posttoday

ครอบครัวสายกลาง นงลักษณ์ ลักษณะโภคิน

30 กันยายน 2560

บทบาทของผู้บริหารหญิง นงลักษณ์ ลักษณะโภคิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย

 โดย ฤดูกาล ภาพ : นงลักษณ์ ลักษณะโภคิน

 บทบาทของผู้บริหารหญิง นงลักษณ์ ลักษณะโภคิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซิงเกอร์ประเทศไทย ไม่ได้รับผิดชอบแค่งานบริหาร แต่เธอยังเป็น "แม่" ของลูกสาวและผู้ชาย ผู้สอนลูกๆ ให้มีความสุขในทุกสถานการณ์ของชีวิต

ครอบครัวสายกลาง นงลักษณ์ ลักษณะโภคิน

 เธอเล่าว่า เธอและครอบครัวมักท่องเที่ยวด้วยกันตั้งแต่ลูกยังเล็กจนโต ปัจจุบันลูกสาวอายุย่าง 26 ปี และลูกชายคนเล็กกำลังเรียนมหาวิทยาลัย แต่ก็ยังไปเที่ยวกับพ่อแม่อยู่

 โดยจุดหมายปลายทางสำคัญคือ "วัด" ไม่ว่าจะเหนือ ใต้ ออก ตก เธอสามารถกล่าวได้ว่า เคยไปสักการะวัดประจำจังหวัดหรือวัดดังมาทั่วประเทศไทยแล้ว

 "ครอบครัวเราจะพาลูกทัวร์วัดอย่างเดียวเลย โดยส่วนใหญ่เราจะขับรถกันไปเชียงใหม่ ล่องใต้ หรือไปทางอีสาน แวะสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนระหว่างทาง แต่จุดหมายปลายทางก็ยังเป็นวัด ทั้งไปไหว้พระ พาลูกไปปฏิบัติธรรม พาลูกไปนอนวัดก็ทำด้วยกัน ซึ่งทุกครั้งเราจะถามลูกก่อนว่าอยากไปไหม เพราะไม่อยากบังคับแต่อยากให้ลูกรู้สึกอยากไปและอยากทำจริงๆ"

ครอบครัวสายกลาง นงลักษณ์ ลักษณะโภคิน

 อย่างช่วงนี้เธอมักชวนลูกๆ ไปปฏิบัติธรรมที่ศูนย์ปฏิบัติธรรม มจร.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา และเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ก็ได้ชวนลูกชายไปร่วมกิจกรรมปลูกป่าด้วย

 "ถ้าถามว่าเด็กๆ เข้าวัดแล้วเขาทำอะไรได้บ้าง พวกเขาทำได้เหมือนผู้ใหญ่ทุกอย่าง ปฏิบัติเหมือนกับเรา ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เขาโตมาเป็นผู้ใหญ่ที่ชอบทำกิจกรรมเพื่อสังคม เช่น ลูกชายจะเล่นดนตรีเปิดหมวกกับเพื่อนๆ เพื่อนำเงินไปช่วยเหลือเด็กกำพร้า

 "นี่อาจเป็นสิ่งที่เขาซึมซับมาจากกิจกรรมที่เราพาเข้าทำตั้งแต่เล็ก รวมถึงทำให้เขาจัดการตัวเองได้ อย่างลูกสาวคนโตที่เริ่มทำงานแล้ว พอเขาเจอปัญหาในที่ทำงาน เขาจะมีวิธีการแก้ปัญหาโดยที่ไม่เป็นทุกข์ และจะไม่เป็นทุกข์กับสิ่งที่มากระทบ"

ครอบครัวสายกลาง นงลักษณ์ ลักษณะโภคิน

 นอกจากนี้ สิ่งที่คนเป็นพ่อแม่ต้องสอนลูกคือ สอนให้เขาอยู่ได้โดยไม่เป็นทุกข์กับทุกสถานการณ์ที่เข้ามา ไม่ใช่เพียงการสร้างทรัพย์สมบัติ แต่ต้องสอนให้เขาสามารถอยู่ได้อย่างเข้มแข็ง โดยเฉพาะในสังคมปัจจุบันที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย

 "เราอยากให้ลูกๆ มีความสุขกับทุกนาทีที่เขาเป็น และอยากให้เขามีความสุขในทุกๆ เวลาที่เขาอยู่กับเรา" นงลักษณ์ กล่าวทิ้งท้าย

 "ตอนนี้ลูกโตแล้วก็ยังอยากไปวัดและยังไปกับพ่อแม่ ถามว่าครอบครัวของเราไปเที่ยวเมืองนอกบ้างไหม ก็มีไปเหมือนครอบครัวอื่นๆ แต่ที่จะไปกันบ่อยคือ เข้าวัดปฏิบัติธรรม และไปทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ ซึ่งนอกจากจะทำให้พ่อแม่ลูกใช้เวลาร่วมกัน ยังเป็นการท่องเที่ยวที่สร้างประโยชน์ให้กับตัวเองและสังคมด้วย"