posttoday

กู้ผิวสวยด้วยวิตามินซี

09 พฤศจิกายน 2560

ทำความรู้จักกับวิตามินซี อาหารผิวชั้นดีสำหรับคนอยากกู้ผิวสวย

ทำความรู้จักกับวิตามินซี อาหารผิวชั้นดีสำหรับคนอยากกู้ผิวสวย

ปัญหาผิวหน้าหมองคล้ำ ดูไม่สดใส เป็นอีกหนึ่งปัญหาสำคัญที่เกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย เมื่อผิวต้องเผชิญกับมลภาวะและแสงแดด แม้จะมีวิธีป้องกันสารพัดทั้งทาครีมกันแดด บำรุงผิวหน้า กินอาหารที่มีประโยชน์ แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลา และทำอย่างสม่ำเสมอ การมาสก์หน้าจึงถือเป็นอีกผู้ช่วยหนึ่ง

กู้ผิวสวยด้วยวิตามินซี

พญ.นลินี ไพบูลย์ ประธานกรรมการ บริษัท กิฟฟารีน สกายไลน์ ยูนิตี้ บอกว่า ใบหน้าที่หมองคล้ำ เกิดขึ้นจาก 2 ปัจจัย คือ ปัจจัยภายนอก จากการกระตุ้นจากรังสีความร้อน รังสีอัลตราไวโอเลต UVA ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดความหมองคล้ำ การใช้สารเคมีบนใบหน้าบางตัวที่ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดการอักเสบหรือการแพ้ หรือเป็นสิว

และปัจจัยภายในร่างกาย อาจจะเกิดจากความเครียด นอนน้อย หรือมีปัจจัยจากฮอร์โมน เช่น คนที่มีปัญหาฮอร์โมนไม่สมดุล ไม่มีการตกไข่ในทุกเดือน ก็อาจมีปัญหาในเรื่องของฝ้าหรือกระได้ หรือคนที่ฉีดยาคุมกำเนิดก็อาจมีสิว มีฝ้า กระ หรือผิวหมองคล้ำได้

กู้ผิวสวยด้วยวิตามินซี

การดูแลตัวเองและผิว ควรเริ่มจากพื้นฐานคือ นอนให้เพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์และครบถ้วน ขณะเดียวกันต้องมองว่าถ้าอายุที่มากขึ้น สารต้านอนุมูลอิสระก็เป็นตัวหนึ่งที่มีผลการวิจัยรับรองว่าช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัย คืนอายุให้กับเซลล์ผิวหนังได้ การใช้เครื่องสำอาง ไม่ว่าจะเป็นครีมกันแดด ครีมลดเลือนริ้วรอย ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจาก อย. และต้องยอมรับว่าผู้หญิงสมัยนี้แต่งหน้าเยอะ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการล้างหน้าควรเป็นสูตรอ่อนโยน ล้างเครื่องสำอางและสิ่งตกค้างบนผิวได้อย่างหมดจด โดยไม่ทำให้หน้าแห้งตึง ส่วนขั้นตอนการทำความสะอาดผิวหน้า ก็ยิ่งต้องอ่อนโยน ไม่ควรล้างและถูใบหน้าแบบแรงๆ ก็ซึ่งจะทำให้เกิดริ้วรอยได้ง่าย

กู้ผิวสวยด้วยวิตามินซี

สำหรับขั้นตอนของการบำรุงผิว โดยเฉพาะปัญหาความหมองคล้ำ วิตามินซีเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลกว่า จัดการกับปัญหานี้ได้ การเลือกมาสก์ที่มีส่วนผสมของวิตามินซี ช่วยชะลอการเกิดผิวหมองคล้ำ กระ จุดด่างดำ มีส่วนบำรุงผิวจที่ถูกทำร้ายจากมลภาวะและรังสียูวีจากแดด โดยมาสก์เพียงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งก็เพียงพอ