posttoday

5 สัญญาณเตือน รถคู่ใจเริ่มงอแง

18 ตุลาคม 2560

สัญญาณที่เตือนถึงความผิดปกติของรถยนต์ และจำเป็นต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ

สัญญาณที่เตือนถึงความผิดปกติของรถยนต์ และจำเป็นต้องมีการดูแลเป็นพิเศษ

เป็นเรื่องปกติที่สมรรถนะการทำงานของรถยนต์คู่ใจจะค่อยๆ ลดลงไปตามระยะเวลาการใช้งาน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่ารถกำลังส่งสัญญาณเตือนถึงความผิดปกติและจำเป็นต้องมีการดูแลรักษาเป็นพิเศษ วันนี้ น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์คุณภาพสูง "เชลล์ เฮลิกส์ ไฮไมล์เลจ" จึงมีเคล็ดลับดีๆ ในการจับสังเกตความผิดปกติดังกล่าวมาฝากกัน

5 สัญญาณเตือน รถคู่ใจเริ่มงอแง

1. สัญญาณไฟเตือนบนหน้าปัด: จุดสังเกตที่เห็นได้ง่ายที่สุดคงจะหนีไม่พ้นสัญญาณไฟต่างๆ บนหน้าปัดรถยนต์ ดังนั้น หลักในการสังเกตง่ายๆ คือหากมีสัญญาณไฟเตือนติดขึ้นในระหว่างขับขี่ นั่นอาจแสดงถึงความผิดปกติของรถยนต์ ผู้ขับขี่จึงควรหมั่นสังเกตสัญญาณไฟเตือนทุกครั้ง เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ในขณะขับขี่

2. ใช้เวลาสตาร์ทนานกว่าเดิม: โดยปกติหลังจากสตาร์ทเครื่องยนต์แล้ว ควรจะใช้เวลาติดเครื่องไม่นาน แต่หากรถผ่านการใช้งานยาวนานและขาดการดูแลอย่างสม่ำเสมอ เช่น จอดทิ้งไว้นานๆ หรือขั้วแบตเตอรี่เสื่อมสภาพ อาจส่งผลให้กระแสไฟในรถจ่ายได้ไม่ทั่วถึง ทำให้สตาร์ทติดยากหรือต้องสตาร์ทซ้ำๆ ซึ่งนั่นเป็นสัญญาณว่าคุณต้องรีบตรวจเช็กรถยนต์คันโปรดของคุณแล้วล่ะ

3. เสียงดังผิดปกติ: ในรถยนต์ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน หากมีเสียงดังผิดปกติ เช่น เสียงดังขณะเหยียบเบรก ซึ่งอาจเป็นเพราะผ้าเบรกใกล้หมดอายุการใช้งาน หรือเสียงเครื่องยนต์ที่ดังผิดปกติจนได้ยินได้ชัดเจนจากห้องโดยสาร ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น ความผิดปกติของเครื่องยนต์ หรือมีสิ่งสกปรกสะสมในเครื่องยนต์ ให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจเช็กจากผู้เชี่ยวชาญโดยด่วน

4. ของเหลวรั่วซึม: หากสังเกตเห็นปริมาณของของเหลวลดลงเร็วผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเบรก น้ำยาหล่อเย็น หรือมีรอยน้ำมันหยดเป็นทาง ล้วนเป็นสัญญาณฟ้องว่ามีการรั่วซึมเกิดขึ้น ซึ่งมาจากหลายสาเหตุ เช่น การเสื่อมสภาพตามการใช้งานของท่อหรือข้อยางต่างๆ ผู้ใช้รถจึงควรหมั่นตรวจเช็กระดับของเหลวเป็นประจำ

5. ควันมากจนผิดสังเกต: รถยนต์เมื่อใช้ไปนานๆ โดยเฉพาะในเครื่องยนต์ดีเซล อาจมีควันสีขาวหรือสีดำออกมาจากท่อไอเสีย ซึ่งส่วนใหญ่มักเกิดจากการที่มีน้ำมันเครื่องเล็ดลอดเข้าไปยังห้องเผาไหม้ เนื่องจากการเสื่อมสภาพของชิ้นส่วนสำคัญต่างๆ เช่น ลูกสูบ หากพบว่ารถยนต์มีควันออกจากท่อไอเสียเป็นปริมาณมากจนสังเกตได้ ควรรีบนำรถเข้าตรวจเช็กทันที นอกจากจะเพื่อความปลอดภัยแล้ว ยังเพื่อลดมลภาวะที่เกิดจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์อีกด้วย

ที่มา: M2F