posttoday

ลงทุนคอนโด หาข้อมูลให้แน่นไว้จะได้ไม่พลาด

21 ตุลาคม 2560

ความไม่รู้คือความเสี่ยง แต่ความรู้คือตัวช่วยในการลดความเสี่ยง

 โดย อณุสรา ทองอุไร

 ความไม่รู้คือความเสี่ยง แต่ความรู้คือตัวช่วยในการลดความเสี่ยง โดยเฉพาะหากอยากจะลงทุนในด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ใครมักพูดกันว่า คอนโดล้นตลาด หากเข้ามาทำคอนโดให้เช่าในยุคนี้ อาจจะพลาดได้ง่ายๆ

 ลงทุนคอนโดมิเนียม มักมีปัญหามากมายที่คนไม่ลงมือทำจริงมักไม่เข้าใจ แม้จะพยายามศึกษาข้อมูลมาอย่างดี ซึ่งก็ช่วยผ่อนความเสี่ยงให้เบาบางลงได้บ้าง แต่เตรียมตัวให้พร้อมรับมือ แม้จะยังไม่เกิดปัญหาขึ้น ก็คงไม่มีอะไรเสียหาย

 มีข้อมูลน่าสนใจ 3 ขั้นตอน ลดข้อพลาด ก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในคอนโดนั้น ต้องหาข้อมูลให้แน่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่างๆ ให้น้อยลง

 1.ข้อมูลแน่นไว้ไม่พลาด  

 ก่อนที่จะลงทุนซื้อคอนโดให้เช่า ควรวิจัยศึกษาข้อมูลทั้งด้านทรัพย์สินและสภาพแวดล้อมอย่างเต็มกำลังที่สุด ลงพื้นที่ดูสภาพแวดล้อม เช่น บริเวณโดยรอบนั้นเป็นอย่างไร? อนาคตของพื้นที่ใกล้เคียงจะเป็นอย่างไร? คอนโดนั้นมีความเสี่ยงต่อน้ำท่วมหรือไฟไหม้หรือไม่?  

 อย่าประมาทควรตรวจสอบความชัดเจนของข้อมูล จากผู้เชี่ยวชาญหรือผู้คนที่น่าจะมีความรู้จริงมากกว่า เช่น พูดคุยกับตัวแทนอสังหาริมทรัพย์เพื่อตรวจสอบราคาทรัพย์สินโดยรอบ

 ข้อผิดพลาดของการลงทุนคอนโดที่มักเกิดขึ้นในตลาดบ่อยครั้ง คือการซื้อในราคาที่สูงเกินไป ควรพิจารณาความเหมาะสมของราคากับสภาพคอนโดนั้น เพื่อจะได้ตัดสินใจว่า มันคุ้มค่ากับราคาและค่าใช้จ่ายในอนาคตหรือไม่ เปรียบเทียบราคาคอนโดที่มีสภาพคล้ายกันในพื้นที่โดยรอบ

 2.รู้เท่าทันการเงินไม่มีเจ๊ง   

 รู้งบประมาณตัวเอง การลงทุนคอนโดที่ก้าวกระโดดเกินตัว เกินระดับเงินทุนที่มี ยิ่งไม่มีประสบการณ์ด้วยแล้ว ย่อมเกิดข้อพลาดได้ง่าย ควรเริ่มต้นการลงทุนด้วยงบประมาณที่เอื้อมถึงจะดีกว่า จะได้ไม่เป็นการกดดันตัวเองมากเกินไป ตั้งงบประมาณเงินทุน แล้วจึงค้นหาพื้นที่ตั้งคอนโดที่มีระดับราคาอยู่ในงบประมาณ ไม่มองที่มีราคาสูงเกินงบประมาณ แม้ว่าดูแล้วน่าสนใจก็ตาม ควรจะรวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย เช่น ค่าใช้จ่ายที่กรมที่ดิน ค่าประกัน ค่าส่วนกลาง เป็นต้น

 ต้องรู้ว่าเป้าหมายการลงทุนคอนโดครั้งนี้คืออะไร เป็นไปตามแผนการที่วางไว้หรือไม่? จะมีหลักยึดและไม่ไขว้เขว เลี่ยงการตัดสินใจลงทุน เพราะชอบคอนโดนั้นเป็นการส่วนตัว ซึ่งอยู่นอกเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ รูปลักษณ์จะเป็นกับดักอารมณ์ที่เกิดข้อพลาดทางการเงินได้ เช่น ต้องการลงทุนคอนโดเพื่อปล่อยเช่า แต่เลือกลงทุนห้องที่ตกแต่งดีเกินไป มีเฟอร์นิเจอร์ราคาแพง เกินกว่าจะนำมาเป็นห้องเช่า เป็นต้น

 ให้เวลากับผลตอบแทน  บางคนเข้าใจว่าการลงทุนคอนโด แบบเก็งกำไรจะให้ผลตอบแทนดี คืนทุนเร็ว ชนิดจับเสือมือเปล่า ซึ่งจะเป็นจริงได้ เมื่อเป็นนักลงทุนตัวจริงที่เข้าใจจริงๆ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายหรือจะเกิดขึ้นกับทุกคนได้ การเก็งกำไรอาจให้ผลตอบแทนที่ดี แต่ก็ต้องแลกกลับมาด้วยความเสี่ยงต่อการขาดทุนเช่นกัน ควรใช้เวลาเลือกคอนโดลงทุนที่ดีมีศักยภาพ แล้วคอยดูผลตอบแทนที่ค่อยโตขึ้นไปเรื่อยในอนาคตดีกว่า

 3.ไม่คิดเองเออเอง

 อีกหนึ่งปัญหาข้อพลาดสำหรับการลงทุนคอนโด คือการวาดฝันอนาคตที่ไม่รู้ว่าจะเป็นจริงหรือไม่ การลงทุนอสังหาฯ ไม่มีอะไรที่รวยง่ายรวยเร็ว หากกำลังคิดว่าคอนโดที่เลือกลงทุนนั้น เหมาะสมทุกอย่างและมีศักยภาพในอนาคตจริง มีอะไรเป็นหลักฐานยืนยันเหตุผลตามความจริงของสิ่งนั้นได้บ้าง เช่น ที่ดินผืนนี้ยังไงก็ต้องร้อนแรง เพราะบริเวณนี้ไม่แปลงที่ดินผืนใหญ่แบบนี้อีกแล้ว

 ลงทุนคอนโด ควรมองครบรอบด้าน ไม่ว่าจะเรื่องปรับปรุง ตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ ค่าพื้นที่ส่วนกลาง เตรียมแผนรองรับฉุกเฉินไว้บ้าง จินตนาการภาพเลวร้ายที่สุดที่อาจจะเกิดขึ้นให้การลงทุนครั้งนั้น หากคอนโดที่เลือกลงทุน ดูจะไม่เป็นไปตามที่หวังเอาไว้ เช่น ต้องการลงทุนเก็งกำไรเอาส่วนต่างราคา หากขายได้ช้าเกินไป อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นการปล่อยเช่า หรือท้ายที่สุดอาจจะต้องขายขาดทุน หรือเก็บเป็นที่พักอาศัยส่วนตัว