posttoday

(Half Lotus Toe Balance Pose)

16 กันยายน 2560

ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเราฝึกท่า Half Bound Lotus Standing Forward Bend

โดย  ภัชภิชา แก้วสุวรรณสุข (ครูเจี๊ยบ) โยคะสุตรา สตูดิโอ www.YogaSutraThai.com

ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว เมื่อเราฝึกท่า Half Bound Lotus Standing Forward Bend สามารถฝึกท่านั่งปลายนิ้วเท้า ต่อได้ การฝึกท่านี้ไม่ง่ายเพราะการค้างท่าให้นานนั้นยากเนื่องจากต้องทรงตัวด้วยปลายนิ้วเท้า ท่านี้ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้นิ้วเท้า ข้อเท้า ขา หลังและหน้าท้อง การวางตำแหน่งส้นเท้าให้อยู่ระหว่างกระดูกรองนั่ง ยืดหลังให้ตรง หน้าแข้งขนานไปกับพื้นจะทำให้ทรงตัวได้ง่าย เทคนิคการค้างท่า ต้องหาจุดโฟกัสการตั้งมั่น อาจโฟกัสที่หัวใจของเรา หรือการจ้อง ที่จุดใดจุดหนึ่ง (Drishti) การฝึกท่านี้จึงนับได้ว่าเป็นการฝึกเทคนิคการจ้อง หรือที่เรียกว่า ดริสที้ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับปรัตยาหาระ (Pratyahara) และธารณา (Dharana) องค์แปดของโยคะ (Eight Limbs)

วิธีปฏิบัติ

1.จากท่า Half Bound Lotus Standing Forward Bend (รูป 1)

(Half Lotus Toe Balance Pose)

และพับตัวลง (รูป 2)

(Half Lotus Toe Balance Pose)

ให้หายใจเข้า-ออกประมาณ 3 รอบลมหายใจ

2.ค่อยๆ นั่งยิงยองลงมาช้าๆ เขย่งส้นเท้า  ทรงตัวด้วยปลายนิ้วเท้า ทั้ง 5 นิ้ว ตำแหน่งส้นเท้าต้องสมดุล อยู่ระหว่างกระดูกรองนั่ง ใช้มือขวาประคองเบาๆ ที่พื้นก่อน หากไม่มั่นคงอาจใช้ปลายนิ้วมือประคองไว้ หายใจเข้า-ออกประมาณ 3 รอบลมหายใจ (รูป 3)

(Half Lotus Toe Balance Pose)

3.ยืดหลังให้ตรง ทรงตัวให้นิ่ง เพ่งสมาธิที่จุดใดจุดหนึ่ง (Drishti) ยกแขนขวายืดมาด้านหน้า หายใจเข้า-ออก ประมาณ 3 รอบลมหายใจ (รูป 4)

(Half Lotus Toe Balance Pose)

จากนั้นค่อยๆ คลาย แล้วลองฝึกสลับข้าง

พิเศษ! สำหรับผู้อ่านโพสต์ทูเดย์ตัดส่วนนี้เพื่อมาเป็นส่วนลด DVD โยคะ 50 บาทหรือเป็นส่วนลดโยคะรายเดือน 200 บาท โทร. 02-636-6758-9