posttoday

กฤษฎา ชุตินธร ‘โฟลว์แอคเคาท์’ ทำสิ่งที่รักคือแรงผลักดันที่ดีที่สุด

30 กันยายน 2560

“โฟลว์แอคเคาท์” ระบบบัญชีออนไลน์สำหรับผู้เริ่มต้นทำธุรกิจสตาร์ทอัพไทยที่กำลังเติบโต

โดย วราภรณ์ เทียนเงิน 

“โฟลว์แอคเคาท์” ระบบบัญชีออนไลน์สำหรับผู้เริ่มต้นทำธุรกิจสตาร์ทอัพไทยที่กำลังเติบโต รวมถึงสามารถระดมทุนและก้าวสู่ระดับระยะพรีซีรี่ส์ เอ (Pre Series A) รวมถึงยังขยายตัวและพัฒนาบริษัท รวมถึงบริการใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง

กฤษฎา ชุตินธร กรรมการผู้จัดการและผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท โฟลว์แอคเคาท์ ผู้ให้บริการ Flowaccount.com ระบบบัญชีออนไลน์สำหรับผู้เริ่มต้นทำธุรกิจ เล่าว่า โฟลว์แอคเคาท์ ได้ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลาร่วม 3 ปี โดยมีผู้ร่วมก่อตั้งจำนวน 3 คน คือ ตัวเอง พี่ชาย และเพื่อน

ทั้งสามคนต่างเคยทำธุรกิจมาก่อน ซึ่งต่างประสบปัญหาหลักคือ ระบบบัญชี ที่เจ้าของธุรกิจทุกคนต่างต้องมีปัญหาเรื่องนี้ ดังนั้น จึงเห็นว่าควรเริ่มต้นสร้างสิ่งที่มีประโยชน์ มีความต้องการอยู่ในตลาดและเชื่อว่าน่าจะไปได้อย่างระยะยาว

การเริ่มต้นในช่วงแรกที่มาจากเงินทุนส่วนตัวของทั้งสามคน เริ่มทำจากขนาดเล็ก หลังจากนั้นจึงมีแนวคิดว่าเราจะทำให้ดีที่สุด และทำในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่

กฤษฎา ชุตินธร ‘โฟลว์แอคเคาท์’ ทำสิ่งที่รักคือแรงผลักดันที่ดีที่สุด

"ผมเชื่อว่าการทำธุรกิจในช่วงแรก ทุกคนต่างมีข้อจำกัดมากมาย ทั้งเรื่องเงินและบุคลากร แต่เราก็ยึดถือในเรื่องการทำทุกสิ่งให้ดีที่สุด เมื่อเริ่มทำแล้วและมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในศักยภาพที่เรามีทั้งสามคน ทำให้ได้รับโอกาสและได้แชมป์ เอสไอเอส เดอะสตาร์ทอัพ ในช่วง 2 ปีก่อน"

กฤษฎา เปิดเผยว่า ล่าสุดบริษัทได้รับการระดมทุนจากนักลงทุน 4 รายใหญ่แล้ว วงเงินรวม 1.15 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ประกอบด้วย บริษัท เอสบีไอ อินเวสเมนต์ ซึ่งเป็นกองทุนขนาดใหญ่จากประเทศญี่ปุ่น ที่เน้นลงทุนฟินเทคในหลายประเทศทั่วโลก บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล หรือ บีคอน วีซี จากธนาคารกสิกรไทย กองทุนโกลเดนเกต เวนเจอร์ส จากประเทศสิงคโปร์ ถือเป็นกองทุนหนึ่งที่ได้รับการยอมรับมากสุดในอาเซียน เน้นลงทุนในสตาร์ทอัพ และกองทุน 500 ตุ๊กตุ๊ก จากซิลิคอนวัลเลย์ ประเทศสหรัฐ

 “ช่วงประมาณ 10 ปีก่อน เมื่อเรียนจบก็สนใจอยากทำธุรกิจ จึงเริ่มจากทำธุรกิจนำเข้าสินค้าจากประเทศจีนมาจำหน่ายในไทยในรูปแบบซื้อมาขายไป โดยเริ่มต้นสร้างบริษัทคนเดียว ได้ลองผิดลองถูกต่างๆ ได้เรียนรู้ในทุกด้าน เราจึงเข้าใจปัญหาของคนที่กำลังเริ่มต้นทำธุรกิจ ข้อจำกัดในด้านต่างๆ ทำให้นำมาสู่การสร้าง บริษัท โฟลว์แอคเคาท์ ในปัจจุบัน” กฤษฎา กล่าว

ธุรกิจโฟลว์แอคเคาท์ มีการขยายตัวต่อเนื่อง แต่ในบางครั้งการบริหารงานอาจจะเกิดปัญหาในด้านต่างๆ ก็จะใช้การปรึกษากับพี่ๆ และเพื่อนๆ ที่ไว้วางใจในวงการสตาร์ทอัพ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในวงการสตาร์ทอัพมาก่อน อีกทั้งในวงการสตาร์ทอัพและรุ่นพี่ต่างพร้อมให้คำปรึกษาและแนะนำต่างๆ พร้อมส่งมอบความรู้ให้แก่ทุกคนและรุ่นน้องในวงการ

"ขณะเดียวกัน ผมเองมีความชื่นชอบในการอ่านหนังสือและดูวิดีโอต่างๆ ดังนั้นจึงสามารถนำวิธีการหรือแนวคิดที่มีอยู่มาร่วมแก้ปัญหาในด้านต่างๆ ผมเชื่อว่าในทุกปัญหาที่เราได้เคยเผชิญ ก็ต้องมีบริษัทหรือสตาร์ทอัพรายอื่นๆ ต่างเคยประสบมาก่อนแน่นอน"

ส่วนการบริหารงานทีมที่กฤษฎาเป็นผู้ร่วมก่อตั้งถือเป็นเจ้าของกิจการ เรียกว่าต้องทำงานในทุกวัน ดูแลในทุกด้านแทบทั้งหมด แต่ก็จะมีการแบ่งเวลาส่วนตัวและเวลาทำงาน

กฤษฎา ชุตินธร ‘โฟลว์แอคเคาท์’ ทำสิ่งที่รักคือแรงผลักดันที่ดีที่สุด

"โดยวันธรรมดาก็จะเข้าทำงานออฟฟิศ ส่วนวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ได้อยู่กับตัวเองก็จะใช้เวลาในการวางแผนของบริษัทในด้านต่างๆ รวมถึงแผนในระยะยาวขององค์กรไปด้วย ส่วนในช่วงเวลาว่างก็จะแบ่งเวลาไปท่องเที่ยวในจังหวัดใกล้กับ กทม. หรืออาจไปเตะฟุตบอลกับเพื่อนๆ

ขณะที่รุ่นพี่ในวงการสตาร์ทอัพที่ถือเป็นแรงบันดาลใจ จะเป็น ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์ หรือ หมู อุ๊กบี ผู้ก่อตั้ง อุ๊กบี “Ookbee” ที่ผลักดันบริษัทก้าวสู่ระดับโลกแล้ว กฤษฎา บอกต่อว่า พร้อมผลักดันองค์กรเติบโตอย่างมั่นคง

"เพราะผมได้ทำในสิ่งที่ชอบและรัก จึงเป็นแรงผลักดันให้มุ่งมั่นและต้องการทำให้ดีที่สุด ไม่หยุดนิ่ง มีกำลังใจที่ดีในการทำงานทุกวัน อีกทั้งต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่กำลังเริ่มต้นสร้างธุรกิจ รู้สึกว่าคุณไม่ได้อยู่เพียงคนเดียว มีบริษัทพร้อมแนะนำให้คำปรึกษาผู้เริ่มสร้างธุรกิจอย่างครบวงจร บริษัทยังมีบริการคอลเซ็นเตอร์พร้อมแนะนำทุกคน เชื่อมั่นว่าศักยภาพของธุรกิจไทยมีโอกาสขยายตัวได้ดีอย่างมากในระยะยาวเช่นกัน และพลังของคนรุ่นใหม่มีศักยภาพอย่างมหาศาล"

กฤษฎามีความมั่นใจว่า สตาร์ทอัพของประเทศไทยมีศักยภาพและพร้อมเติบโตในตลาดโลก รวมถึงก้าวสู่ระดับยูนิคอร์นได้ในอนาคตอย่างแน่นอน