posttoday

มัดหมี่ มัดคำ มัดใจ

01 ตุลาคม 2560

บทบาทที่ชัดเจนของ “มัดหมี่-พิมดาว พานิชสมัย” ที่หลายคนคุ้นเคยคือ เป็นศิลปิน นักแสดง

โดย มัลลิกา   

บทบาทที่ชัดเจนของ “มัดหมี่-พิมดาว พานิชสมัย” ที่หลายคนคุ้นเคยคือ เป็นศิลปิน นักแสดง หากยังมีอีกบทบาทซึ่งเป็นสิ่งที่เธอเลือกทำ คือ “นักเขียน” หรือจะเรียกว่า นักอยากเขียนก็ได้

แม้ช่วงนี้จะมีวิกฤตการอ่าน ทว่าเธอยังเชื่อมั่นในเส้นทางนี้ว่า “ถ้ายังมีคนที่มุ่งมั่นเขียน ยังใช้การเขียนเป็นแรงนำทางทำสิ่งที่รักต่อไปอย่างเป็นสุข เชื่อว่ายังไงก็ต้องมีคนอ่าน แม้จะมีน้อย แต่มัดหมี่เชื่อว่าคนอ่านเขายังต้องการ”

มัดหมี่ มัดคำ มัดใจ

เมื่อ 4 ปีที่แล้ว มัดหมี่เคยมีผลงานเขียนเป็นข้อความสั้นๆ รวมเล่มชื่อ “มัดใจ” และในปีนี้เธอก็มีผลงานการเขียนเล่มที่ 2 ในชื่อ “มัดใจ 2” คอนเซ็ปต์เดิมเพิ่มเติมคือประสบการณ์มุมมองชีวิตที่เติบโตขึ้น กว้าง ลึก และเข้าใจในความเป็นไปของสรรพสิ่งมากขึ้น

“เมื่อ 4 ปีที่แล้วมัดหมี่ใหม่มากสำหรับการเขียนหนังสือ เรื่องที่นำมาเขียนก็เป็นเรื่องชีวิตตัวเองเป็นส่วนใหญ่ แต่พอมาเล่มนี้ด้วยเราโตขึ้น เห็นอะไรมามากขึ้น การเขียนถึงความรัก ความทรงจำ การเปลี่ยนแปลง ก็จะมีมุมที่ได้เรียนรู้และเติบโตไปกับมันมากขึ้น

นอกจากเรื่องราวมุมมองของตัวเอง ยังมีบทความธรรมะของพระอาจารย์ที่มัดหมี่ไปวิปัสสนาด้วยนำมาลง เรื่องราวของเพื่อนที่มาปรึกษาเรา ครูหลายๆ คนที่แนะนำสั่งสอน ก็เอาข้อคิดดีๆ มาบอกต่อ”

มัดหมี่ มัดคำ มัดใจ

ส่วนเรื่องการเขียนนั้น มัดหมี่บอกว่า มีนักเขียนในดวงใจ และอ่านงานของเขา อย่าง นิ้วกลม คัตโตะ เล็ก Greasy Cafe

“มัดหมี่ชอบเขียนมาตั้งแต่เด็กแล้ว เขียนเพลงแรกตอนอายุ 15 จะชอร์ตโน้ตในสมุด อัดเสียงลงมือถือ ที่นำมารวมเล่มก็เขียนขึ้นเรื่อยๆ เขียนลงในเฟซบุ๊กบ้าง ไอจีบ้าง แล้วเวลามีคนอ่าน เขาบอกกลับมาว่า เขาเอาไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน นี่ก็เป็นแรงบันดาลใจที่ทำให้มัดหมี่มีกำลังใจที่จะเขียน”

สิ่งที่อยากบอกไม่ได้ยาก เป็นเรื่องทุกคนอ่านแล้วสัมผัส(ใจ)ได้ แล้วเกิดความคิดที่อยากจะทำอะไรสักอย่าง “แรงดึงดูดที่จะดึงให้คนมาอ่านหนังสือ มัดหมี่ว่าเนื้อหาสำคัญ อย่างเล่มนี้ มัดหมี่ให้นิยามว่า มัดคำกระแทกใจ แล้วเอามาผสานกับตัวเรา คนอ่านแล้วได้แง่คิด ใช้คำง่ายๆ เหมือนเพื่อนพูดกับเพื่อน จริงใจ แต่ก็อาจจะมีคำซับซ้อนเป็นไปตามมู้ดของมัดหมี่

มัดหมี่ มัดคำ มัดใจ

เรื่องนี้น่าจะได้ประโยชน์หลายอย่าง อ่านผ่านๆ ก็ได้แบบหนึ่ง เกิดคำใดสะกิดใจก็ได้อีกแบบหนึ่ง คนอ่านแล้วมองเห็นภาพชัดเจน เป็นอาหารสมองที่ได้ใช้ประโยชน์ มัดหมี่ขอยกคำมาจากคำนิยมที่หลายๆ คนอ่านแล้วบอกแบบนี้ค่ะ”

ตอนนี้มัดหมี่ทำงานประจำอยู่ที่กรมดุริยางค์ทหารบก ส่วนงานในวงการบันเทิง กำลังถ่ายทำภาพยนตร์ศรีอโยธยา มีละครเวทีหยาดเพชรที่จะทำการแสดงในเดือน พ.ย. และมีซิงเกิ้ลใหม่ “เมฆฝนในใจ” ที่เพิ่งปล่อยเมื่อเดือน ก.ย. รวมถึงผลงานเขียนที่มัดหมี่ตั้งใจมากๆ ที่จะเป็นหนึ่งฟันเฟืองขับเคลื่อนให้คนหันมาสนใจการเขียนและการอ่านหนังสือ