posttoday

ความสุขที่ปลายเท้า แวซายน์-วรัญญภัสสร์ สิรินิธิยประภา

10 กันยายน 2560

ไม่ได้โหนกระแส ที่ตอนนี้คนกำลังนิยมออกกำลังกาย ด้วยการ “วิ่ง” ทว่า “แวซายน์-วรัญญภัสสร์ สิรินิธิยประภา”

โดย นกขุนทอง

ไม่ได้โหนกระแส ที่ตอนนี้คนกำลังนิยมออกกำลังกาย ด้วยการ “วิ่ง” ทว่า “แวซายน์-วรัญญภัสสร์ สิรินิธิยประภา” ดีเจแห่งคลื่น GET 102.5 เลือกการวิ่งเป็นกีฬาโปรด แถมยังกลายมาเป็นไลฟ์สไตล์ เพราะวิ่งมาตั้งแต่อายุยังน้อยจนโตเป็นสาวสะพรั่ง สุขภาพดี รูปร่างดี มีสุขภาพจิตที่ดี ก็เพราะการวิ่งนี่ละ

ความสุขที่ปลายเท้า  แวซายน์-วรัญญภัสสร์ สิรินิธิยประภา

เริ่มต้นชีวิตนักวิ่งลมกรด

“ตั้งแต่สมัยอยู่ประถม เรียนที่วัฒนาวิทยาลัย มีวิชาพละ แล้วเรารู้สึกว่าเราวิ่งได้เร็ว นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ชอบวิ่ง พอวิ่งได้ที่หนึ่งของห้อง ชนะคนตัวสูงสุดของห้องเรายิ่งชอบ ตอนเด็กซายน์จะตัวเล็กมาก พอวิ่งชนะ ทุกคนก็
โอ้โห ปรบมือเซอร์ไพรส์มากที่เราวิ่งได้เร็วขนาดนั้น  ซึ่งซายน์ไม่รู้มาก่อนว่าตัวเองวิ่งได้เร็ว

บางคนตอนเด็กๆ อาจไม่ชอบเรียนพละ แต่ซายน์เป็นคนชอบวิชาพละมาก พอเริ่มฮึกเหิมรู้สึกว่าเราเป็นคนวิ่งได้เร็วก็ลงแข่งวิ่งเรื่อยๆ ได้เหรียญมาก็หลายเหรียญ จนมาถึงระดับมัธยมก็ยังลงแข่งวิ่งอีก”

แม้กระทั่งเรียนระดับอุดมศึกษา ซายน์เป็นเชียร์ลีดเดอร์ ก็ยังต้องวิ่งและวิ่งหนักกว่าเดิมเสียอีก “ต้องวิ่งกันทุกวัน เพราะมีกฎว่า เชียร์ลีดเดอร์ทุกคนจะต้องวิ่งรอบสนามจุ๊บ (สนามกีฬาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย) จะวิ่งตั้งแต่ 16.30-17.00 น  ถ้าให้นับรอบอย่างน้อยก็เป็นสิบรอบได้

ทุกครั้งที่โดนทำโทษ เช่น มีคนที่ไม่ยิ้ม หรือทำไม่พร้อมกัน พี่ๆ ก็จะให้วิ่งรอบสนามจุ๊บ เคยวิ่งรอบสนามจุ๊บมากสุด คือ 23 รอบในวันเดียว โหดมาก (หัวเราะ) แต่ซายน์โชคดีที่ซายน์ชอบวิ่งอยู่แล้ว แล้วซายน์วิ่งเป็นอันดับหนึ่งของเชียร์ลีดเดอร์รุ่นนั้น

ซายน์วิ่งนำแล้วบิ๊วด์คนอื่น เฮ้ย...วิ่งได้ เชื่อซายน์ถ้าคิดว่าสนุกมันก็จะสนุก ไม่เคยรู้สึกไม่ชอบการถูกทำโทษเลย อย่างคนอื่นเขาจะร้องไห้พอรู้ว่าต้องวิ่ง แต่เราจะชอบมากที่พี่ๆ เขาให้วิ่ง ทั้งวิ่งทำโทษและวิ่งก่อนซ้อมเพื่อให้มีเรี่ยวมีแรง วิ่งเพื่อเอาแรง”

ความสุขที่ปลายเท้า  แวซายน์-วรัญญภัสสร์ สิรินิธิยประภา

วิ่งได้อยู่กับตัวเอง

แวซายน์ได้ประโยชน์จากการวิ่งหลายๆ ด้าน จึงทำให้เธอไม่เคยคิดหยุดวิ่ง โดยเฉพาะเวลาเครียด มีปัญหาแก้ไม่ตก แค่ออกวิ่ง ก็รู้สึกได้ปล่อยวางปัญหาเหล่านั้นตัวเบาสบายขึ้น

“ซายน์ว่าการวิ่งทำให้เรามีสมาธิที่ดี แล้วก็เบิร์นได้ความแข็งแรงของร่างกาย ทำให้เรารู้สึกว่าร่างกายของเรามันสดชื่น ทำให้ร่างกายของเราไม่ค่อยเจ็บป่วยออดๆ แอดๆ เชื่อว่าที่ทุกวันนี้ซายน์แข็งแรง ส่วนหนึ่งมาจากการวิ่งนี่ละ

ต่อให้ซายน์จะไปโยคะ ตีแบด ว่ายน้ำ ก็ยังทำสลับกับการวิ่งอยู่ดี  อยู่บ้านก็วิ่งรอบหมู่บ้านได้ ไปทะเลก็วิ่งริมหาด ต่อให้ไปเขาก็วิ่งได้ มันวิ่งได้ทุกที่จริงๆ บางวันก็วิ่งบนลู่ ถ้ามีโอกาสก็นัดกับเพื่อนไปวิ่งตามสวนสาธารณะ

การวิ่งเป็นกีฬาที่ง่าย วิ่งคนเดียวได้ ไม่ต้องอาศัยอุปกรณ์เยอะ ปกติถ้าซายน์ไม่ได้วิ่งลู่ ซายน์จะออกไปวิ่งที่สวนเบญจสิริ สุขุมวิท และอีกที่ก็สวนสันติภาพ ตรงซอยรางน้ำ ซายน์จะวิ่งประมาณ 45-60 นาที  ถ้านับเป็นระยะทางประมาณ 5 กิโลได้ เริ่มวอร์มร่างกายสัก 10 นาที วิ่งอีก 20-30 นาที แล้วก็คูลดาวน์อีก 15 นาที  หรือถ้าวิ่งบนลู่วิ่งก็ใช้เวลาประมาณเดียวกัน”

ความสุขที่ปลายเท้า  แวซายน์-วรัญญภัสสร์ สิรินิธิยประภา

เทคนิคการวิ่งของแวซายน์

หลายคนที่อยากวิ่ง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง วิ่งแล้วเกิดอาการบาดเจ็บก็เสียกำลังใจ หยุดวิ่งไปเลย หรือบอกว่า การวิ่งเป็นกีฬาที่เหนื่อยมาก แวซายน์มีเทคนิคดีๆ มาช่วยเชียร์อัพให้ทุกคนอยากลุกอกมาวิ่งกัน

“การวิ่งไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็วอย่างเดียว เดินเร็วก็ได้ จ๊อกกิ้งก็ได้ ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงหรือความฟิตของร่างกายในช่วงนั้น คือมันวิ่งได้ตลอดจริงๆ

ซายน์จะมีทริกของซายน์ อย่างเช่นถ้าหลายคนบอกว่า การวิ่งน่าเบื่อ เวลาวิ่งก็ให้เปลี่ยนจังหวะในการวิ่ง อย่างรอบแรกอาจเดินเร็วก่อน รอบสองวิ่งเหยาะๆ แล้วก็วิ่งเร็วสลับไปมา ถ้ารู้สึกว่าน่าเบื่อก็เปลี่ยนเป็นวิ่งกระโดดไปเรื่อยๆ มันก็เร็วเหมือนกันแล้วสนุกด้วย

การวอร์มร่างกายก่อนวิ่งสำคัญมาก  ถ้าไม่วอร์มร่างกายให้เพียงพอ หรือลงสนามปุ๊บไม่ยืดไม่วอร์ม หรือว่าลงปุ๊บวิ่งเร็วเลยก็ไม่ได้ ต้องให้ร่างกายปรับตัวแล้วเตรียมความพร้อมของกล้ามเนื้อ พอวิ่งเสร็จก็ควรยืดเส้น สำคัญมากเหมือนกัน

ซายน์เคยมีช่วงที่แบบวิ่งเสร็จแล้วยืดร่างกายไปนิดหน่อยแล้วก็รีบไปทำอย่างอื่น ผลที่ได้คือมีอาการบาดเจ็บตามมา ตัวจะตึงๆ กล้ามเนื้อบาดเจ็บ หลังจากนั้นต่อให้รีบแค่ไหนก็ต้องยืดเส้นยืดสายให้เรียบร้อยก่อนเสมอๆ ค่ะ

ใครที่อยากวิ่งนะคะ อันดับแรกควรซื้อรองเท้าให้ถูกต้องก่อน อุปกรณ์ช่วยได้ อย่างซายน์มีรองเท้าวิ่งค่อนข้างเยอะ เดี๋ยวนี้รองเท้าวิ่งกลายเป็นแฟชั่นไปแล้ว นอกจากใส่วิ่งแล้วยังใส่ไปเที่ยวเมืองนอกเวลาที่ต้องเดินเยอะกว่าปกติ หรือใส่ในชีวิตประจำวัน

ความสุขที่ปลายเท้า  แวซายน์-วรัญญภัสสร์ สิรินิธิยประภา

รองเท้าวิ่งสำคัญนะคะ ซายน์เองติดตามพวกนวัตกรรมเสมอ รองเท้าวิ่งที่ดีจะช่วยซัพพอร์ตเท้าของเรา จังหวะที่เราวิ่งมันเป็นแรงกระแทก รองเท้าวิ่งจะไปลดแรงกระแทก อย่างคู่ล่าสุดที่ซายน์มี เขาเคลมว่าเปรียบเสมือนวิ่งอยู่บนฟองอากาศ ซึ่งซายน์ก็รู้สึกว่าใส่วิ่งแล้วปวดขาน้อยลง เหมือนมันวิ่งได้นานขึ้น

อีกอย่างที่ควรให้ความสำคัญคงเป็นชุดใส่วิ่ง ซายน์จะชอบใส่สปอร์ตบราเสื้อกล้ามที่เป็นผ้าสำหรับใส่ออกกำลังกายโดยเฉพาะ เพื่อให้ระบายเหงื่อ แล้วมักจะใส่ขาสั้นสำหรับวิ่ง

ผ้าจะลื่นๆ บางๆ มันๆ ข้างในจะมีตัวซัพพอร์ตกันไม่ให้โป๊เวลาเราคลายเส้นยืดเส้น”

“วิ่ง” ไม่เกี่ยวกับใครเลย อยู่ที่คุณคนเดียว พร้อมที่จะออกมาวิ่งแล้วหรือยัง