posttoday

มนตร์ริสา ลีนุตพงษ์ ดำน้ำผจญภัยใต้ทะเลลึก

12 พฤศจิกายน 2560

ภาพงดงามประหนึ่งดินแดนหลุดไปอีกโลก หาดสีชมพูสวยเกินบรรยาย

 โดย ปอย

ภาพงดงามประหนึ่งดินแดนหลุดไปอีกโลก หาดสีชมพูสวยเกินบรรยายคือ จุดหมายปลายทาง หลังจากทุ่มเทเป็นนักดำน้ำลึก โบว์-มนตร์ริสา ลีนุตพงษ์ ดีไซเนอร์และสไตลิสต์ เจ้าของแบรนด์ Skin On Skin Monrissa เลือกทริปแรกสำหรับการดำน้ำที่นี่ เกาะโคโมโด หรืออุทยานแห่งชาติโคโมโด ความสดของธรรมชาติถูกรับรองจากองค์การยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก และเมื่อปี 2011 ยังได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแห่งใหม่

โบว์-มนตร์ริสา เล่าเรื่องกีฬาแอดเวนเจอร์ เริ่มฝึกดำผิวน้ำ เรียกว่า สนอร์เกอลิ่ง (Snorkeling) ดำน้ำไม่เกิน 5-8 เมตร เป็นการดำน้ำตัวเปล่า คือใช้แค่หน้ากาก ตีนกบ ท่อหายใจ ไม่มีระบบช่วยหายใจอื่น เช่น ถังอากาศ ซึ่งเหมาะสำหรับการชมปะการังน้ำตื้น ใช้อุปกรณ์ไม่กี่ชิ้น ได้แก่ หน้ากาก (Mask) สำหรับการดูสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล ท่อหายใจ (Snorkel) สำหรับไว้หายใจ สวมเสื้อชูชีพ (Life Jacket) สำหรับพยุงตัวไม่ให้จมน้ำติดตัวไว้เพื่อความปลอดภัย ตีนกบ (Fin) สำหรับใช้ในการเคลื่อนตัวได้เร็วขึ้น

มนตร์ริสา ลีนุตพงษ์ ดำน้ำผจญภัยใต้ทะเลลึก

พอได้ชิมลางดำน้ำตื้น ก็อยากสัมผัสความท้าทายต่อไป ลองดำลึกดู แล้วเมื่อลองลงลึกกับการดำน้ำ แบบ Scuba ครั้งแรกก็รู้สึกเหมือนอยู่อีกโลกหนึ่งที่สวยงามมาก

“รู้เลยว่ามันเป็นสิ่งที่โบว์รัก ซึ่งภายใต้ความลึกมากๆ ก็ทำให้นักดำน้ำ เกิดความรู้สึกท้าทายได้ทั้งสิ้นค่ะ โลกใต้น้ำให้ความสงบนิ่ง แล้วยังทำให้เราเห็นนิสัยของตัวเองด้วย โบว์จะมุ่งไปข้างหน้าเร็วจนบางครั้งไม่ใส่ใจอุปกรณ์ เรียกว่าเลินเล่อก็ได้ ครูเลยให้เป็นลีดเดอร์นำเพราะตำแหน่งนี้ เราจะดูแลอุปกรณ์ดีขึ้น

ในขณะเดียวกัน เมื่อเราดำไปอยู่ใต้น้ำแล้ว ไม่ว่าจะในสภาพไหน เช่น สำหรับโบว์เป็นนักดำน้ำลึกที่มีประสบการณ์น้อย ก็ยังรู้สึกผ่อนคลาย รู้สึกถึงความนิ่งสงบของโลกใต้น้ำได้อย่างชัดเจนค่ะ ความรู้สึกท้าทายและสงบนิ่งในเวลาเดียวกันนี้ เป็นสิ่งที่ยากจะเกิดขึ้นจากกีฬาแอดเวนเจอร์อย่างอื่น”

มนตร์ริสา ลีนุตพงษ์ ดำน้ำผจญภัยใต้ทะเลลึก

มนตร์ริสา เลือกไปเรียนกับ BSAC สถาบันสอนดำน้ำที่มีชื่อเสียงในระดับโลก ย่อมาจาก British Sub-Aqua Club เกิดจากชมรมดำน้ำของชาวอังกฤษ และมีกฎในการสอนค่อนข้างเข้มงวด เพราะอิงจากสภาพแวดล้อมในอากาศหนาวเย็นเป็นหลัก สถาบันนี้โด่งดังมากในญี่ปุ่น เป็นที่รู้จักในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้

“คุณครูจักรพงษ์ ศรีประสม สอนทักษะการดำน้ำเบื้องต้น เรียนครอบคลุมทุกอย่างที่สำคัญ วันแรกคุณครูเริ่มสอนทฤษฎียาวๆ ไปค่ะ วันที่สอง ช่วงเช้าเริ่มเรียนภาคปฏิบัติกันในสระว่ายน้ำ ลึกราว 5 เมตร การเรียนในภาคปฏิบัติก็คือการใช้อุปกรณ์ ต้องทำความรู้จักกับอุปกรณ์ทุกชิ้น และใช้งานให้เป็น ทักษะการลอยตัว การเคลียร์น้ำในหน้ากาก การเคลียร์หู เป็นต้น

โบว์ไปเรียนที่เกาะเต่า วันที่สามพร้อมลงน้ำแล้วค่ะสำหรับภาคปฏิบัติในทะเล เช้าได้ลงทะเล 15 เมตร 2 ไดฟ์ และวันที่สี่ ลงทะเลลึกไปอีก 18 เมตร 2 ไดฟ์ค่ะ

มนตร์ริสา ลีนุตพงษ์ ดำน้ำผจญภัยใต้ทะเลลึก

เรียนกับ BSAC มีการเพิ่มทักษะช่วยเหลือผู้อื่นในหลักสูตรด้วย นักเรียนจับคู่กันเป็นระบบบัดดี้ คอยดูแลและช่วยเหลือกันทั้งบนบกและในน้ำ เวลาไปดำน้ำจริงก็เช่นกัน บัดดี้สำคัญมาก 

เรียนจบคอร์สจากเกาะเต่าแล้ว จุดหมายโลกสีครามจุดต่อไปเลือกไปดำน้ำที่เกาะ Komodo ไปกับกลุ่ม Blue Manta โดยผู้จัดทริปดำน้ำที่มีชื่อเสียง คือ Elegance Travel ก็มีแต่คนบอกว่า เรือดีมาก เส้นทางที่ทริปจัดจะเจอสัตว์น้ำก็เยอะมาก ถ้ามาเดสติเนชั่นตั้งแต่ครั้งแรกแบบนี้ ให้ระวังมาตรฐานการทริปต่อๆ มา จะสูงเกินไป พี่ๆ ดำน้ำไปด้วยก็แซว ระวังไปดำที่อื่นแล้วจะไม่ฟินนะน้อง (หัวเราะ) ทริปนี้ไป 10 วัน

อินโดนีเซียเป็นประเทศที่มีหมู่เกาะและภูเขาไฟมากมาย ภูมิประเทศจะแตกต่างจากที่อื่นโดยสิ้นเชิง ซึ่งก็จริงค่ะ การเดินทางครั้งนี้ครบทุกรสชาติชีวิตเลย ได้สัมผัสกับธรรมชาติทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ทุ่งนา ป่า เขา น้ำตก วิวทะเลสาบ 3 สี ซึ่งก็เป็นอุทยานแห่งชาติ Kelimutu National Park อีกแห่ง ตั้งอยู่บนเกาะฟลอเรส ที่นี่มีเกาะเล็กๆ อีก 26  เกาะ ซึ่งชื่อของเกาะนั้นตั้งตามชื่อมังกรโคโมโด สัตว์เลื้อยคลานใหญ่ที่สุดอาศัยอยู่

มนตร์ริสา ลีนุตพงษ์ ดำน้ำผจญภัยใต้ทะเลลึก

การดำน้ำไปเป็นกลุ่ม เพื่อน มิตรภาพบนเรือทำให้มีความสุขมาก เป็นทริปแรกดีที่สุดยอดจริงๆ ค่ะ ตื่นมาตอนเช้าเจอโลมากระโดด บ่ายฟังเพลงเร็กเก้สด โดยทีม Dive Leader ตกเย็น ก็ลงดำน้ำเจอเต่าแมนต้า ฉลามเยอะมาก แน่นอนค่ะว่าโลกใต้น้ำที่นี่น่าตื่นเต้นที่สุด เจอสิ่งต่างๆ ทั้งมีชีวิตและไม่มีชีวิตแปลกตามาก และที่สุดของที่สุดคือพะยูน ซึ่งอาจไม่มีแล้วในทะเลไทยนะคะ รุ่งขึ้นตื่นมาดูพระอาทิตย์ตกดิน ปีนภูเขาสูดอากาศ ชมวิวสวยสุดอีก

อันดับต่อไปคือทริปอันดามันค่ะ แล้วก็จะกลับไปอินโดนีเซียที่ราชา อัมพัต และฟิจิ ค่ะ อยากดำให้ถึง 100 ไดฟ์ ซึ่งตอนนี้สะสมได้ 27 ไดฟ์เองค่ะ (หัวเราะ) แล้วเรียนต่อ Advance Diving หลักสูตรดำน้ำขั้นสูง ได้ดำน้ำในสภาพการดำน้ำที่มีความหลากหลายใต้ท้องทะเลมากขึ้นค่ะ”