posttoday

5 วิธีรับมือกับความโศกเศร้า

27 ตุลาคม 2560

ความสูญเสียบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จึงควรเตรียมรับมือกับความโศกเศร้าที่ตามมา

ความสูญเสียบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ จึงควรเตรียมรับมือกับความโศกเศร้าที่ตามมา

ความสูญเสียบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อเกิดความสูญเสียขึ้นแล้ว ย่อมทำให้เกิดความโศกเศร้าตามมา ซึ่งการจมอยู่กับโศกเศร้านานๆ ย่อมไม่เป็นผลที่กับทั้งตัวเราเอง และบุคคลรอบตัวที่ต้องคอยดูแลเราอย่างใกล้ชิด การข้ามผ่านความสูญเสีย ยอมรับ และเตรียมรับมือกับความโศกเศร้าจึงเป็นสิ่งที่ควรรู้ เพื่อให้ใช้ชีวิตได้อย่างปกติต่อไป

5 วิธีรับมือกับความโศกเศร้า

1. ยอมรับความสูญเสีย - หลังจากเผชิญหน้ากับความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่แล้ว ควรคิดเสียว่า เป็นเหตุการณ์ที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง และไม่สามารถกลับไปแก้ไขอะไรได้แล้ว ให้ทำใจยอมรับความสูญเสียนั้น

2. ปลดปล่อยความเจ็บปวด - การพยายามฝืนเก็บความเจ็บปวดไว้ มีแต่จะทำให้หม่นหมองและเสียสุขภาพจิต บางครั้งการร้องไห้ปลดปล่อยออกมา หรือการระบายพูดคุยกับคนที่เข้าใจ อาจช่วยทำให้ความเจ็บปวดเหล่านั้นจางหายไปไวขึ้น

3. ออกห่างจากความเศร้า - การออกห่างจากความเศร้า สิ่งที่เราเห็นแล้วจะทำให้เศร้า หรือบรรยากาศที่อาจชวนให้เศร้ามอง แล้วหันมาหากิจกรรมอื่นทำ อาจจะเป็นงานอดิเรกที่ตัวเองชอบ หรือการออกกำลังกาย ก็จะสามารถช่วยให้หายเศร้าได้เร็วขึ้นได้

4. ให้เวลาช่วยเยียวยา - แน่นอนว่าความโศกเศร้าไม่สามารถหายไปได้ภายในวันสองวัน เวลาจะสามารถช่วยเยียวยาให้ทุกอย่างค่อยๆ ดีขึ้น ซึ่งทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับตัวบุคคลด้วยว่าพร้อมจะออกจากความเศร้า และนำพาความสุขเข้ามาในชีวิตแล้วหรือยัง

5. พบแพทย์ - หากทำทุกอย่างแล้วยังไม่ดีขึ้น ก็ไม่ควรปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความเศร้านาน การพบจิตแพทย์ นักบำบัด หรือที่ปรึกษาด้านสุขภาพ น่าจะสามารถแนะนำวิธีที่ช่วยให้เอาชนะความโศกเศร้าได้ อย่ากลัวที่จะถูกมองว่าเป็นคนบ้าหรือคนอ่อนแอ ให้คิดถึงสุขภาพจิตของตัวเองเป็นสำคัญ