posttoday

จับรถไฟฟ้าตามหาภาพ ‘พระราชา’

15 ตุลาคม 2560

ภาพที่มีทุกบ้านกลายเป็นภาพที่มีทุกที่ เพราะเวลานี้สถานที่สำคัญทั่วกรุงเทพมหานครร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดย กาญจนา อายุวัฒน์ธนชัย 

ภาพที่มีทุกบ้านกลายเป็นภาพที่มีทุกที่ เพราะเวลานี้สถานที่สำคัญทั่วกรุงเทพมหานครร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยนิทรรศการภาพที่เปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรี การนี้จึงได้รวบรวมสถานที่ตามแนวรถไฟฟ้า เพื่อจะได้ไปตามหาภาพพระราชาในดวงใจตลอดเดือน ต.ค.

สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ

จับรถไฟฟ้าตามหาภาพ ‘พระราชา’

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา โรงแรมสยาม แอท สยาม ดีไซน์ โฮเต็ล กรุงเทพฯ ร่วมกับ ชิด แกลเลอรี่ จัดงานนิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัยน้อมรำลึกถึงในหลวง รัชกาลที่ 9 ชื่อชุด Mind ใน...ความทรงจำ จำนวน 70 ภาพจากศิลปิน 70 คน ซึ่งได้พร้อมใจกันถ่ายทอดความรู้สึก ความทรงจำ ความจงรักภักดี ตลอดจนคำสอนที่พระองค์ปลูกฝังให้คนไทยรักสามัคคีมาเป็นระยะเวลายาวนาน ออกมาเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ที่งดงามในเทคนิคเฉพาะตัวของศิลปินผ่านปลายพู่กันสู่ผืนผ้าใบ

สถานีสยาม

ครั้งแรกในประวัติศาสตร์กับภาพเขียนพระราชประวัติในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่ยาวที่สุดในโลก ภายในงาน Still On My Mind ในดวงใจนิรันดร์ พร้อม 9 กิจกรรมพิเศษตลอดเดือน ต.ค. 2560  ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

ชมภาพเขียนประวัติศาสตร์ยาวที่สุดในโลก โดย สุวิทย์ ใจป้อม ที่บอกเล่าพระราชประวัติของในหลวง รัชกาลที่ 9 ตั้งแต่พระราชสมภพ ทรงครองราชย์ ทรงพระผนวช พระอัจฉริยภาพ พระราชกรณียกิจ จวบจนเสด็จสวรรคต ขนาดยาว 20 เมตร และประดับด้วยดอกไม้กว่า 1 หมื่นดอก จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. 2560 ณ ลานแอมฟิเธียเตอร์ หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

เข้าชมนิทรรศการ ธ สถิตในธรรมนิรันดร จัดแสดง 99 ภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ขณะทรงพระผนวชและบทบาททางพุทธศาสนา โดย 60 ศิลปิน เช่น อาจารย์ช่วง มูลพินิจ ประทีป คชบัว และสุวิทย์ ใจป้อม จัดขึ้นถึงวันที่ 15 ต.ค. 2560 ณ โซนอีเดน 2

รวมถึง 4 นิทรรศการ ได้แก่ หนึ่ง นิทรรศการธนบัตร เหรียญกษาปณ์ แสตมป์หายาก และประติมากรรม โดยธนาคารแห่งประเทศไทยได้นำธนบัตรฉบับแรกในรัชกาล คือ ธนบัตรแบบ 9 ชนิดราคา 50 สตางค์ ฉบับจริง มาจัดแสดง พร้อมกับธนบัตรฉบับแรกที่มีภาพประธานอยู่เบื้องขวา ธนบัตร 10 บาท การกลับมาของธนบัตรชนิด 50 บาท ธนบัตรที่บันทึกภาพพระราชกรณียกิจ ธนบัตรที่ไม่ได้ผลิตมาจากกระดาษ และธนบัตรชนิดราคาสูงสุดของประเทศไทย 5 แสนบาท เป็นต้น

สอง นิทรรศการเหรียญกษาปณ์ จัดแสดงเหรียญบาทแรกในรัชกาลที่ 9 เหรียญกษาปณ์นิกเกิลที่ระลึกเสด็จนิวัตพระนคร เหรียญ 5 บาทพระครุฑเฉียงซ้าย และเหรียญที่มีคู่แฝด

สาม นิทรรศการแสตมป์หายาก จัดแสดงแสตมป์ชุดแรกในรัชกาล ได้แก่ แสตมป์พระบรมฉายาลักษณ์ รัชกาลที่ 9 ชุดสยามที่ใช้ชื่อประเทศ ไทย-SIAM บนแสตมป์

สี่ นิทรรศการศิลปกรรมเทิดพระเกียรติ ๙ เหนือเกล้า เพื่อเผยแพร่พระบรมสาทิสลักษณ์ พระราชกรณียกิจ และพระอัจฉริยภาพของในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยผลงานจิตรกรรมผ่านฝีแปรง 99 ชิ้นงาน และ 33 ชิ้นงานประติมากรรมรูปปั้นเหมือนพระบรมรูป โดยทั้ง 4 นิทรรศการจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. 2560 ณ เซ็นทรัล คอร์ท ชั้น 1

นอกจากนี้ ยังมีงาน Music for our King กับการแสดงดนตรีเทิดพระเกียรติจากวงซิมโฟนีออร์เคสตรากว่า 100 ชีวิต ที่จะบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์จากชมรมดนตรีสากลสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และการแสดงบทเพลงพระราชนิพนธ์ โดยศิลปินไทยจำนวนมาก จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-15 ต.ค. 2560 ณ โซนอีเดน 1

ชาวไทยยังสามารถร่วมแสดงความอาลัยผ่านนิทรรศการหนังสือบันทึกความทรงจำ ภาพความประทับใจ และช่วงเวลาสำคัญที่เกิดขึ้นในรัชสมัยของพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 ในนิทรรศการ หนังสือในดวงตา พระราชาในดวงใจ ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ ทีเคพาร์ค ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์

นิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อนำเสนอหนังสือที่บันทึกเรื่องราวต่างๆ ทั้งพระราชประวัติ

พระราชกรณียกิจ ตลอดจนหนังสือที่จัดทำขึ้นเพื่อถวายแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9 ให้คนไทยได้เลือกอ่านเป็นหนังสือประจำบ้าน บันทึกความทรงจำ หนังสือสำหรับเด็ก หนังสือปกิณกะต่างๆ ผ่านประสบการณ์การอ่านที่ทรงคุณค่า และการจัดแสดงหนังสือจำนวนกว่า 70 ชื่อเรื่องที่ถ่ายทอดเรื่องราวที่คนไทยอาจยังไม่ทราบ และจะได้รับแรงบันดาลใจจากสิ่งที่พระองค์ทรงปฏิบัติมาเป็นระยะเวลายาวนานถึง 70 ปี จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. 2560 เวลา 10.00-20.00 น.

จับรถไฟฟ้าตามหาภาพ ‘พระราชา’

สถานีชิดลม

ชมภาพแห่งความทรงจำจากคนไทยหลากหลายอาชีพในนิทรรศการ In Remembrance Of Our Father ณ ศูนย์การค้าอัมรินทร์ พลาซ่า ภายในงานแบ่งออกเป็น 3 โซน ได้แก่ หนึ่ง นิทรรศการ 9 พระราชกรณียกิจกับความประทับใจของปวงพสกนิกร ที่ทรงอุทิศพระวรกายอย่างหนักด้วยความวิริยอุตสาหะในฐานะพ่อของแผ่นดิน เพื่อสร้างความเจริญของประเทศชาติและสร้างความเป็นอยู่ที่ดีของราษฎรของพระองค์ท่านอย่างแท้จริง

สอง นิทรรศการ 9 คำสอนของพ่อ...อยู่ในใจไทยนิรันดร์ ชมนิทรรศการ 9 ­­พระราชดำรัส และพระบรมราโชวาทที่พระองค์ได้พระราชทานแก่ผสกนิกรในวโรกาสสำคัญ และบทสัมภาษณ์จากบุคคลหลากหลายอาชีพที่ได้น้อมนำคำสอนของพ่อไปประพฤติและปฏิบัติเพื่อประโยชน์สุขแก่ตนเองและต่อสังคม

สาม นิทรรศการภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ โดย สราวุธ อิสรานุวรรธน์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานภาพวาดจากโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยร่วมชมนิทรรศการจัดแสดงภาพพระบรมสาทิสลักษณ์ยิ่งใหญ่สมพระบารมี ที่บอกเล่าเรื่องราวประทับใจของพระราชกรณียกิจและพระราชจริยวัตรอันงดงามของพ่อผู้ทรงสถิตในดวงใจไทยนิรันดร์

นอกจากนี้ ผู้ร่วมงานยังสามารถลงทะเบียนรับโปสการ์ดพิมพ์ลายพระบรมสาทิสลักษณ์ 9 รูป (แจก 9 วัน วันละ 1 แบบ) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 16-24 ต.ค. 2560 เวลา 10.00-20.00 น. บริเวณชั้น 1 ลานอีเวนต์ ฮอลล์

บริเวณใกล้เคียงกันประชาชนสามารถเข้าชมอีกนิทรรศการสำคัญ กับนิทรรศการ ธรรมดี ที่พ่อทำ (The Wisdom of the Great King Bhumibol) จัดขึ้นระหว่างความร่วมมือของชมรมพลังศิลป์ สมาคมนักเรียนเก่าอังกฤษในพระบรมราชูปถัมภ์ (OESA) ชมรมสตรีนานาชาติแห่งประเทศไทย มูลนิธิธรรมดี และโรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ จัดนิทรรศการภาพวาดและประติมากรรมจากศิลปินผู้มีชื่อเสียงของไทย เช่น ประสิทธิ์ ชนิตราภิรักษ์ อภิชัย การิกาญจน์ และอนุศักดิ์ อาจธะขันธ์

รายได้จากการจำหน่ายผลงานจะนำไปสมทบทุนการศึกษามอบให้สมาคมส่งเสริมการศึกษาในถิ่นกันดาร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-31 ต.ค. 2560 บริเวณโถงล็อบบี้ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ (กรุณาแต่งกายสุภาพ)

จับรถไฟฟ้าตามหาภาพ ‘พระราชา’

สถานีอโศก

ตราตรึงใจไปกับพระบรมฉายาลักษณ์ของในหลวง รัชกาลที่ 9 ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณค่าเหนือกาลเวลาในนิทรรศการ พ่อหลวงในดวงใจ Always on my mind ณ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 อโศก

นิทรรศการจะจัดแสดงพระบรมฉายาลักษณ์ที่บอกเล่าเรื่องราวในทุกช่วงเวลาสำคัญในพระชนม์ชีพ แบ่งเป็น ชุดพ่อหลวงในดวงใจ...ขณะทรงพระเยาว์ พระบรมฉายาลักษณ์ในหลวง รัชกาลที่ 9 เมื่อครั้งยังทรงพระเยาว์ ชุดพ่อหลวงในดวงใจ...ในพระราชอิริยาบทส่วนพระองค์ อันอบอุ่นและประทับใจ และชุดพ่อหลวงในดวงใจ...พระราชกรณียกิจ พระบรมฉายาลักษณ์ในอดีต เมื่อครั้งทรงเสด็จพระราชดำเนินไปยังสถานที่ต่างๆ รวมทั้งหมู่บ้านแถบชนบทในปี 2514-2517 รวมถึงมีการประดับดอกดาวเรือง 999 ดอกอย่างงดงาม

นอกจากนี้ นิทรรศการดังกล่าวยังจัดขึ้นพร้อมกันศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เดอะ พรอมานาด รามอินทรา และเทอร์มินอล 21 โคราช ตั้งแต่วันนี้-29 ต.ค. 2560

สถานีพร้อมพงษ์

การจัดแสดงภาพยนตร์ทรีดีแอนิเมชั่นใจกลางเมือง ชุด พระผู้เป็นที่รักยิ่งแห่งแผ่นดิน Tribute To The Beloved King Bhumibol Adulyadej จะจัดขึ้นบนผนังอาคารศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และดิ เอ็มควอเทียร์ ขนาดพื้นที่กว่า 3,500 ตารางเมตร ใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยได้ร้อยเรียงเรื่องราวผ่านผลงาน จิตรกรรม และประติมากรรม ของกลุ่มศิลปินเพชรน้ำเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ อาทิ อาจารย์จักรพันธุ์ โปษยกฤต อาจารย์ช่วง มูลพินิจ อาจารย์วัชระ ประยูรคำ พร้อมด้วยกลุ่มศิลปินแนวหน้า เช่น อาจารย์อลงกรณ์ หล่อวัฒนา อาจารย์ธวัชชัย สมคง อาจารย์สุวัฒน์ วรรณมณี อาจารย์เนติกร ชินโย และอาจารย์ชูศิษฐ์ วิจารณ์โจรกิจ ที่รังสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษในการฉายทรีดี แมปปิ้ง (3D Mapping) ความยาว 6 นาที เพื่อถวายราชสักการะแด่ในหลวง รัชกาลที่ 9

จับรถไฟฟ้าตามหาภาพ ‘พระราชา’

ภาพยนตร์ 3D แอนิเมชั่นชุดนี้จะแสดงถึงความยิ่งใหญ่แห่งสถาปัตยกรรมของพระเมรุมาศที่จัดสร้างขึ้นตามโบราณราชประเพณี ตามคติความเชื่อแบบพราหมณ์ด้วยพระมหากษัตริย์ทรงเป็นสมมติเทพ ซึ่งสถิตบนเขาพระสุเมรุอันล้อมรอบด้วยเขาสัตบริภัณฑ์และทรงจุติลงมายังมนุษย์โลก เมื่อสวรรคตจึงมีการจัดสร้างพระเมรุมาศ เพื่อจำลองเขาพระสุเมรุเพื่อเป็นการส่งเสด็จกลับสู่สวรรคาลัยดังเดิม

จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้-27 ต.ค. 2560 เริ่มต้นเวลา 17.30 น. โดยจะฉายทุกๆ 15 นาที วันละ 12 รอบ

นอกจากนี้ ในวันที่ 26 ต.ค. 2560 ประชาชนสามารถร่วมถวายดอกไม้จันทน์ ณ พระเมรุมาศจำลองและซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ 114 จุดทั่วกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป โดยแอพพลิเคชั่นแผนที่นำทาง นอสตร้า แมพ (NOSTRA Map) ได้จัดทำแผนที่พิเศษ 114 จุด “ถวายดอกไม้จันทน์” เพื่ออำนวยความสะดวกให้ค้นหาจุดถวายดอกไม้จันทน์ที่ใกล้ที่สุด และนำทางเพื่อให้สามารถเดินทางได้สะดวกขึ้น โดยแอพจะแยกประเภทเป็นตำแหน่งพระเมรุมาศจำลอง 9 แห่ง ใช้สัญลักษณ์พินรูปพระเมรุมาศ และตำแหน่งซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ ใช้สัญลักษณ์พินรูปดอกไม้จันทน์