posttoday

‘ละออง’ ศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

15 ตุลาคม 2560

ส่งความรู้สึกจากดวงใจผ่านผลงานศิลปะเพื่อเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9

โดย สมแขก ภาพ : ช่างชุ่ย

ส่งความรู้สึกจากดวงใจผ่านผลงานศิลปะเพื่อเฉลิมพระเกียรติ รัชกาลที่ 9 โดยศิลปินไทยกว่า 70 คน จากนิตยสาร art4d แสดงความอาลัยแด่พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของคนไทยทั้งแผ่นดิน ผ่านนิทรรศการ “ละออง” (silence of the universe) อีกหนึ่งนิทรรศการในช่วงเวลานี้ที่จัดขึ้น เพื่อร่วมแสดงพลังแห่งความจงรักภักดี และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นหาที่สุดมิได้ เป็นช่วงเวลาตั้งแต่ครบรอบหนึ่งปีของวันเสด็จสวรรคต และเนื่องในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ต.ค.ที่กำลังจะมาถึง

‘ละออง’ ศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

นิทรรศการ “ละออง” silence of the universe เลือกที่ตั้งของนิทรรศการที่ช่างชุ่ย อาคาร “อาเหนก ป้าสง” เป็นสถานที่รวบรวมผลงานของสถาปนิก นักออกแบบ และศิลปินกว่า 70 ชีวิต ร่วมแสดงความอาลัย เป็นงานศิลปะที่มีทั้งภาพถ่าย สื่อผสม การออกแบบ เป็นการตีความและน้อมรำลึกในหลากหลายรูปแบบ เช่น ประทีปและสายฝน โดย ทีปกร วุฒิพิทยามงคล ผลงาน King Rama IX โดย กฤษดา ภควัตสุนทร และในดวงใจนิรันดร์ โดย be>our>friend studio ซึ่งชื่อของผลงานชิ้นนี้นำมาจากหนึ่งในบทเพลงพระราชนิพนธ์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

‘ละออง’ ศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

ผลงาน #thelightlifeuniverse /ap1 โดย จิตต์สิงห์ สมบุญ ที่ใช้แสงเป็นสัญลักษณ์แทนในหลวงรัชกาลที่ 9 แสงสร้างชีวิต คือ แสงรวมจิตวิญญาณ คือ แสงแห่งจินตนาการ คือ แสงก่อสุข คือ แสงขจัดทุกข์ คือ แสงจุดพลังงาน คือ แสงนำทาง คือ แสงแห่งจักรวาล “ผมคิดว่าพระองค์ทรงมีพลังมากมายที่ส่งถ่ายสู่พวกเราอย่างไม่มีวันหมด ผมมีคำถามในใจว่าพระองค์ทรงมีพลังมากมายไม่ขาดหายอย่างนั้นได้อย่างไร

‘ละออง’ ศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

หลังจากวันที่ 13 ต.ค. 2559 ทำให้ผมได้นึกย้อนถึงหลายๆ เหตุการณ์เกี่ยวกับพระองค์ และพวกเรา แล้วก็มีคำตอบชัดเจนผุดขึ้นมาว่า พระองค์จะทรงมีความสุข ถ้าพวกเรามีความสุข เป็นคนดี ดำรงชีวิตได้ด้วยตนเอง ทำประโยชน์ต่อส่วนรวม ต่อประเทศชาติ นี่คงเป็นพลังจากประชาชนอย่างพวกเราที่ส่งกลับสู่พระองค์เป็นแน่ พระองค์ทรงถ่ายเทพลังให้กับพวกเรา และพวกเราก็ส่งพลังกลับคืนให้พระองค์ท่าน ผมอยากให้เป็นแบบนี้ตลอดไป”

‘ละออง’ ศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

อีกหนึ่งศิลปินที่ร่วมงานครั้งนี้ คือ ธีรวัฒน์ เฑียรฆประสิทธิ์ ที่อธิบายแรงบันดาลใจภาพผลงานชื่อ ฝนหลวง ของเขาว่า “ฝนหลวง เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากพระราชดำริส่วนพระองค์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อสร้างฝนเทียมสำหรับบรรเทาปัญหาความแห้งแล้ง ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2512 ผมเกิดในปี พ.ศ. 2522 จึงได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจต่างๆ มากมายจากโทรทัศน์ โครงการฝนหลวงมีภาพที่จำขึ้นใจชัดเจนที่สุดสำหรับข้าพเจ้า เพราะการสร้างฝนช่างเป็นเรื่องน่าอัศจรรย์”

ลำดับต่อมา เล่าเรื่องดินผ่านผลงาน ชื่อ Unfinished Project โดย สนิทัศน์ ประดิษฐ์ทัศนีย์ (Sanitas Studio) ให้ความหมายของชิ้นงานว่า “ทุกสิ่งเริ่มต้นที่พื้นดิน และจบลงที่พื้นดิน สิ่งที่ท่านเริ่ม สิ่งที่ท่านสร้าง ท่านสอนให้เราคิดและพึ่งตัวเองได้ มันเป็นงานที่ไม่มีจุดจบเพราะมันเป็นกระบวนการของชีวิต เราทุกคนมีส่วนร่วมที่จะดำเนินงานต่อ และดูแลรักษาทั้งในแง่รูปธรรมและนามธรรม โดยตัวงานมีลักษณะเป็นผืนดินที่เผยให้เห็นภาพสะท้อนในลักษณะรูปร่างของประเทศไทย สื่อถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปกับประเทศ เราทุกคนมีส่วนร่วมใน Unfinished Project นี้

‘ละออง’ ศิลปะเฉลิมพระเกียรติ

หากศึกษาถึงโครงการต่างๆ ที่พระองค์ท่านทำ เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่แต่เรียบง่าย แฝงด้วยปรัชญาแต่สื่อออกมาให้จับต้องได้ จากแนวความคิดสู่การลงมือทำให้เห็นผล ในแต่ละปัญหา พระองค์ท่านวิเคราะห์จากแก่นของปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขที่ตรงจุดทั้งระยะสั้นและยาว จากสิ่งที่เป็นพื้นฐานและจำเป็น

สิ่งที่พระองค์ท่านสอนล้วนเป็นสิ่งที่สอนให้เราพึ่งตัวเอง สอนให้คิด ให้ทำมาหากิน เพราะนั่นคือ ความยั่งยืน แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงเป็นตัวอย่างที่สำคัญมาก ท่ามกลางกระแสทุนนิยมที่ความต้องการไม่มีที่สิ้นสุดนำพาปัญหามากมาย พระองค์ท่านนำแนวความคิดทางพระพุทธศาสนามานำเสนอแนวความคิด “พอเพียง” ที่จับต้องได้

สิ่งที่ศิลปินถ่ายทอดและกลั่นออกมาผ่านผลงานที่โมเดิร์นรอให้คุณไปชื่นชมพระบารมีในนิทรรศการ ละออง ณ ช่างชุ่ย (อาคารอาเหนก ป้าสง) ถนนสิรินธร ตั้งวันนี้-29 ต.ค. 2560 เวลา 11.00-23.00 น. (ปิดทุกวันจันทร์) วันอังคาร-ศุกร์ ไม่มีค่าผ่านประตู ส่วนวันเสาร์-อาทิตย์ มีค่าผ่านประตู 40 บาท ติดตามรายละเอียดกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊ก : ChangChuiBKK