posttoday

จากสวนผักสู่คาเฟ่ดีต่อใจ @ จอย เทเบิ้ล

13 ตุลาคม 2560

จอย เทเบิ้ล (Joy Table) โฮมเมดคุกกิ้ง คาเฟ่ เล็กๆ ที่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มเป็นมิตรกับผู้คน

โดย ลีโอ เคนภาพ กิจจา อภิชนรจเรข

จอย เทเบิ้ล (Joy Table) โฮมเมดคุกกิ้ง คาเฟ่ เล็กๆ ที่มีทั้งอาหารและเครื่องดื่มเป็นมิตรกับผู้คน รวมถึงแนวคิดของเจ้าของร้านที่บรรจุความสุขเอาไว้อย่างเต็มเปี่ยมทีเดียว

จากสวนผักสู่คาเฟ่ดีต่อใจ @ จอย เทเบิ้ล

จอย-จุฑามาส ชัยเมือง เจ้าของร้านคนเก่ง ที่มีจุดเริ่มต้นจากการปลูกสวนผักไฮโดรโปนิกส์ ในนามว่า ผักต้นแมวน้ำ ให้คนเมืองได้เข้าชม และเลือกซื้อผักสดๆ ไปกินที่บ้าน รวมถึงเป็นร้านส่งผักไปตามร้านอาหารเพื่อสุขภาพอีกหลายแห่ง จนลูกค้าหลายรายต่างบอกกันว่า ทำไมไม่ลองทำร้านอาหารสุขภาพเสียเลยล่ะ เธอจึงสนใจผนวกกับชอบเข้าครัวทำอาหารให้คนในบ้านและเพื่อนฝูงได้ลิ้มลองกันอยู่แล้ว จึงเกิด ไอเดียในการสร้างคาเฟ่แห่งนี้ขึ้นมา

การตกแต่งของร้านเน้นความอบอุ่นสบายตา ให้ความรู้สึกแสนสบายใจ คล้ายคาเฟ่แถบชนบทของญี่ปุ่น ประเทศที่เธอหลงรัก และเก็บเอาแรงบันดาลใจที่ได้มาหล่อหลอมรวมอยู่ในคาเฟ่แห่งนี้ ตั้งแต่การใช้ผ้าดิบมาทำเป็นม่านหน้าต่าง โต๊ะไม้ทรงเรียบง่ายที่ทำจากไม้สนราคาย่อมเยา รวมถึงหน้าต่างบานเล็ก บานน้อยที่เธอออกแบบด้วยตัวเอง ยิ่งได้ข้าวของตกแต่งชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย ยิ่งทำให้คาเฟ่เล็กๆ แห่งนี้ดูไม่คับแคบ แถมยังอบอุ่นและเป็นกันกัน เสมือนมานั่งกินข้าวที่บ้านเพื่อนอย่างไงอย่างงั้น

จอย เทเบิ้ล ยังเพิ่มเติมความรู้สึกดีๆ ให้กับลูกค้าด้วยเมนูอาหารและเครื่องดื่มด้วยการใช้ผักไฮโดรโปนิกส์ จากฟาร์มที่อยู่ข้างร้านมาเป็นวัตถุดิบหลักแห่งความอร่อย เพราะเธอมีความเชื่อที่ว่าการได้เริ่มต้นทำอะไรสักอย่างต้องทำออกมาจากใจมันถึงจะมีความสุข เหมือนกับที่เธอทำให้คาเฟ่เล็กๆ แห่งนี้ที่เต็มไปด้วยความสุข รวมไปถึงเรื่องของการได้ทำให้ได้ลิ้มลองกันอย่างตั้งใจ

จากสวนผักสู่คาเฟ่ดีต่อใจ @ จอย เทเบิ้ล

เมนูอาหารของที่นี่จะเน้นสลัด นอกจากนี้ยังมีเมนูสปาเกตตี ซุป และโฮมเมด เบเกอรี่ให้เลือกลิ้มลอง แถมในทุกเดือนเธอยังตั้งใจจะเพิ่มเมนูประจำเดือนขึ้นมาเอาใจลูกค้าอีกด้วย

เริ่มต้นเมนูสุขภาพด้วยสลัดเต้าหู้ย่าง ที่นำเต้าหู้มาปรุงรสแล้วย่างบนกระทะร้อนๆ ก่อนจะเสิร์ฟคู่กับสลัดผักสดๆ และธัญพืช แล้วเพิ่มรสชาติด้วยน้ำสลัดโซยุ หรือสลัดงาจากญี่ปุ่น

ต่อด้วยสลัดแซลมอนรมควัน เป็นการนำแซลมอนมารมควันเพิ่มความหอมยวนยั่ว เสิร์ฟพร้อมกับผักสลัดที่ท็อปด้วยไข่ออนเซ็น และราดด้วยน้ำสลัดงาญี่ปุ่นรสเข้มข้น

จากสวนผักสู่คาเฟ่ดีต่อใจ @ จอย เทเบิ้ล

หนักท้องขึ้นมาอีกนิดกับข้าวกุ้งเนยกระเทียม ความพิเศษของจานนี้คือเลือกใช้กุ้งที่มีความสดมาคลุกกับเนย กระเทียม ผงปาปริก้า เกลือ พริกไทย เสิร์ฟพร้อมข้าวกล้องหอมมะลิร้อนๆ และสลัดผักที่ต่างช่วยเพิ่มรสชาติให้กันและกัน

ก่อนจะปิดท้ายด้วยเมนูเครื่องดื่ม ซึ่งทางร้านยังเน้นการเลือกใช้วัตถุดิบหลักจากผักและผลไม้เพื่อสุขภาพมาเป็นส่วนผสม ปลุกความสดชื่นด้วยกรีน ดีทอกซ์ น้ำผักผลไม้ปั่นที่นำกรีนโอ๊ก น้ำมะนาว แอปเปิ้ล แตงกวา น้ำผึ้งเมล็ดเจีย และธัญพืชมาผสมจนเข้ากัน ออกรสเปรี้ยวนิดหน่อย มีสรรพคุณเรื่องระบบการย่อยอาหารที่เข้าท่า แถมยังสดชื่น

จอย เทเบิ้ล ซอยลาดพร้าว 64 แยก 6 ร้านเปิดวันพฤหัสบดี-วันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 09.00-20.00 น. โทร. 08-7838-2201