posttoday

4 ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด

28 กันยายน 2560

คนที่ออกกำลังกายแล้ว แต่น้ำหนักยังไม่ลดสักที อาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

คนที่ออกกำลังกายแล้ว แต่น้ำหนักยังไม่ลดสักที อาจเกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

หลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมตัวเองออกกำลังกายแล้ว แต่น้ำหนักถึงไม่ลดสักที ที่ร้ายแรงกว่าคือออกกำลังกายแล้วน้ำหนักกลับเพิ่มขึ้นเสียอีก ซึ่งต้องขอบอกว่า เรื่องของน้ำหนักไม่ได้ขึ้นอยู่กับแค่การออกกำลังกาย แต่ยังมีปัจจัยอื่นๆ รวมไปถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของแต่ละคนเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

4 ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด

1. นอนดึก

การนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ มีผลต่อฮอร์โมนบางที่ชนิดที่ส่งผลเรื่องการเจริญเติบโตและระบบเผาผลาญ โดยเฉพาะฮอร์โมนที่ทำให้รู้สึกหิว ดังนั้นอาจสังเกตได้ว่าหลายคนมักจะหิวตอนดึกๆ แล้วเผลอลุกไปทานของว่าง ซึ่งนั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่สำเร็จ โดยปกติแล้วคนเราควรนอนหลับประมาณ 7 - 8 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

4 ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด

2. เผลอตามใจปาก

บางคนที่ลดน้ำหนักโดยการควบคุมอาหาร อาจมีชีทเดย์ หรือวันที่สามารถทานอะไรก็ได้ตามใจปากอยู่หนึ่งวัน ซึ่งนี่ก็อาจเป็นหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด เนื่องจากเผลอทานเยอะจนมีแคลอรี่และไขมันสะสม มากกว่าจำนวนแคลอรี่ที่ได้เผาผลาญออกไป ดังนั้นจึงไม่ควรเผลอตามใจปากมากเกินไป ทานได้แต่พอเหมาะ ไม่งั้นตลอด 6 วันที่ทำมาจะสูญเปล่า

4 ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด

3. ระบบเผาผลาญไม่ดี

ต้องบอกก่อนเลยว่าระบบเผาผลาญของคนเราไม่เท่ากัน บางคนออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารนิดหน่อยก็น้ำหนักลดแล้ว แต่กับบางคนทำเท่าไหร่ก็ไม่ลดลงเท่าเขาสักที ดังนั้นให้ทำความเข้าใจร่างกายตัวเองก่อน อย่าไปเปรียบเทียบกับคนอื่นให้เสียกำลังใจซะเปล่าๆ บางทีน้ำหนักเราอาจจะลดลงแล้ว แต่ไม่ได้ลดฮวบเหมือนคนอื่น เลยเข้าใจไปเองว่ายังไม่ผอมลง

4 ปัจจัยที่ทำให้น้ำหนักไม่ลด

4. ความเครียด

ความเครียดส่งผลต่อระบบต่างๆ ในร่างกายไม่น้อยเลยทีเดียว เพราะนอกจากความเครียดจะทำให้นอนไม่หลับ ซึ่งส่งผลเสียโดยตรงต่อการลดน้ำหนักแล้ว บางทีเมื่อร่างกายเกิดความเครียด ก็อาจถูกกระตุ้นให้พยายามหาวิธีผ่อนคลายด้วยการทานของหวาน ทำให้เพิ่มปริมาณแคลอรี่และน้ำตาลเข้าไปอีก ดังนั้นจึงควรผ่อนคลาย หากิจกรรมสนุกๆ ทำ หรือแท้จริงแล้วการออกกำลังกายก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยลดความเครียดได้ด้วยเช่นกัน