posttoday

'กอล์ฟมาเยือน' เปิดประสบการณ์เยือนรอบโลก

16 กันยายน 2560

ตากล้องสายสถาปัตย์และธรรมชาติ กอล์ฟ-กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล เขาเป็นเด็กบัญชี จุฬาฯ

โดย รอนแรม  ภาพ : กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล

 ตากล้องสายสถาปัตย์และธรรมชาติ กอล์ฟ-กันตพัฒน์ พฤฒิธรรมกูล เขาเป็นเด็กบัญชี จุฬาฯ แต่ขอเลือกเส้นทางเป็นช่างภาพ นักเดินทาง และเจ้าของเพจเฟซบุ๊ก “กอล์ฟมาเยือน”

 ถามว่าปัจจุบันเขาประกอบอาชีพอะไร คำตอบที่ได้คือเป็นช่างภาพ โดยมีเพจท่องเที่ยวเป็นช่องทางให้คนได้ชมความงามและอ่านเรื่องราวจากประสบการณ์จริง

 เขาเริ่มสร้างเพจราว 4 ปีที่แล้วตั้งแต่ยังเรียนอยู่ชั้นปี 3 ในมหาวิทยาลัยโดยเริ่มท่องเที่ยวจากจังหวัดใกล้ๆ อย่างเชียงใหม่ แต่กลับเป็นทริปเปิดโลกกว้างให้เขาสนใจการเดินทาง

'กอล์ฟมาเยือน' เปิดประสบการณ์เยือนรอบโลก

 “ผมเริ่มจากลงรูปทริปเชียงใหม่ในเฟซบุ๊กส่วนตัว จากนั้นก็เริ่มเขียนรีวิวลงพันทิป และตัดสินใจเปิดเพจไว้เป็นพื้นที่แชร์ภาพกับเรื่องราวที่ไปเจอมา ส่วนการเป็นช่างภาพเริ่มจากถ่ายรูปปริญญาเพื่อหาเงินไว้ไปเที่ยวทริปหน้า จากนั้นพอในเพจมีภาพท่องเที่ยวมากขึ้น และผมเก็บสต๊อกภาพจนสามารถขายในเก็ตตี้อิมเมจได้ หลังจากนั้นก็เริ่มมีงานจ้างและงานสปอนเซอร์ต่างๆ เข้ามา จนตอนนี้ผมได้กลายเป็นช่างภาพเต็มตัว”

 ตอนนี้ไม่ว่าจะไปเที่ยวไหน กอล์ฟมักมองหาโลเกชั่นสำหรับถ่ายภาพ โดยเน้นแลนด์สเคปสวยงามที่สามารถอธิบายแทนความพูดให้ได้มากที่สุด ประกอบกับเนื้อหาในเพจจะมีทั้งการสอนถ่ายภาพ สอนเทคนิคแบบไม่ใช้ศัพท์เทคนิค และประสบการณ์ที่ถ่ายทอดด้วยภาษาไม่เป็นทางการเสมือนว่ากำลังเล่าให้เพื่อนฟัง

'กอล์ฟมาเยือน' เปิดประสบการณ์เยือนรอบโลก

 “เวลาถ่ายภาพธรรมชาติเราต้องตื่นเช้ากว่าคนอื่นเพื่อเก็บหมอกเก็บพระอาทิตย์ ส่วนกลางคืนก็ต้องนอนดึกกว่าคนอื่นเพราะต้องรอถ่ายดาวหรือแสงเหนือ แต่สุดท้ายแล้วพอได้รูปสวยๆ เราจะหายเหนื่อย เพราะเราไม่สามารถควบคุมธรรมชาติได้ ดังนั้นมันเลยขึ้นอยู่กับจังหวะ เวลา และความอดทนของเรา”

 ในแต่ละเดือนเขาจะเดินทางประมาณ 2 ครั้ง เฉลี่ย 10 ประเทศ/ปี ซึ่งตอนนี้กอล์ฟไปเยือนมาแล้วเกือบ 30 ประเทศทั่วโลก

'กอล์ฟมาเยือน' เปิดประสบการณ์เยือนรอบโลก

 “เอกลักษณ์ของเพจผมคือ ภาพถ่าย และบทความแบบสตอรี่เทลลิ่ง” เขากล่าวต่อ

 “ตอนนี้มีเพจท่องเที่ยวเกิดขึ้นเยอะมาก ดังนั้นนอกจากจะต้องรักษาจุดเด่นเรื่องภาพไว้ ผมยังต้องพัฒนาและต่อยอดต่อไป โดยในปีนี้มีแผนจะทำในแชนแนลยูทูบ ทวิสต์ทีวี และเว็บไซต์เพื่อให้ครอบคลุมทุกช่องทาง”

'กอล์ฟมาเยือน' เปิดประสบการณ์เยือนรอบโลก

 เพจกอล์ฟมาเยือนจะมอบความรู้เรื่องการถ่ายภาพ ข่าวสารแกดเจ็ตต่างๆ และแรงบันดาลใจในการเดินทาง รวมถึงตัวเขาเองจะเป็นพลังให้ใครก็ตามให้ทำตามฝัน เหมือนนักบัญชีที่ขอเลือกไม่ถือเอกสาร แต่กลับถือกล้องออกเดินทางรอบโลก