posttoday

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 ‘Mind ใน...ความทรงจำ’

08 ตุลาคม 2560

ในเดือน ต.ค. 2560 คงเป็นเดือนที่คนไทย โดยเฉพาะชุมชนศิลปะต่างๆ ที่มีมากมาย รวมถึงหอศิลป์และแกลเลอรี่ต่างๆ

โดย พริบพันดาว

ในเดือน ต.ค. 2560 คงเป็นเดือนที่คนไทย โดยเฉพาะชุมชนศิลปะต่างๆ ที่มีมากมาย รวมถึงหอศิลป์และแกลเลอรี่ต่างๆ ทั้งของภาครัฐและเอกชน จะมีโอกาสร่วมน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัย ก่อนที่จะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 26 ต.ค. 2560ที่จะถึงนี้

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 ‘Mind ใน...ความทรงจำ’

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัยน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ชุด “Mind ใน...ความทรงจำ” ก็เป็นอีกหนึ่งนิทรรศการที่จัดขึ้น ณ บริเวณแมสซ่าไนน์ ชั้นล็อบบี้ของโรงแรมสยาม แอ็ท สยาม ดีไซน์ โฮเต็ล กรุงเทพฯ

โดยมี ชิด แกลเลอรี่ เป็นตัวประสานในการเชื้อเชิญศิลปินมาร่วมแสดงงาน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจัดแสดงผลงานจำนวน 70 ภาพ จากศิลปิน 70 ท่าน ซึ่งได้พร้อมใจกันถ่ายทอดความรู้สึก ความทรงจำ ความจงรักภักดี ตลอดจนคำสอนที่พระองค์ท่านที่ได้ทรงปลูกฝังให้คนไทยรักสามัคคีมาเป็นระยะเวลายาวนาน ออกมาเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์ที่งดงามในเทคนิคเฉพาะตัวของศิลปินแต่ละท่านผ่านปลายพู่กันสู่ผืนผ้าใบ

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 ‘Mind ใน...ความทรงจำ’

ในวันเปิดงานนิทรรศการ โฆษิต อักษรชาติ รองผู้อำนวยการสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร เป็นประธานกล่าวเปิดงาน ขรรค์ ประจวบเหมาะ ประธานมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ มาร่วมงาน และมี
มินิคอนเสิร์ต ขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ โดย อู๋-ธรรพ์ณธร ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา

จุดที่รวมความสนใจก็คือ การประมูลภาพเพื่อมอบรายได้แก่ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอด มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ โดยมีศิลปินผู้บริจาคภาพเพื่อการประมูล คือ วัฒนา พูลเจริญดินหิน รักพงษ์อโศก สมยศ คำแสง
สล่าวารินท์ ใจจรรย์ทึก และ ธีธัช ธนโชคทวีพร โดยมอบรายได้ทั้งหมดจากการประมูลโดยไม่หักค่าใช้จ่าย จากยอดการประมูลภาพ 473,000 บาท

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 ‘Mind ใน...ความทรงจำ’

วัฒนา พูลเจริญ หนึ่งในศิลปินผู้มอบภาพชื่อ “ตามรอยพ่อ” ให้กับการประมูลในครั้งนี้ บอกว่ารูปที่เขียนเป็นรูปที่พระองค์ท่านทรงสอนในหลวงรัชกาลที่ 10 ตอนอยู่ในวัยเด็ก

“เป็นภาพที่น่าประทับใจ ก็เลยตั้งชื่อว่า ‘ตามรอยพ่อ’ ผมใช้สีอะครีลิกในการวาด เขียนในแนวอิมเพรสชั่นนิสม์ ใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าที่จะเขียนให้เป็นภาพเหมือนปกติ อยากจะทำบางอย่างให้กับพระองค์อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระองค์ที่ท่านทรงทำทุกสิ่งให้กับคนไทย เราก็อยากตอบแทนตรงนี้ ก็เลยนำรูปมาประมูลให้หมดทั้ง 100% ให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย”

สำหรับภาพทั้งหมดในนิทรรศการ ล้วนมีจุดดีจุดเด่นเฉพาะตัวของศิลปินแต่ละคนที่รังสรรค์งานออกมาจากหัวใจ ด้วยความจงรักภักดีอย่างเป็นล้นพ้นที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 ‘Mind ใน...ความทรงจำ’

อย่างภาพที่เป็นงานแนวสัญลักษณ์ที่มีชื่อว่า “The Jazz King” ของ แนบ โสตถิพันธุ์ ศิลปินรุ่นเก๋าที่มีชื่อเสียงทั้งด้านศิลปะและดนตรี ได้สะท้อนความรู้สึกจากห้วงลึกภายในที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ในมุมของดนตรีแจ๊ซที่ร้อนแรงเปี่ยมด้วยสีสันและความรู้สึก

หรือภาพชื่อ “ดาวแห่งรัชกาลที่๙” ของ ผศ.ไกรสร ประเสริฐ ให้ความรู้สึกที่โศกอาลัยภายใต้การไล่สีขาวดำในโทนเหลืองหม่น มีตัวเลขไทยเลข ๙ ดวงดาว และรูปภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่วางองค์ประกอบและจังหวะในภาพได้อย่างลงตัวงดงาม

นอกจากภาพที่จัดประมูลไปแล้ว สำหรับภาพที่จัดแสดงในงาน รายได้จากการจำหน่ายผลงาน 50% มอบให้ศูนย์พัฒนาอาชีพคนตาบอด มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัย น้อมรำลึกถึงในหลวง ร.9 ‘Mind ใน...ความทรงจำ’

บรรยากาศของห้องจัดแสดงแม้จะดูฟุ้งด้วยการตกแต่ง แต่ไม่ได้ทำลายสมาธิในการเพ่งชมรูปแต่ละรูปแต่เพียงอย่างใด รูปภาพหลายสิบรูปที่เดินชมอย่างช้าๆ ค่อยๆ ละเลียดสุนทรีอย่างละเมียดละไม เมื่อเดินออกมารู้สึกเศร้าที่ไม่มีพระองค์แล้ว แต่อิ่มใจที่พระองค์ได้สถิตอยู่ในดวงใจคนไทยทุกคน

นิทรรศการศิลปกรรมร่วมสมัยน้อมรำลึกถึงในหลวงรัชกาลที่ 9 ชุด “Mind ใน...ความทรงจำ” บริเวณแมสซ่าไนน์ ชั้นล็อบบี้ ของโรงแรมสยาม แอ็ท สยาม ดีไซน์ โฮเต็ล กรุงเทพฯ จัดแสดงผลงานจนถึงวันที่ 31 ต.ค. ศกนี้ เวลา 09.00-21.00 น. เปิดให้เข้า
ทุกวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 09-7087-6637