posttoday

โยโย่เอฟเฟกต์ เรื่องไม่เล็กของคนคิดรีดหุ่น

08 พฤศจิกายน 2560

ถอดรหัส “Yoyo Effect” ปัญหาหนักใจของหลายคนที่พยายามลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน

ถอดรหัส "Yoyo Effect" ปัญหาหนักใจของหลายคนที่พยายามลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน

โยโย่เอฟเฟกต์ (Yoyo Effect) ปัญหาหนักใจของหลายๆ คนที่พยายามลดน้ำหนักอย่างเร่งด่วน พอลดแล้วก็กลับมาอ้วนอีก ไม่ผอมอย่างถาวร เป็นเพราะเหตุใด สถาบันสุขภาพนิวทริไลท์ ชวนมาทำความเข้าใจกับ นพ.สมบูรณ์ รุ่งพรชัย แพทย์ด้านเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ และเวชศาสตร์การกีฬา เพื่อปรับเปลี่ยนแนวคิดใหม่และเตรียมพร้อมสู่การลดน้ำหนักที่ประสบความสำเร็จ

โยโย่เอฟเฟกต์ เรื่องไม่เล็กของคนคิดรีดหุ่น

โยโย่เอฟเฟกต์ คือภาวะที่น้ำหนักตัวเด้งขึ้นๆ ลงๆ ส่วนใหญ่จบลงด้วยน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นจนมากกว่าก่อนเริ่มลด หรือบางคนอาจมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องแม้จะควบคุมอาหารหรือออกกำลังกาย ก็ยังไม่สามารถควบคุมน้ำหนักตัวเองได้ ลักษณะเหมือนกับลูกดิ่งโยโย่นั่นเอง

โยโย่เอฟเฟกต์ เรื่องไม่เล็กของคนคิดรีดหุ่น

สาเหตุหลักของโยโย่เอฟเฟกต์ คือพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายที่ไม่ถูกต้อง บวกกับการใช้ยาลดความอ้วน โดยเฉพาะโปรแกรมลดน้ำหนักที่ใช้การอดอาหารหรือควบคุมอาหารจนขาดพลังงานเข้าสู่ร่างกายอย่างเพียงพอ ร่างกายจึงขาดความสมดุลในการเผาผลาญและการเก็บพลังงาน ทำให้สูญเสียความสามารถในการเผาผลาญของร่างกาย เมื่อกลับมากินตามเดิมจึงกลับมาอ้วนเหมือนเดิมหรือมากกว่า สำหรับผู้ที่อายุยังน้อยและมีร่างกายแข็งแรง อาจไม่รู้สึกโยโย่ในการลดน้ำหนักครั้งแรก แต่หากยังฝืนลดน้ำหนักด้วยวิธีที่ไม่ถูกต้องต่อไป ก็จะรู้สึกได้ว่าการลดน้ำหนักยากขึ้นเรื่อยๆ และจบลงด้วยภาวะน้ำหนักตัวโยโย่ในที่สุด

โยโย่เอฟเฟกต์ เรื่องไม่เล็กของคนคิดรีดหุ่น

ผลกระทบของโยโย่ อันตรายกว่าที่คิด เมื่อเกิดภาวะน้ำหนักตัวโยโย่ หมายความถึงร่างกายกำลังเผชิญกับภาวะไขมันเกินร่วมกับภาวะมวลกล้ามเนื้อลดลง และระบบการเผาผลาญในร่างกายมีความเสียหายอย่างรุนแรง เรียกว่า เสียสุขภาพมากกว่าตอนที่น้ำหนักเกินเพียงอย่างเดียวเสียอีก และยังเป็นบ่อเกิดของโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือด ไขมันพอกตับ โรคเบาหวาน และที่สำคัญที่สุดคือ การฟื้นฟูสุขภาพร่างกายให้กลับมาดังเดิมจะทำได้ยาก และใช้เวลานานกว่าการลดน้ำหนักอย่างถูกต้อง หรือหลายคนไม่สามารถมีสุขภาพฟื้นกลับคืนได้อีกเลย