posttoday

เคอตัน คืออะไร What is Kirtan?

04 พฤศจิกายน 2560

คุณสามารถหาความหมายของ เคอตัน ได้ตามตำรา ตามอินเทอร์เน็ต หรือตามคำบอกเล่าของผู้อื่น

โดย ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

คุณสามารถหาความหมายของ เคอตัน ได้ตามตำรา ตามอินเทอร์เน็ต หรือตามคำบอกเล่าของผู้อื่น หรือคุณครูโยคะที่คุณรู้จักได้ไม่ยาก แต่ครูจะเล่าให้ฟังจากประสบการณ์ตรงของครู ว่าสำหรับครูแล้ว เคอตัน คืออะไร

Yoga of Sound  คือ เคอตัน  เมื่อเราสวด หรือร้อง จนกระทั่งตัวอักษรนั้น หรือเนื้อร้องมนตรานั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของจิตสำนึกเรา ความสงบที่เรามิได้เชื้อเชิญ การเชื่อมโยงภายในเกิดขึ้นเอง ความคิด ค่อยๆ หายไป จนกระทั่งรับรู้ถึงความรู้สึกภายในที่เต็มเปี่ยม บางครั้งล่องลอย บางครั้งปล่อยวาง บางครั้งก็คล้ายๆ กับเมา แต่ไม่ได้เสพยา บางครั้งก็เหมือนกับกำลังเมา แต่ไม่ได้ดื่ม บางครั้งน้ำตาก็ไหลออกมาเองจากความซาบซึ้งอะไรบางอย่างที่บอกไม่ได้ แต่ไม่ใช่ความเศร้า มันคือ ปีติ

เคอตัน คืออะไร What is Kirtan?

ทุกครั้งที่ได้ร่วมเคอตัน สิ่งที่เกิดขึ้นภายในแต่ละครั้งนั้นไม่เหมือนกัน การสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้น เปลี่ยนรูปแบบไปตลอด แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนที่สุด และชัดเจนที่สุดที่เกิดขึ้นทุกครั้ง คือ ความงามและความอิสระ ของพลังงานของเคอตัน ซึ่งไม่ใช่ของคนร้องหรือคนฟัง หรือของนักดนตรี ไม่ใช่ของใครเลย แต่เป็นของเคอตันเอง

เคอตัน ดั้งเดิม ร้องกันเป็นกลุ่ม ทุกคนร่วมร้อง ร่วมสวด โดยในเพลงๆ หนึ่ง อาจจะสั้น หรือยาวได้ ตั้งแต่ 10 ถึง 30 นาที ไม่มีแผน อาจจะสั้น อาจจะยาว โดยเครื่องดนตรีที่เป็นตัวนำ คือ ฮาร์โมเนียม มีกลองแทปบร้า หรือกลองทั่วไป กลองแขก และเครื่องดนตรีชนิดอื่นๆ เช่น ฉิ่ง ลูกแซก หรือมาราคัส (Maracas) รวมทั้งเสียงปรบมือ ตีเท้า ของผู้ร่วมเคอตัน เนื้อร้องจะเป็นบทสวดมนตรา ที่ร้องซ้ำไปซ้ำมา เป็นภาษาสันสกฤต โดยคำว่า “มนตรา” มาจากคำว่า “มน” ที่แปลว่า จิตใจ และคำว่า “ตรา” ที่แปลว่า การสั่นสะเทือน หรือคลื่น ดังนั้น มนตรา คือ การสั่นสะเทือนในระดับเซลล์ทุกเซลล์ของการดำรงคงอยู่ ซึมลึกเข้าไปถึงจิตใจ แล้วเมื่อใดที่เราเข้าใจ ความสำคัญของโยคะแห่งเสียงแล้ว เราจะรู้ว่า พลังแห่งเสียง เป็นสิ่งที่สำคัญมากกว่า ความหมายของเนื้อร้อง ตราบใดที่เราเชื่อมโยงกับเคอตัน การสั่นสะเทือนจะเกิดขึ้นเสมอ

เคอตัน คืออะไร What is Kirtan?

เสียง คือ พลัง อย่างเช่น ถ้าคุณได้ยินเสียงของต้นไม้  ใบไม้ที่เสียดสีกันกับลม หรือเสียงคลื่นทะเลกระทบชายฝั่ง เสียงเหล่าแมลงร้องยามรุ่งอรุณ ผลกระทบที่เกิดขึ้นในระบบประสาทจากการได้ยิน จะให้ผลต่างกัน ความนุ่มนวลอ่อนโยนของเสียง จะกระทบต่อความรู้สึกในหัวใจ และสำหรับเสียงมนตราที่ขับร้องร่วมกัน โดยภาษาสันสกฤตที่เป็นภาษาโบราณที่อ่อนโยนที่สุด เป็นภาษาของพระเจ้าที่กระทบตรงกับก้นบึ้งหัวใจที่สุด (Divine language ) ส่งผลให้จิตใจได้รับการปลดปล่อย เมื่อเราอิน เมื่อเราเข้าถึง เคอตันจะช่วยยกระดับจิตสำนึกให้สูงขึ้น จนน้อมนำเข้าสู่ความเงียบสงบ เป็นช่วงเวลาแห่งการภาวนา

พบกับคลาสพิเศษ ส่งท้ายปีนี้ได้ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ที่โยคะสุตรา สตูดิโอ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทั้งในเว็บไซต์ และเฟซบุ๊กของโยคะสุตรา สตูดิโอ มาร่วมกันแบ่งปันพลังงานและฝึกสมาธิบำบัดกับพลังแห่งเสียงกันค่ะ

พลาดแล้วจะเสียใจเพราะเป็นคลาสส่งท้ายปี เราจะได้เริ่มต้นปีใหม่ ในปีหน้าที่สดใส และเบิกบาน...