posttoday

“บีตรูต” ซูเปอร์ฟู้ดที่ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

15 กันยายน 2560

บีตรูต พืชสารพัดประโยชน์ เหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

บีตรูต พืชสารพัดประโยชน์ เหมาะกับผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ

บีตรูต อาจรู้จักกันในชื่ออื่นอย่าง ผักกาดฝรั่ง หรือผักกาดแดง เป็นพืชตระกูลหัวใต้ดิน ที่เต็มไปด้วยสารอาหารหลากหลายชนิดที่ดีต่อสุขภาพ และล่าสุดนักวิทยาศาสตร์เพิ่งค้นพบว่า มันมีประโยชน์อีกประการหนึ่งคือ ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวเร็วขึ้น

“บีตรูต” ซูเปอร์ฟู้ดที่ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น photo: instagram @juniornadje

อย่างที่รู้กันอยู่แล้วว่า บีตรูต เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ โฟเลต แมกนีเซียม โพแทสเซียม ทองแดง วิตามินซี ธาตุเหล็ก และสารอาหารอีกมากมาย ทั้งนี้เพิ่งมีงานวิจัยเผยออกมาว่า บีตรูตสามารถช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็ว และสามารถใช้งานได้มากขึ้น เมื่อทานติดต่อกันเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์

“บีตรูต” ซูเปอร์ฟู้ดที่ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น photo: instagram @oslogryta

โดยสรรพคุณที่ว่านี้ จะส่งผลชัดเจนยิ่งขึ้นสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายแบบ HIIT หรือ High-Intensity Interval Training ซึ่งเป็นวิธีการออกกำลังกายสไตล์คาร์ดิโอ ที่ผสมผสานกันระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนัก และการออกกำลังกายเบาๆ สลับกันไป

“บีตรูต” ซูเปอร์ฟู้ดที่ช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้เร็วขึ้น photo: instagram @alexkinova

นอกจากนั้นงานวิจัยจากมหาวิทยาลัย Newcastle ยังยืนยันว่า พืชผักมีส่วนช่วยเร่งการฟื้นฟูของกล้ามเนื้อ และยังลดอาการปวดเมื่อยได้อีกด้วย หลังจากที่ได้ทดสอบกับกลุ่มนักกีฬาที่วิ่งและกระโดดติดต่อกันมาแล้ว ดังนั้นผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำก็ไม่ควรจะละเลยที่จะทานผักผลไม้เยอะๆ ด้วยเช่นกัน

ที่มา: metro