posttoday

4 สัญญาณเตือนเล็บเสียสุขภาพแย่

20 ตุลาคม 2560

ลักษณะของเล็บที่บ่งบอกว่าเป็นเสียเสีย อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในอนาคต

ลักษณะของเล็บที่บ่งบอกว่าเป็นเสียเสีย อาจนำไปสู่ปัญหาสุขภาพในอนาคต

เล็บถือเป็นส่วนเล็กๆ ในร่างกายที่ไม่ควรละเลย โดยเฉพาะสาวๆ ที่ทำชอบทำเล็บและโดนสารเคมีกันอยู่เป็นประจำ ทั้งนี้เล็บที่มีสุขภาพดีจะต้องผิวเรียบ ไม่ขรุขระ หนาและแข็งกำลังพอดี แต่หากเล็บเริ่มที่จะมีสุขภาพไม่ดีแล้ว อาจมีสัญญาณบอกมากมาย ซึ่งสัญญาณเหล่านั้นอาจจะบอกโรคที่เราเสี่ยงที่จะเป็นได้อีกด้วย

4 สัญญาณเตือนเล็บเสียสุขภาพแย่

1. เล็บบาง - โดยปกติแล้วเล็บสุขภาพดีจะต้องแข็งและหนากำลังพอดี หากเล็บบาง เปราะง่าย อาจเป็นสัญญาณของเล็บเสีย ซึ่งมักเกิดจากการล้างมือบ่อยๆ โดนน้ำบ่อย หรือทำเล็บเป็นประจำ

2. เล็บหนาผิดปกติ - นอกจากเล็บบางแล้ว การที่เล็บหนาผิดปกติ โดยเฉพาะช่วงปลายเล็บ อาจเกิดจากโรคเชื้อรา หรือโรคสะเก็ดเงินได้

3. เล็บผิดรูป - เล็บที่สุขภาพดีทั่วไปจะมีลักษณะเรียว ขึ้นแบบตั้งตรง โค้งมนเล็กน้อย หากเล็กเริ่มมีลักษณะแอ่นผิดรูปเหมือนช้อน อาจเกิดจากภาวะโลหิตจาง หรือขาดธาตุเหล็ก หรือหากเล็บมีสีผิดปกติ เล็บขาวครึ่งเล็บ หรือพบจุดขาวๆ บนเล็บ อาจเป็นสัญญาณบอกว่ากำลังขาดสารอาหารอย่างอยู่

4. ผิวหนังรอบเล็บผิกปกติ - หากผิวหนังรอบเล็บมีอาการบวมแดง เป็นขุย มีสีเขียว รอบเล็บขรุขระเหมือนเป็นเชื้อรา แต่ไม่ใช่เชื้อรา อาจเกิดจากการที่เล็บโดนน้ำยาทำความสะอาด พอโดนสารเคมีซ้ำๆ จึงทำให้เกิดการอักเสบ และบวมแดงได้