posttoday

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

16 กันยายน 2560

รวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

รวมเกร็ดความรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

วิตามินซีเป็นวิตามินที่ทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วไม่ว่าทั้งเด็กหรือผู้ใหญ่ เพราะเป็นวิตามินอีกชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย มีประโยชน์หลายประการ ปัจจุบันนอกจากการทานอาหารที่มีวิตามินซีแล้ว ยังมีอาหารเสริมออกวางจำหน่ายอย่างแพร่หลาย เราเลยขอพาทุกคนมาความเข้าใจเกี่ยวกับวิตามินซีให้มากขึ้นกัน

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

1. ร่างกายของแต่ละคนต้องการวิตามินซีไม่เท่ากัน

วิตามินซีสามารถละลายในน้ำได้ ทำให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้ง่าย ทั้งนี้ในหนึ่งวันร่างกายของแต่ละคนจะมีความต้องการที่แตกต่างกันออกไป เด็ก 1 - 8 ปี ต้องการวิตามินซีเพียง 35 มิลลิกรัม ในขณะที่เด็กอายุ 13 - 15 ปี เพศหญิงต้องการวิตามินซี 65 มิลลิกรัม ส่วนเพศชายต้องการ 75 มิลลิกรัม สำหรับผู้ที่อายุ 19 ปีขึ้นไป เพศหญิงต้องการวิตามินซีวันละ 75 มิลลิกรัม และหากตั้งครรภ์ร่างกายจะต้องการวิตามินซีเพิ่มจากปกติอีก 10 มิลลิกรัม ส่วนเพศชายต้องการวิตามินซีมากถึงวันละ 90 มิลลิกรัม

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

2. วิตามินซีพบได้ในอาหารประเภทไหนบ้าง

ส่วนใหญ่วิตามินซีสามารถพบได้ในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ส้ม ส้มโอ มะขามป้อม ลิ้นจี่ สตรอว์เบอร์รี นอกจากนั้นพืชผักอย่างบรอกโคลี ใบย่านาง และขี้เหล็ก ก็มีวิตามินซีสูงเช่นเดียวกัน ซึ่งรู้หรือไม่ว่า ผักขมๆ อย่างใบขี้เหล็กนั้นมีวิตามินซีสูงถึง 484 มิลลิกรัม ต่อ 100 กรัม เข้าตำรับหวานเป็นลมขมเป็นยาที่แท้จริง

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

3. การทานอาหารเสริมที่มีวิตามินซีดีหรือไม่

อาหารเสริมเหล่านั้นถูกผลิตมาสำหรับผู้ที่ขาดวิตามินโดยเฉพาะ ดังนั้นการทานอาหารเสริมไม่ได้เป็นอันตรายต่อร่างกายแต่อย่างใด โดยวิตามินซีเสริมก็มีให้เลือกหลากหลายทั้งแบบเม็ดอม แคปซูล เม็ดเคี้ยว เม็ดฟู่ หรือแม้กระทั่งแบบฉีด แต่อย่างไรก็ตามผู้คนทั่วไปก็ควรทานวิตามินซีแบบธรรมชาติมากกว่า ยกเว้นคนป่วยหรือคนที่กำลังขาดวิตามินอย่างหนักจริงๆ

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

4. วิตามินซีแก้หวัดได้จริงหรือไม่

ข้อนี้คงเป็นคำถามในใจใครหลายคน จากการศึกษาพบว่า วิตามินซี "มีส่วนช่วย" แก้หวัดได้จริง แต่จะช่วยในเรื่องของการลดความรุนแรงของอาการป่วย และช่วยให้หายป่วยได้เร็วขึ้น เนื่องจากวิตามินซีมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระ และช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย แต่ถึงอย่างไรการจะหายจากหวัดก็ไม่ได้ขึ้นอยู่กับวิตามินซีเพียงเท่านั้น ยังมีปัจจัยอื่นอีกมากมายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

5. ทานวิตามินซีมากเกินไปมีโทษหรือไม่

ถึงแม้วิตามินซีจะมีประโยชน์ต่อร่างกายเรามากมาย แต่การได้รับวิตามินซีมากเกินไปก็สามารถเกิดโทษได้เหมือนกัน เพราะอาจเสี่ยงเป็นนิ่วในไต เนื่องจากวิตามินซีจะไปรบกวนการดูดซึมของซีลีเนียมและทองแดง ที่มีความจำเป็นต่อการป้องกันนิ่วในไต รวมไปถึงอาจเกิดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ส่วนใหญ่จะเกิดจากการได้รับวิตามินซีมากกว่า 10,000 มิลลิกรัมต่อวัน นอกจากนี้ก็อาจเกิดอาการท้องเสียได้อีกด้วย

6 ข้อควรรู้เกี่ยวกับวิตามินซี

6. การทานวิตามินซีให้ได้ผลลัพธ์ดีที่สุด

ควรทานวิตามินซีพร้อมมื้ออาหาร โดยเฉพาะอาหารเช้า เนื่องจากช่วง 9 - 10 โมง ร่างกายจะดูดซึมวิตามินซีไปใช้ได้ดีที่สุด ไม่ควรทานวิตามินซีตอนท้องว่าง เพราะวิตามินซีมีฤทธิ์เป็นกรด อาจทำให้ปวดท้องได้ และไม่ควรทานวิตามินซีตอนก่อนนอนเช่นเดียวกัน เพราะอาจทำให้ร่างกายตื่นตัวจนนอนไม่หลับได้นั่นเอง

ที่มา: NIH