posttoday

หนูน้อยนักเดินทาง

14 ตุลาคม 2560

เด็กเล็กกับการเดินทางไกล ดูเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย

โดย โยโมทาโร่

เด็กเล็กกับการเดินทางไกล ดูเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคุณพ่อคุณแม่ไม่น้อย แต่ไม่ใช่สำหรับครอบครัวเมษะมาน ที่ต้องเดินทางไกลอยู่เป็นประจำโดยมีน้องพอใจ (พอใจ เมษะมาน) วัย 3 ขวบ เดินทางขึ้นเหนือล่องใต้ด้วยกันเสมอ

“ด้วยความที่ครอบครัวของเราต้องเดินทางบ่อย เพราะงานเราต้องเดินทางไปต่างจังหวัด ขึ้นเหนือล่องใต้อยู่ตลอด ในช่วงที่เขายังไม่ได้เข้าอนุบาล เราก็พาเขาเดินทางไปด้วยกัน เป็นครอบครัวที่เลี้ยงลูกเอง เวลาเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดก็ต้องพาลูกไปด้วย แต่พอลูกเข้าโรงเรียนก็ต้องปรับให้ช่วงเวลาในการทำงาน ที่จะต้องไปบรรยายความรู้เรื่องการประกันภัยทั่วประเทศ เป็นช่วงวันหยุดเพื่อที่ลูกจะได้มีเวลาเรียนมากที่สุด” ชนันท์ภัทร์ เมษะมาน คุณแม่เล่าที่มาการเดินทางของลูกน้อย

หนูน้อยนักเดินทาง

ชนันท์ภัทร์ เล่าต่อว่า เริ่มพาลูกไปเที่ยวตั้งแต่ 7 วันหลังคลอด ไปเที่ยวไม่ไกลจากบ้านมากนัก แต่ไปบ่อยจนเขากลายเป็นเด็กที่ชอบนั่งรถ และคุ้นชินกับการนั่งคาร์ซีทในรถ เพื่อความปลอดภัยตั้งแต่เด็กๆ

"เวลาเดินทาง เขาก็จะไม่งอแง รู้หน้าที่ว่าเวลาอยู่ในรถ เขาจะต้องทำตัวอย่างไร ต้องช่วยคุณพ่อ (ภาคภูมิ เมษะมาน) ดูเส้นทาง นั่งให้เรียบร้อย

การพาลูกไปเที่ยวแต่ละที่ ก็จะเน้นไปที่จังหวัดที่เรากำลังเดินทางไป แล้วก็ดูเรื่องฤดูกาลที่เหมาะสมกับการเที่ยวมาก่อนว่า ช่วงเวลานี้มีที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง และแต่ละที่นั้นมีอะไรที่น่าสนใจที่คิดว่าลูกเราจะชอบ

ข้อมูลเหล่านี้เราก็สามารถค้นหาได้ในอินเทอร์เน็ตทั่วไป เมื่อเลือกได้แล้วเราก็จะถามกับลูกว่าอยากไปที่นี่ไหม ถ้าเขาอยากไปเราก็จะบอกกับเขาว่า ไปแล้วจะเจอกับอะไรบ้าง ให้ลูกได้รู้ได้เตรียมใจก่อนว่ากำลังจะได้เห็นอะไร"

ช่วงเวลาก่อนเดินทาง ชนันท์ภัทร์ ฉายภาพว่า ก็จะให้ลูกมาช่วยกันจัดกระเป๋า

หนูน้อยนักเดินทาง

"บอกลูกว่าเสื้อผ้าต้องมีกี่ชุด ให้เขาได้เลือกว่าอยากใส่ชุดไหนไป ชุดนี้จะเหมาะกับสภาพอากาศที่เรากำลังจะไปเจอไหม ในกระเป๋าก็ต้องมีนมหรือมีของที่ลูกอยากจะเอาไปด้วย เราก็ปล่อยให้เขาจัดกระเป๋าเอง เพื่อให้ลูกได้มีส่วนร่วมในการเตรียมตัวเดินทาง แล้วค่อยมาช่วยจัดให้เป็นระเบียบเรียบร้อยอีกครั้งหนึ่ง

อีกเรื่องหนึ่งที่ช่วยทำให้การพาเด็กๆ เดินทางไปด้วยกันง่ายขึ้น ก็คือการบอกกับลูกตั้งแต่แรกว่า วันพรุ่งนี้เรามีโปรแกรมอะไรบ้าง เช่น พรุ่งนี้หนูต้องตื่นเช้าเพราะที่โรงเรียนมีงาน หรือพรุ่งนี้หลังเลิกเรียน เราจะต้องเดินทางต่อไปที่ไหน และที่นั่นจะมีอะไรบ้าง ให้ลูกได้รู้ตัวเองก่อนว่าพรุ่งนี้จะต้องทำอะไรล่วงหน้า"

อย่างทริปล่าสุด ชนันท์ภัทร์พาลูกไปเที่ยวชมปางช้าง กับที่ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่

"ที่เลือกที่นี่ก็เพราะเราชอบเล่าเรื่องช้างให้น้องฟัง เพราะง่ายต่อการสอนลูกถึงสัตว์ต่างๆ ว่ามีชื่ออะไรเป็นภาษาไทยและอังกฤษ และสัตว์แต่ละตัวมีพฤติกรรมอย่างไร เราก็เลยพาเขาไปเที่ยวที่ปางช้าง ซึ่งลูกก็จะได้เห็นสัตว์ของจริงเทียบกับภาพการ์ตูนที่เคยเห็นในหนังสือนิทาน ได้เห็นขนาดรูปร่าง หน้าตา และพฤติกรรมอย่างชัดเจน สวนสัตว์จะเป็นที่ที่เหมาะสมกับการพาเด็กไปเที่ยวได้เห็นสัตว์ที่เขาสนใจหลายๆ ชนิด”

หนูน้อยนักเดินทาง

คุณแม่น้องพอใจทิ้งท้ายว่า การที่พาลูกออกไปเที่ยวหรือไปทำงานด้วยกันบ่อยๆ ก็ทำให้เห็นพัฒนาการของลูกที่แตกต่างจากเด็กคนอื่นๆ ชัดเจนมากที่สุดก็คือเรื่องของความอดทนอดกลั้น

"น้องพอใจสามารถนั่งรถติดต่อกันหลายชั่วโมงได้โดยไม่มีอาการงอแง พูดคุยง่ายขึ้น ช่วยเหลือคุณแม่ เช่น การช่วยหยิบของ และช่วยงานเล็กๆ น้อยๆ เบาแรงคุณแม่ได้มาก มีพัฒนาการในการปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมที่แตกต่างกันได้ดี มองเรื่องราวได้มีความหลากหลายมากขึ้น

พูดคุยกับเราได้หลายเรื่อง น้องจะชอบที่จะเล่าประสบการณ์ในการท่องเที่ยวกับเราว่าเขาได้เห็นอะไรบ้างได้เป็นเรื่องราว และเหมือนกับว่าทุกครั้งที่เดินทางไปด้วยกัน ความสัมพันธ์ความอบอุ่นที่มีในครอบครัวก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย"