posttoday

6 วิธีปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อให้ห่างไกลโรคอ้วน

02 พฤศจิกายน 2560

การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำได้จริง และช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

การปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำได้จริง และช่วยให้สุขภาพดีขึ้น

ความอ้วนเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็ไม่อยากเจอ แต่การจะลดน้ำหนักแต่ละครั้งก็ดูเป็นเรื่องที่หนักหนา ดังนั้นการลองปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ในแต่ละวันทีละเล็กทีละน้อย ให้ไม่ตึงหรือหย่อนเกินไป ย่อมสามารถทำได้จริงกว่าการโหมออกกำลังกายหนักๆ หรือการอดอาหาร แล้วล้มเลิกไปกลางคัน นอกจากจะไม่ดีต่อร่างกายแล้ว ยังอาจจะส่งผลให้กลับมาอ้วนมากกว่าเดิมด้วย

6 วิธีปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์เพื่อให้ห่างไกลโรคอ้วน

1. ชั่งน้ำหนักเป็นประจำ - อาจมีบางครั้งที่เราใช้ชีวิตเพลิน เผลอตามใจปากไปบ้าง การชั่งน้ำหนักบ่อยๆ ลองสำรวจขนาดเสื้อผ้า จะช่วยเตือนเราว่าถึงเวลาที่ต้องลดความอ้วนบ้างหรือยัง

2. ตั้งเป้าหมายที่แน่วแน่ - หากคิดที่จะลดน้ำหนักแล้ว ควรตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนไปเลยว่าอยากลดกี่กิโล หรือจะออกแบบการทานอาหารยังไง และเมื่อทำสำเร็จก็ควรให้รางวัลตัวเองบ้างเล็กน้อย

3. แค่ขยับเท่ากับออกกำลังกาย - การออกกำลังกายไม่จำเป็นต้องเริ่มจากอะไรที่หนักๆ ให้ลองขยับตัวบ่อยๆ ปรับเปลี่ยนจากการนั่งรถเป็นเดิน จากขึ้นลิฟต์เป็นเดินขึ้นบันได แม้จะเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ส่งผลต่อร่างกายของเราเช่นกัน

4. ทานอาหารให้หลากหลาย - การเลือกทานอาหารที่ดีไม่ใช่การงดอย่างใดอย่างหนึ่ง อย่างลดแป้ง หรือลดไขมันไปเลย แต่คือการบาลานซ์ทุกสารอาหารอย่างเหมาะสม ทานอาหารให้หลากหลาย ครบทุกหมู่ ในปริมาณที่เหมาะสม

5. เลือกทานอาหารจากธรรมชาติให้มากที่สุด - ควรเลือกทานอาหารที่สดใหม่ที่สุด ไม่ควรทานแต่อาหารแปรรูป หรืออาหารแช่แข็ง เนื่องจากจะไม่ได้รับสารอาหารเท่าอาหารปรุงสุกใหม่ หรืออย่างผักผลไม้ หากเป็นไปได้ก็ควรเลือกทานผักผลไม้มากกว่าน้ำผักหรือน้ำผลไม้ที่ผ่านการสกัดมาแล้ว

6. เคี้ยวให้ช้าลง - การเคี้ยวอาหารให้ช้าลงมีผลดีทั้งต่อระบบย่อยอาหาร ทำให้อาหารละเอียดและย่อยง่ายขึ้น รวมไปถึงทำให้อิ่มไว้อีกด้วย นอกจากนั้นควรหยุดทานเมื่อรู้สึกว่าอิ่มแล้ว ไม่ควรเสียดายและฝืนทานจนหมด