posttoday

ของขวัญ (แรงบันดาลใจ) จากในหลวง ร.9

05 พฤศจิกายน 2560

ของขวัญ คือ ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทร

โดย ไรเฟิลเบิร์ด

ของขวัญ คือ ภาพยนตร์ที่สร้างขึ้นโดยได้รับแรงบันดาลใจจาก พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่หวังส่งต่อกำลังใจให้คนไทยก้าวไปข้างหน้า

ความพิเศษของของขวัญคือ เปิดให้ชมฟรีทั่วประเทศ ตอนนี้ระยะเวลาสิ้นสุดยังไม่ได้ถูกกำหนด หากมีการตอบรับที่ดี คนดูยังมีจำนวนมากก็เปิดไปเรื่อยๆ จนกว่าโรงภาพยนตร์จะร้างราคน

เรียกว่านอกจากทางผู้สร้างคือ สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล ทางโรงภาพยนตร์เครือ Major Cineplex เครือ SF Cinema City ก็พร้อมใจกันมอบของขวัญให้แก่คนไทยทั้งแผ่นดิน

ของขวัญ (แรงบันดาลใจ) จากในหลวง ร.9

4 ภาพยนตร์สั้นนำเสนอตามท้องเรื่อง 4 ภูมิภาค จาก 4 ผู้กำกับ The Letter โดย ปรัชญา ปิ่นแก้ว ดอกไม้ในกองขยะ โดย นนทรีย์ นิมิบุตร สัจจะธรณี โดย ก้องเกียรติ โขมศิริ และเมฆฝนบนป่าเหนือ โดย ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล

ถูกห่อหุ้มเป็นภาพยนตร์ของขวัญที่ร่วมแสดงด้วยนักแสดงหลายรุ่น เช่น สุรศักดิ์ วงษ์ไทย ม.ร.ว.มงคลชาย ยุคล โอบนิธิ วิวรรธนวรางค์ อิษยา ฮอสุวรรณ ชวินโรจน์ ลิขิตเจริญสกุล อริศรา วงษ์ชาลี อัญชลี หัสดีวิจิตร ศุทธสิทธิ์ พจน์ฐศักดิ์ ธนาภัค จงใจพระ ชนิกานต์ ตังกบดี ด.ช.ฐิรพจน์ ต่วนสวัสดิ์ ณัชชาภัทร แสงฤทธิ์ และบุญส่ง นาคภู่

ก้องเกียรติ ผู้กำกับเรื่อง สัจจะธรณี เล่าถึงการสร้างผลงาน “ไอเดียเริ่มต้นคือไม่อยากทำเรื่องเศร้าอย่างเดียว อยากทำโปรเจกต์ที่เป็นเรื่องของการก้าวไปข้างหน้า การมอบของขวัญ การส่งต่อความดี การอยู่กับสิ่งที่เป็นอยู่อย่างเข้าใจถ่องแท้ และเดินทางไปข้างหน้าอย่างมั่นใจด้วยองค์ความรู้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เคยมอบไว้ให้ผืนแผ่นดินนี้

ของขวัญ (แรงบันดาลใจ) จากในหลวง ร.9

เราก็นำความรู้เหล่านั้นมาพูดถึงในแง่ของการทำหนังว่าเราจะเล่าเรื่องของพระองค์ยังไงดี โดยที่ไม่ใช่แค่การตอกย้ำความสูญเสีย แต่มันคือการก้าวไปข้างหน้าและการบอกต่อ อันนี้ในฐานะคนทำหนังแล้วเราเชื่อว่ามันเป็นภารกิจที่จำเป็น

เรื่องราวพูดถึงไม่ว่าเราจะเป็นใคร เราจะเดินทางหาตัวตนที่แท้จริงของเราเจอหรือไม่ บางทีมันไม่สำคัญเท่าเราเข้าใจหรือเปล่าว่าทั้งหมดมันคือการสมมติขึ้นทั้งนั้น

ดินต่างหากที่ไม่เคยโกหกใคร ในหลวงจึงพัฒนาดิน ภายใต้ดินที่มันแตกมีรอยแยก ดินก็คือดิน ดินดีก็ให้ต้นไม้ใหญ่ ต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงากับคนทุกฝ่าย ไม่ว่าเราจะขัดแย้งอะไรกันก็แล้วแต่ สัจจะของธรณีก็คือไม่แบ่งแยก และการพัฒนาสิ่งที่มันเป็นแก่นแท้จริงๆ นั่นคือ ปัญญา

คอนเซ็ปต์หลักๆ มาจากชื่อในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่แปลว่า พลังของแผ่นดิน เราก็เลยรู้สึกว่าการเล่นเรื่องดิน น่าจะเป็นการพูดถึงสิ่งที่มีอยู่และไปข้างหน้าอย่างมั่นคงมากกว่า

ของขวัญ (แรงบันดาลใจ) จากในหลวง ร.9

การไปข้างหน้ามันอาจไม่ได้พูดถึงเชิงเทคโนโลยีอย่างเดียว แต่ถ้าเราเข้าใจมันอย่างถ่องแท้แล้วเราก็จะไปข้างหน้าได้จริงๆ”

ปรัชญา ปิ่นแก้ว เล่าเรื่องราวของ บักจ่อย เด็กชายชาวอีสาน “ผมเล่าเรื่องของเด็กคนหนึ่งที่อยากเขียนจดหมายถึงพระองค์ท่าน จากจดหมายฉบับนั้น ทำให้เกิดเรื่องราวเป็นแนวผจญภัยเล็กๆ ในมุมของเด็ก หนังผมจะเป็นการผจญภัยใสๆ เหมือนดูหนังดิสนีย์ แต่ว่าสิ่งที่เด็กได้รับหรือว่าความรู้สึกที่ได้รับในตอนท้ายนี่มันต้องยิ่งใหญ่ให้สมกับเรื่องราวที่เราพูดถึงพระองค์ท่าน”

นนทรีย์ พูดถึง ดอกไม้ในกองขยะ “ก็เหมือนความรักและความงดงามที่อยู่ในความสกปรก ถ้าครอบครัวเราอบอุ่น รักกัน ไม่ว่ามันจะเกิดอุปสรรค หรือเหตุการณ์เลวร้ายอะไรขึ้นก็ตาม ความรักจะทำให้ทุกอย่างมันผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

หนังเรื่องนี้ก็จะเริ่มต้นคิดแบบนี้ ถ้าเราพูดถึงคนที่เป็นตัวแทนขององค์กรเล็กๆ ในสังคมอย่าง คนที่มีอาชีพเก็บขยะ หน้าที่ความรับผิดชอบของเขาคือจัดการของที่ทุกคนทิ้งให้มันเข้าที่เข้าทาง เขามีความเสียสละเพื่อพวกเรา ผมรู้สึกอย่างนั้นก็เลยหยิบเอาชีวิตของเขามาพูดถึง

ตั้งแต่การเขียนบท ช่วยกันคิดลงรายละเอียด การรีเสิร์ชต่างๆ จนถึงตอนถ่ายทำ ผมรู้สึกว่ามีความอบอุ่นประหลาดอย่างบอกไม่ถูก แรงบันดาลใจในการทำเรื่องนี้มันเต็มเปี่ยมจริงๆ ทุกนาทีที่เราทำงานก็จะพยายามที่สุดที่จะไม่พลาดอะไร พยายามช่วยกันคิดช่วยกันดู

ของขวัญ (แรงบันดาลใจ) จากในหลวง ร.9

กระทั่งนักแสดงเอง ทุกคนพยายามจะทำหนังเรื่องนี้ให้มันสวยงามที่สุด ช่วยกันดีไซน์ให้มันสนุกขึ้นกว่าบทที่เขียนไว้ ซึ่งตอนเป็นบทก็รู้สึกว่ามันโอเคแล้ว แต่พอทำงานจริงๆ มันสนุกกว่าบทเยอะเลย ไม่ว่าจะเป็นการแสดง การเลือกมุมกล้อง การถ่ายทำ การไปเลือกโลเกชั่นในการทำงาน คือทุกคนก็จะช่วยกันทำให้หนังเรื่องนี้มันประสบความสำเร็จบนเวลาที่จำกัด”

ชูเกียรติ สะท้อนพลังการออกค่ายของกลุ่มนักศึกษาไฟแรง ที่ต้องเผชิญหน้ากับความขัดแย้งของชาวบ้านในพื้นที่ “เวลาเรานึกถึงพระองค์ท่าน เราก็จะนึกถึงโครงการต่างๆ นึกถึงความชุ่มฉ่ำอุดมสมบูรณ์ในทุกๆ ที่ที่ท่านไปถึง แล้วก็นึกถึงชีวิตอะไรอย่างนี้

แล้วพอเรานึกถึงเมฆฝนก็เชื่อมโยงกับบางสิ่งบางอย่างของวัยรุ่น อย่างอุดมการณ์ แรงความฝัน แรงศรัทธาอะไรบางอย่าง บางทีเขาก็จะมีแรงวิ่งตามความฝัน วิ่งตามเมฆฝนพวกนี้ในชีวิตของเขา ก็เอาประเด็นนี้มารวมกันจนเป็นเรื่องนี้ขึ้นมา

บางสิ่งที่พระองค์ท่านได้เคยพูดไว้ว่า การที่เราจะไปพัฒนาที่ไหนสักที่หนึ่ง เราควรจะรู้ความต้องการของคนในพื้นที่นั้นๆ ว่าเขาต้องการอะไร การพัฒนานั้นมันถึงจะได้ผลและยั่งยืน ประเด็นนี้แหละ เรารู้สึกว่า Conflict ในสังคมเนี่ย มันก็แก้ได้ด้วยการเรียนรู้จากที่ท่านได้สอนมาหรือได้เคยพูดเอาไว้”

ร่วมรับชมของขวัญที่จะมาเติมเต็มหัวใจให้อบอุ่น และมีพลังก้าวต่อไป แต่โปรดสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมรอบฉายที่โรงภาพยนตร์อีกครั้ง