posttoday

แกะไม้พิมพ์มือ ทำเงินบนผืนผ้า

10 ตุลาคม 2560

สองสาวชาวไทยจับมือกันทำกระเป๋าโดยนำศิลปะ fine art เข้ามาผสมผสาน

สองสาวชาวไทยจับมือกันทำกระเป๋าโดยนำศิลปะ fine art เข้ามาผสมผสาน

คู่ซี้สายอาร์ตจากคณะจิตรกรรม สาขาภาพพิมพ์ ม.ศิลปากร พรยมล สุทธัง (แพงคำ) และ ชญานิษฐ์ ม่วงไทย (ซีเฟีย) กอดคอกันสร้างสรรค์งานศิลปะให้เป็นสินค้าทำเงินมาตั้งแต่สมัยเรียน ทั้งสองคนนอกจะเป็นศิลปินแล้วยังมีหัวทางค้าขาย มีการพลิกแพลงดึงดูดความสนใจ โดยการขายไอศกรีมในงานแฟร์ของคณะ และให้คนซื้อไอศกรีมจับสลากได้งานพิมพ์กลับไป เป็นกลยุทธ์การขายที่ทำให้คนซื้อง่าย และงานศิลปะก็ได้โชว์กระจายออกไปได้เร็ว

แกะไม้พิมพ์มือ ทำเงินบนผืนผ้า

พอช่วงที่เรียนปริญญาโท ได้เริ่มลองทำงานผ้าพิมพ์ลงบนผ้าและเย็บเป็นกระเป๋าทำขายเล่นๆ ทำเพียงแค่ 6 ใบ และวางขายที่หอศิลป์ BACC พอหมดก็ทำเพิ่มอีก 10 ใบ เริ่มรู้สึกว่าสินค้าได้รับความสนใจ ตอนนั้นอยากทำแบรนด์โดยที่ไม่ได้คิดถึงรายได้ จึงเริ่มทำแบรนด์และผลิตงานออกมาเรื่อยๆ ในชื่อ "print now"

แกะไม้พิมพ์มือ ทำเงินบนผืนผ้า

กระเป๋าของ print now โดดเด่นที่นำเอางานศิลปะ fine art มาผสมกับของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างกระเป๋าและเสื้อ ใช้เทคนิคในการพิมพ์มือ เริ่มตั้งแต่แกะลายไม้ ซึ่งแพงคำถือเป็นมือแกะที่มีความชำนาญมาก เธอหลงใหลเสน่ห์ของลายไม้หยาบๆ ที่พิมพ์ลงไปบนผ้า ทำให้ลายที่ได้ออกมานั้นโดดเด่นด้วยตัวของมันเอง เมื่อสำเร็จออกมาเป็นสินค้าที่วางขาย ใช้ระยะเวลาการแกะไม้และบล็อกพิมพ์แต่ละลายเป็นอาทิตย์ และบล็อกแต่ละอันก็มีอายุการใช้งานของมัน ถ้าพังเราก็จะไม่กลับมาทำลายเก่าๆ อีก เพราะหมดแล้วหมดเลยตามจำนวนอายุการใช้งานของบล็อกไม้ที่เราแกะ ถือว่าลายที่ได้แต่ละลายนั้นเป็นลิมิเต็ดเอดิชั่น

แกะไม้พิมพ์มือ ทำเงินบนผืนผ้า

"เรามองปัญหาเป็นเรื่องสนุก เหมือนที่เราไปคุยกับรุ่นพี่ที่ทำ fine art มาด้วยกันว่าเราทำกระเป๋าขายในราคาหลักร้อยนะ เขาก็ขำกัน เพราะว่ากว่าจะแกะไม้ได้ลายแต่ละอันมันใช้เวลา ถ้าพิมพ์ใส่กระดาษแล้วใส่กรอบจัดแสดงงานจะขายได้แพงกว่านี้ เอามาพิมพ์ใส่ผ้าทำไม เหมือนของแถม แต่เราก็คิดไม่เหมือนกัน เราคิดว่าถ้าคนซื้อกระเป๋าเราร้อยคน เท่ากับเราแสดงงาน fine art ของเราได้เต็มหอศิลป์เลยนะ" คำแพง กล่าว

แกะไม้พิมพ์มือ ทำเงินบนผืนผ้า

ส่วนซีเฟียทิ้งท้ายว่า "ไม่มีคนทำงานวู้ดคัทพิมพ์ขายบนกระเป๋าแบบเราจริงจัง เพราะมันเหนื่อย ขั้นตอนเทคนิคเยอะ ซึ่งตอนนี้มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาก ใส่ลายเข้าเครื่องก็สามารถพรินต์ออกมาได้เลย แต่สิ่งที่เราทำมันสวนทางกับยุคสมัย เรากลับมาทำงานแฮนด์เมด แกะลาย พิมพ์มือ ถือว่าเราก้าวช้า ซึ่งถ้าเป็นคนอื่นคงไม่มีใครอยากจะก้าวช้าแบบนี้ ทุกคนก็อยากเร็ว แต่เราก็พอใจในงานของเรา เราอยากให้คนเห็นคุณค่าของงานแบบเรา"

ใครมองหากระเป๋าลายเท่ๆ ที่มีเทคนิคภาพพิมพ์ที่โดดเด่น หาซื้อได้ที่ร้านหนังสือ Booksmith หรือที่หอศิลป์ BACC shop หรือชมสินค้าได้ที่ FB/IG: printnoww โทร. 08-4922-5110

ที่มา: M2F