posttoday

7 ทางเลือกในการจัดการกับมนุษย์เจ้าปัญหา

10 ตุลาคม 2560

ศิลปะในการจัดการกับมนุษย์เจ้าปัญหา โดยไม่คำนึงถึงอายุของเราหรือสถานภาพทางสังคมของเรา

ศิลปะในการจัดการกับมนุษย์เจ้าปัญหา โดยไม่คำนึงถึงอายุของเราหรือสถานภาพทางสังคมของเรา

มันจะมีมนุษย์เจ้าปัญหาบางพวกข้างนอกที่ไม่ต้องการอะไรมากไปกว่าคอยที่จะระรานและดูแคลนเรา บางครั้งพวกเขาทั้งหลายก็คือเพื่อนร่วมงานของเราที่ทำงาน บางครั้งพวกเขาทั้งหลายก็คือคนที่เป็นเพื่อนบ้านเรา บางครั้งพวกเขาทั้งหลายคือพวกเด็กๆ ที่เล่นที่สนามเด็กเล่น การจัดการกับมนุษย์เจ้าปัญหาและการเป็นผู้ชนะ เป็นเรื่องที่ดี และเรื่องที่ยากในเวลาเดียวกัน ดังนั้นจึงขอทบทวนกลยุทธ์สั้นๆ กับทุกคนในวันนี้

7 ทางเลือกในการจัดการกับมนุษย์เจ้าปัญหา

1. การฝึกฝนในการแยกตัวคุณเองออกจากความคิดเห็นต่างๆ ที่เป็นอคติของผู้อื่น คุณอาจจะไม่สามารถที่จะควบคุมทุกสิ่งที่ผู้คนพูดและทำ แต่คุณสามารถที่จะตัดสินใจที่จะไม่ทำให้ตัวเองแย่ลงเพราะพวกเขา สิ่งที่ผู้คนได้กระทำกับคุณเป็นปัญหาของพวกเขา คุณจะตอบสนองอย่างไรนั่นเป็นเรื่องของคุณ สิ่งที่คุณจำเป็นที่จะต้องจดจำคือสิ่งต่างๆ ที่ผู้คนพูดและทำกับคุณ เราควรมีสัญชาตญาณและวิจารณญาณในการรับคำติชมหรือความคิด เพราะอย่างไรชีวิตก็เป็นของคุณ

2. จงปราถนาดีต่อพวกเขาและทำวันนี้ของคุณให้ดีที่สุด อย่าไปลดมาตรฐานต่างๆ ของตัวคุณลง แต่จงจดจำว่าการลบความคาดหวังในตัวคุณของผู้อื่นเป็นหนทางที่ดีที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงความผิดหวังโดยพวกเขา จงตระหนักว่าไม่มีเหตุผลใดที่จะคาดหวังให้ผู้อื่นปฏิบัติกับคุณในหนทางเดียวกับที่คุณปฏิบัติให้กับพวกเขา ไม่ใช่ทุกคนจะมีความคิดจิตใจเดียวกับคุณ คุณสามารถที่จะยืนหยัดอย่างจริงใจและเมตตากับผู้คนที่คุณไม่เห็นด้วย จงเตือนตัวคุณเองไว้เสมอว่า คุณไม่รู้ว่าบางคนนั้นเคยผ่านอะไรในชีวิตมาบ้าง

3. สร้างแบบจำลองพฤติกรรมที่คุณต้องการที่จะเห็น เมื่อบางคนยืนยันที่จะยัดเยียดความเป็นศัตรูของพวกเขาและสร้างเรื่องเหมือนละครให้กับตัวคุณ จงเป็นตัวอย่างของการดำรงอยู่อย่างบริสุทธิ์ จงละเลยความแปลกประหลาดของพวกเขาและเพ่งความสนใจไปที่ความเห็นใจ

7 ทางเลือกในการจัดการกับมนุษย์เจ้าปัญหา

4. ทำการควบคุมเชิงพวกกับบทสนทนาเชิงลบต่างๆ มันเป็นเรื่องโอเคที่จะเปลี่ยนเรื่อง คุยเกี่ยวกับบางสิ่งที่เป็นแง่บวก หรืออยู่ห่างจากบทสนทนาต่างๆ จากพวกที่น่าสงสาร เรื่องดราม่า ฯลฯ จงเต็มใจที่จะไม่เห็นด้วยกับมนุษย์เจ้าปัญหาและหยุดข้องเกี่ยวกับผลลัพธ์ต่างๆ

5. สร้างขอบเขตที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพและมีขอบเขตอย่างมีเหตุผล การฝึกฝนเป็นเรื่องที่ต้องตระหนักในความรู้สึกของคุณและความต้องการของคุณ จงบันทึกเวลาและสถานการณ์ต่างๆ เมื่อคุณรู้สึกไม่พอใจกับการเติมเต็มความต้องการของใครบางคน ค่อยๆ สร้างขอบเขตขึ้นทีละเล็กละน้อยโดยการพูดว่า "ไม่" ต่อการร้องขอต่างๆ ที่ไม่จำเป็นที่เป็นสาเหตุให้เกิดความรู้สึกไม่พอใจของตัวคุณ

6. ให้เวลาพิเศษสำหรับตัวคุณ ถ้าคุณถูกบังคับให้อาศัยหรือทำงานกับมนุษย์เจ้าปัญหา คุณต้องทำให้แน่ใจว่าคุณมีเวลาส่วนตัวเพียงพอในการผ่อนคลาย พักผ่อน และฟื้นคืนสู่สภาพปกติ

7. บอกให้พวกเขารู้ว่าคุณให้ความเคารพ แต่จะไม่สนใจพวกเขาอีกแล้ว สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรใช้ในท้ายที่สุด ถ้าคุณพยายามทำหน้าที่ของคุณดีที่สุดในการสื่อสารด้วยความเคารพกับมนุษย์เจ้าปัญหา หรือเพื่อที่จะถอยห่างอย่างนุ่มนวลจากพวกเขา แต่พวกเขายังยืนยันที่จะติดตามคุณอยู่รอบๆ ก็ถึงเวลาแล้วที่จะต้องพูดเสียงดังและบอกพวกเขาว่าคำพูดของพวกเขานั้นไม่มีความหมายกับคุณอีกต่อไป

ที่มา: M2F