posttoday

งดแป้งกับออกกำลังกาย ไปด้วยกันไม่ได้จริงหรือ

18 กันยายน 2560

การลดน้ำหนักจะถูกแบ่งออกเป็น 2 สาย คือสายแรกเน้นลดน้ำหนักด้วยการลดแป้งและไขมัน

ในแนวคิดของการลดน้ำหนักจะถูกแบ่งออกเป็น 2 สาย คือสายแรกเน้นลดน้ำหนักด้วยการลดแป้งและไขมัน กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพแต่พอเหมาะ สายที่ 2 คือออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายดึงไขมันไปเผาผลาญให้มากที่สุด โดยยังคงรับประทานอาหารเหมือนเดิม แต่ถ้าลดแป้งและไขมันได้บ้างก็จะดี แต่ความจริงที่หลายคนไม่ทราบคือ หากคุณออกกำลังกายอย่างหนัก ต้องห้ามงดแป้งอย่างเด็ดขาด

คาร์โบไฮเดรตนั้นเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของร่างกาย ที่เราควรบริโภคเพื่อให้ร่างกายมีพลังงานเพียงพอกับการทำงานในแต่ละวัน และร่างกายไม่สามารถดึงไขมันมาใช้เป็นพลังงานได้ทันที ต้องใช้พลังงานที่ได้จากคาร์โบไฮเดรตและกลูโคสเป็นตัวเริ่มต้นการใช้พลังงานก่อนถึงจะค่อยดึงไขมันมาใช้

ในสายของการลดน้ำหนักด้วยการงดแป้งนั้นจะเน้นการรับประทานแป้งและไขมัน เพียงแค่เป็นตัวให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมมาใช้ให้มากที่สุด ด้วยอัตราเผาผลาญพลังงานมาตรฐานเฉลี่ยที่ 2,000 กิโลแคลอรี/วัน ถ้าร่างกายเรารับแป้งอยู่ที่ประมาณ 500 กิโลแคลอรี/วัน ที่เหลือก็จะดึงไขมันมาใช้อีก 1,500 กิโลแคลอรีผอมได้เหมือนกันแต่ไม่ฟิตแอนด์เฟิร์มเท่าคนที่ออกกำลังกาย

การออกกำลังกายด้วยระบบคาร์ดิโอ ได้แก่ การวิ่ง ปั่นจักรยาน และแอโรบิก คือการออกแรงซ้ำอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ช่วง 15-30 นาทีแรกของการออกกำลังกาย ร่างกายจะดึงคาร์โบไฮเดรตเป็นพลังงาน หลังจากนั้นถึงจะเริ่มดึงไขมันสะสมมาใช้ พร้อมกับวิตามินและเกลือแร่ ที่ช่วยให้ระบบประสาทและการทำงานในร่างกายมีความสมดุลให้มากที่สุด

การออกกำลังกายในสายนี้จำเป็นต้องรับประทานอาหารให้เพียงพอ เพราะร่างกายเราต้องการแป้งและน้ำตาลเป็นตัวจุดระบบการเผาผลาญ เมื่อมีการใช้งานต่อเนื่องอย่างหนักเป็นเวลานาน ถึงจะดึงไขมันมาใช้ซึ่งให้พลังงานสูงและต่อเนื่องได้ดีกว่านั่นเอง

ถ้าเราคิดจะออกกำลังกายด้วยการวิ่งแต่ยังต้องการลดแป้งด้วย ผลที่ได้ก็คือร่างกายจะดึงเอาคาร์โบไฮเดรตและน้ำตาลเท่าที่มีและถ้าไม่พอใช้ใน 15-30 นาทีแรกก็จะดึงไกลโคเจนมาใช้ ซึ่งไกลโคเจนนี้เป็นพลังงานสำรองฉุกเฉินของร่างกายที่มีอยู่จำกัด เมื่อไกลโคเจนหมดก็จะเริ่มดึงโปรตีนในกล้ามเนื้อมาใช้ หรือพูดง่ายๆ ว่าเปลี่ยนเซลล์กล้ามเนื้อเป็นพลังงานจนกว่าจะถึงจุดที่ไขมันพร้อมถูกนำมาใช้นั่นเอง

อ่านดูเหมือนจะไม่มีอะไรมากก็แค่ดึงมาใช้นิดหน่อย แต่จริงๆ แล้วผลร้ายแรงกว่าที่คิด อย่างแรกคือผู้ออกกำลังกายจะมีอาการปวดกล้ามเนื้อมากกว่าปกติ เพราะเซลล์กล้ามเนื้อสลายกลายเป็นพลังงาน ถ้าคุณยังงดแป้งโดยที่ยังออกกำลังกายแบบนี้อยู่ จำนวนการเผาพลังงานต่อวันก็จะลดลงไปเรื่อยๆ จนถึงระดับที่งดอาหารก็แล้วออกกำลังกายก็แล้วน้ำหนักยังขึ้นอยู่นั่นเอง เขาถึงบอกว่าสายงดแป้ง ไขมัน และน้ำตาลไม่ควรที่จะออกกำลังกายด้วยการวิ่งนั่นเอง