิเจนไปเลี้ยงไม่พอ อวัยวะเหล่านั้นก็ทำงานได้น้อยลงหรือไม่ทำงานเลย ก่อให้เกิดอาการเวียนศีรษะจนบ้านหมุน รู้สึกหูอื้อและปวดหู สุดท้ายคือ ขี้หูอมน้ำ ซึ่งปัจจัยนี้เกิดกับคนที่ว่ายน้ำ เพราะขี้หูคนเรามีส่วนประกอบส่วนใหญ่ที่ไม่ละลายน้ำจึงทำให้พองตัวในรูหู ทำให้ได้ยินเสียงไม่ชัดและอาจมีอาการคันร่วมด้วย

6 ไลฟ์สไตล์เร่งหูเสื่อมก่อนเวลา

2. ใช้หูฟัง

การใส่หูฟังเข้าไปในรูหูหรือเปิดเสียงดังเกินไป ก่อให้เกิดความดันของคลื่นเสียงซึ่งเข้าไปทำปฏิกิริยากับแก้วหูโดยตรง ทำลายเซลล์ประสาทหูและเซลล์ขนในหู ทำให้สูญเสียการได้ยินบางส่วนหรือถึงขั้นหูดับ หรือประสาทรับเสียงเสื่อม เนื่องจากความความผิดปกติของกระแสไฟฟ้าในหู ส่งผลให้เกิดเสียงรบกวนในหู เช่น เสียงแมลงหวี่บินตลอดเวลา ยังต้องระวังเชื้อโรคในหูฟังแหล่งสะสมเชื้อแบคทีเรียและเชื้อโรค

6 ไลฟ์สไตล์เร่งหูเสื่อมก่อนเวลา

3. โทรศัพท์มือถือ

การใช้โทรศัพท์มือถือทำให้หูผิดปกติได้ เพราะเชื้อโรคในหูสามารถลุกลามจากความร้อน โดยปกติหูคนเราจะมีเชื้อโรคอยู่บ้าง แต่ก็มีขี้หูและผิวหนังที่ช่วยป้องกันไว้ แต่เมื่อหูได้รับความร้อนจากโทรศัพท์ประกอบกับการเขี่ยหรือเกาจนผิวหนังถลอกเท่ากับขาดปราการป้องกันเชื้อโรค เกิดอาการอักเสบ เป็นฝี หูบวมแดง คัน และอาจมีน้ำเหลืองไหล

6 ไลฟ์สไตล์เร่งหูเสื่อมก่อนเวลา

4. พักผ่อนไม่เพียงพอ

การพักผ่อนน้อยส่งผลให้การไหลเวียนของกระแสเลือดไม่ดี โดยเฉพาะหูชั้นในนั้นที่ต้องการเลือดมาเลี้ยงมาก หากขาดเลือดจะทำให้น้ำในหูชั้นในเสียสมดุล ซึ่งน้ำในหูนี่เองที่เป็นตัวหล่อเลี้ยงเซลล์ประสาทที่ควบคุมการทรงตัว เมื่อน้ำในหูทั้งสองไม่เท่ากันจึงทำให้เกิดความผิดปกติของการทรงตัว

6 ไลฟ์สไตล์เร่งหูเสื่อมก่อนเวลา

5. มลภาวะทางอากาศ

สิ่งแปลกปลอมในอากาศอย่างฝุ่นละออง ควันรถ คือตัวการทำให้โรคในระบบทางเดินหายใจ โดยเฉพาะคนที่เป็นโรคภูมิแพ้หรือหวัดบ่อย หากปล่อยให้โรคลุกลามจนเกิดการอักเสบหลังโพรงจมูกและคอ เชื้อโรคก็จะเดินทางจากหลังโพรงจมูกมาที่หูและเกิดเป็นโรคหูน้ำหนวกได้

6 ไลฟ์สไตล์เร่งหูเสื่อมก่อนเวลา

6. การใช้ยาบางชนิด

ยาปฏิชีวนะ เช่น ยาฆ่าเชื้อโรค ยาต้านเชื้อแบคทีเรีย มีผลทำให้เส้นประสาทหูเสื่อมและทำให้การได้ยินลดลง นอกจากนี้ ยารักษาโรคบางชนิด เช่น ยารักษาวัณโรค ยารักษาเยื่อหุ้นสมอง ก็ส่งผลให้ประสาทหูเสื่อมเช่นกัน