posttoday

Sound Meditation

21 ตุลาคม 2560

คลื่นเสียง คือการสั่นสะเทือนที่สัมผัสได้ในทุกส่วนของการดำรงคงอยู่ เสียงไม่ได้เพียงแค่ได้ยินด้วยหูเท่านั้น แต่เซลล์ทุกๆ

 โดย  ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) ผู้ก่อตั้ง Japayatri Yoga Style โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

คลื่นเสียง คือการสั่นสะเทือนที่สัมผัสได้ในทุกส่วนของการดำรงคงอยู่ เสียงไม่ได้เพียงแค่ได้ยินด้วยหูเท่านั้น แต่เซลล์ทุกๆ เซลล์ในร่างกายได้ยินหมดจนถึงระดับโมเลกุล คุณรู้หรือไม่ว่าพลังแห่งเสียงส่งผลกับเราในหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นในระดับยีน ระดับพลังงาน คลื่นสมอง ฮอร์โมน ส่งผลถึงอารมณ์ความรู้สึก ระบบประสาท ซึ่งสามารถช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันโรคด้วย เพราะการสั่นสะเทือนส่งผลถึงกระบวนการได้ยินภายใน เพราะว่าในร่างกายของเรามากกว่า 60% เป็นน้ำ ซึ่งเสียงจะเดินทางได้ดีในของเหลวมากกว่าในอากาศ

Sound Meditation

คลื่นเสียงเดินทางได้เป็น 15 เท่าในน้ำ มากกว่าเดินทางในอากาศ เลือดของเรา 92% ก็เป็นน้ำ สมองและกล้ามเนื้อ 75% เป็นน้ำ และกระดูกก็มีน้ำถึง 22% ดังนั้นทุกๆ เซลล์ในร่างกาย จึงเกิดการสั่นสะเทือนด้วยคลื่นเสียง

มนุษย์เราทุกวันนี้ต้องทำงานหาเลี้ยงชีพ คิดงาน วางแผนธุรกิจ จึงต้องใช้งานสมองฝั่งซีกซ้ายมากๆ ไม่ว่าจะเป็นการคิดวิเคราะห์ การจัดระบบ การคำนวณ การใช้เหตุผล การใช้ภาษา ซึ่งเมื่อมากเกินไปย่อมก่อให้เกิดความเครียด ปวดหัว บางคนก็ปวดหนักมากจนลงไปสะสมในกล้ามเนื้อแถวคอ บ่า ไหล่ หลัง ส่งผลให้นอนไม่ค่อยหลับ จนในที่สุดประสิทธิภาพในการทำงานก็จะลดลง อย่าลืมว่าความเครียดที่ไม่ได้รับการปล่อยออกหรือขับออกไป ไม่ได้ระบายมันออกไป จะเป็นบ่อเกิดแห่งโรคภัยไข้เจ็บ

Sound Meditation

ในขณะที่สมองฝั่งซีกขวา ซึ่งเป็นเรื่องของจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ ดนตรี และจังหวะ รวมถึงจิตสำนึก ไม่ค่อยได้รับการกระตุ้นหรือการสั่นสะเทือน การทำสมาธิด้วยพลังแห่งเสียงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงในสมองของคุณ ทำให้สมองฝั่งซีกซ้ายเงียบลง ได้พักผ่อน ลดความเครียด ไม่ต้องใช้ความดิด

หากคุณร้องเพลงที่มีเนื้อร้อง และมีความหมายในเพลง สมองซีกซ้ายของคุณยังคงใช้งานอยู่ในเรื่องของภาษา ความหมายของเนื้อร้อง คุณฟังแล้วสมองคุณก็ประมวลผลทางความคิด เพลงทั่วไปที่คุณฟังอยู่ จึงไม่ได้ทำให้สมองฝั่งซ้ายคุณได้เงียบลงจริงๆ ไม่ได้พักผ่อนลึกๆ จริงๆ ซึ่งเป็นการมองในแง่การบำบัด ครูก็ยังคงฟังเพลงทั่วไปอยู่นะคะ เช่น แนวแจ๊ซที่ครูชอบมากๆ แนวป๊อป แนวอาร์แอนด์บี หรือเพลงเพื่อชีวิตต่างๆ แต่อยากให้ทุกคนเข้าใจว่าการใช้พลังแห่งเสียงบำบัดสำหรับศาสตร์โยคะที่มีมานานหลายพันปีนี้ มีรายละเอียดที่ต่างกัน

ดังนั้นแล้วสำหรับเคอตันคอนเสิร์ต จะทำให้สมองฝั่งซ้ายคุณเงียบลง ในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้สมองซีกขวาของคุณทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น กระตุ้นพลังแห่งศิลปะ กวี ความคิดสร้างสรรค์ ส่งผลให้อารมณ์และความรู้สึกของคุณอยู่ในภาวะสมดุล ในชั้นเรียนคุณจะรู้สึกถึงการปลดปล่อย อารมณ์ดี และเป็นอิสรภาพ รวมทั้งการปล่อยอีโก้ให้ลอยไปในอากาศ ความมีตัว ถือตน เจือจางลง เหลือเพียงแค่พลังงาน จนเกิดความสำนึกรู้ตัวที่เปี่ยมไปด้วยสติ

Sound Meditation

พบกับคลาสพิเศษส่งท้ายปีนี้ได้ในวันที่ 5 พ.ย.นี้ ที่โยคะสุตราสตูดิโอ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทั้งในเว็บไซต์ และเฟซบุ๊กของโยคะสุตราสตูดิโอ มาร่วมกันปลดปล่อย ร่วมกันระบาย อารมณ์ที่มันสะสมไว้ เก็บกดไว้ออกมากันค่ะ ศิลปะแห่งดนตรีที่ไม่ได้มีเพียงแค่การปลดปล่อยแต่ยังเป็นพลังแห่งสมาธิบำบัด มาร่วมกันแบ่งปันพลังงานและฝึกสมาธิบำบัดกับพลังแห่งเสียงกัน

พลาดแล้วจะเสียใจเพราะเป็นคลาสส่งท้ายปี เราจะได้เริ่มต้นปีใหม่ ในปีหน้าที่สดใสและเบิกบาน...