posttoday

ความสุขจากการให้ นันทพร ฉายรัศมีกุล

16 กันยายน 2560

“การที่เรามอบสิ่งดีๆ มอบความสุขให้ใครอีกคนหนึ่ง เราไม่ได้เป็นเพียงผู้ให้ แต่เราก็เป็นผู้รับด้วยเช่นกัน”

  โดย โยโมทาโร่ 

 “การที่เรามอบสิ่งดีๆ มอบความสุขให้ใครอีกคนหนึ่ง เราไม่ได้เป็นเพียงผู้ให้ แต่เราก็เป็นผู้รับด้วยเช่นกัน” นันทพร ฉายรัศมีกุล หนึ่งในคนใจดีจิตอาสากล่าวไว้เช่นนั้น 

 เธอเล่าที่มาที่ไปอีกว่า จุดเริ่มต้นของการทำงานเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว เริ่มจากการที่พูดคุยกับเพื่อนที่ออฟฟิศว่าอยากจะไปทำบุญ จึงมีการรวมกลุ่มกันทำบุญ แต่ก็มีบางช่วงบางตอนของชีวิตที่ต้องห่างหายไปประมาณ 4 ปี จนมีเสียงเรียกร้องจากเพื่อนๆ ถึงได้กลับมาเริ่มต้นทำใหม่กันอีกครั้ง

ความสุขจากการให้ นันทพร ฉายรัศมีกุล

 “ครั้งล่าสุดที่เราไปทำบุญกันที่บ้านพักฉุกเฉิน เริ่มมากจากมีเพื่อนบอกกับเราว่าอยากจะเปิดโครงการทำบุญบริจาคของอีก จะได้ถือโอกาสนี้ได้เจอกับเพื่อนๆ ในกลุ่มพบปะสังสรรค์ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบกันบ้าง เพราะว่าไม่ได้เจอกันมานานแล้วจะได้ถือโอกาสนี้ทำประโยชน์ให้กับทางคนอื่นด้วย แต่ใจเราอยากจะเริ่มปีหน้าเพราะมีลูกเล็กอยู่ แต่เพื่อนก็บอกว่าทำบุญอย่าคิดเยอะ เราก็เลยตกลงที่จะกลับมาเริ่มกันอีกครั้ง”

 กลุ่มของนันทพรเองนั้นแตกต่างจากกลุุ่มอื่นๆ อยู่บ้าง ตรงที่ไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ เป็นการทำกิจกรรมที่ไม่มีใครเป็นเจ้าภาพหลัก อาศัยแค่กลุ่มเพื่อนๆ ที่รู้จัก ดูกันว่าใครอยากจะไปทำบุญที่ไหนก็ติดต่อประสานงานแบ่งกัน ใครอยากจะไปที่ไหนบ้างก็สลับกันไป ไม่ได้มีใครเป็นเจ้าภาพตลอด แล้วแต่ว่ามีใครพบที่ไหนที่น่าสนใจที่จะไปทำบุญ โดยมีทุกคนช่วยกันประกาศประสานงานว่ากำลังจะเปิดรับบริจาคของทำบุญด้วยกันอย่างเรียบง่าย ด้วยเส้นสายแห่งมิตรภาพ

ความสุขจากการให้ นันทพร ฉายรัศมีกุล

 “บางปีเพื่อนกลุ่มนี้อยากไปสร้างพระพุทธรูป พออีกปีอีกกลุ่มก็ไปบริจาคของ ไม่ได้ตายตัวว่าเราจะไปที่ไหนกันทุกปีเพราะว่ายังมีอีกหลายสถานที่ๆ ยังรอคอยความช่วยเหลือจากสังคม และเราก็ต้องดูด้วยว่าสถานที่ที่เราอยากจะไปนั้นพร้อมไหม บางที่โทรไปเจ้าของสถานที่ก็ไม่สะดวก เพราะว่าอาจจะมีกลุ่มอย่างเราเข้าไปช่วยทำบุญเยอะ ขนาดมีคิวขอเข้ามาทำกิจกรรมยาวถึงต้นปีหน้าเลยก็มี

 นันทพร ก็บอกว่าต้องปรับไปหาสถานที่อื่น ที่ยังไม่ค่อยมีใครคนเข้าไปช่วยบ้าง และด้วยความที่ต่างคนยังมีภาระเยอะตอนนี้ก็เลยต้องเลือกสถานที่ใกล้ๆ กันก่อน

ความสุขจากการให้ นันทพร ฉายรัศมีกุล

“เพราะใจเราอยากจะไปทำบุญต่างจังหวัดบ้าง แล้วก็พยายามเลี่ยงทำบุญกับสถานที่ที่มีชื่อเสียงเพราะว่ามีคนช่วยเหลือเยอะ เราเคยไปช่วยเหลือไปทำบุญกับวัดที่มีพระนักพัฒนา ซึ่งไม่เคยรู้จักท่านมาก่อนไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดัง แต่ท่านได้พัฒนาสร้างโรงพยาบาลด้วย ซึ่งเราไม่เคยรู้มาก่อนว่ามี เลยเปิดโลกทัศน์ว่ายังมีพระนักพัฒนาที่ดีอยู่ และในประเทศไทยยังมีสถานที่ที่ขาดความช่วยเหลือ ให้เราต้องเข้าไปช่วยเหลืออีกมาก”

 การทำบุญของกลุ่ม นันทพรแจกแจงว่าส่วนมากจะเน้นอาหารเป็นหลักก่อน เพราะได้ทำบุญด้วยแล้วทางกลุ่มก็จะได้กินด้วย หรือจะใช้เลี้ยงจัดกิจกรรมสนุกๆ ด้วยกันก็ได้

ความสุขจากการให้ นันทพร ฉายรัศมีกุล

 “ใครที่ถนัดทำอาหารรับผิดชอบในเรื่องของการทำอาหาร ส่วนเราไม่ถนัดด้านการทำอาหารก็ลงทุนในเรื่องของเงิน แล้วก็ประสานงานแล้วก็แบ่งหน้าที่ว่ามีใครความถนัดอะไร อยากจัดหาอยากทำอะไรก็เอาตามความถนัด ซึ่งล่าสุดก็มีเพื่อนๆ เข้าร่วมกลุ่มตั้งประมาณ 20-30 คน เป็นกลุ่มใหญ่พอสมควร พอจบเรื่องอาหารก็ค่อยดูว่าสถานที่นั้นขาดเหลืออะไรก็จะหาให้ในสิ่งนั้น บางที่ต้องการเป็นเงิน บางที่ต้องการเป็นสิ่งของ ขาดเหลืออะไรเราก็จะจัดตามนั้นให้”

 นันทพร ทิ้งท้ายว่า การที่เราทำกิจกรรมเพื่อสังคมแบบนี้ คิดแค่ว่าเป็นเหมือนฟันเฟืองเล็กๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนสังคม เพราะไม่ได้มีเวลามากมายหรือมีเงินมากมาย

“แต่ว่าครั้งหนึ่งได้ทำให้คนอื่นบ้างก็รู้สึกอิ่มใจ ในวันที่เราไปมีหลากหลายความรู้สึก คนที่เราไปทำบุญเราก็รู้สึกได้ว่าเขามีความสุข มีกำลังใจในชีวิตที่ดีขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้มีกำลังใจกลับมา เพราะรู้ว่ายังมีคนอื่นที่ลำบากมากกว่าเราอีกเยอะแยะมากมาย เหมือนการชาร์จแบตให้กับตัวเองด้วย ภาพภายนอกดูเหมือนว่าเราไปให้เขา แต่อันที่จริงแล้วเราได้ความรู้สึกที่เป็นกำลังใจกลับมาสู่ตัวเราเองอีกด้วย”