posttoday

'รักลูกให้พาลูกเที่ยว' ชัญญา จารุรัตน์ คริสเตียนเซ่น

09 กันยายน 2560

คุณแม่ขาลุย ชัญญา จารุรัตน์ คริสเตียนเซ่น อดีตคอลัมนิสต์ท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ ได้ถ่ายทอดยีนนักเดินทางสู่ลูกๆ ทั้งสองผ่านการเดินทาง

โดย ฤดูกาล

คุณแม่ขาลุย ชัญญา จารุรัตน์ คริสเตียนเซ่น อดีตคอลัมนิสต์ท่องเที่ยวและไลฟ์สไตล์ ได้ถ่ายทอดยีนนักเดินทางสู่ลูกๆ ทั้งสองผ่านการเดินทาง

 ปัจจุบันเธอได้ย้ายไปอยู่ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ตามสามี โทมัน กุลเลย์เออร์ คริสเตียนเซ่น ผู้บริหารโรงแรมในกัมพูชา

 โดยเธอได้รับทำหน้าที่เป็นคุณแม่เต็มตัว พร้อมกับยังเป็นนักเขียนอิสระ และที่ปรึกษาด้านการตลาดการประชาสัมพันธ์ให้กับธุรกิจที่กรุงพนมเปญ

 ชัญญาเล่าว่า เอมม่า ลูกสาวคนโตวัย 13 ปี และออสก้า ลูกชายคนเล็กวัย 9 ขวบ ได้เดินทางตั้งแต่ยังเล็ก โดยคุณพ่อจะให้เอมม่าขี่คอ แล้วใส่ออสก้าไว้ในกระเป๋าหน้าเหมืองจิงโจ้ ส่วนเป้สะพายหลังจะอัดแน่นไปด้วยนม น้ำอุ่น น้ำเย็น ผ้าอ้อมสำเร็จรูป ทิชชู่เปียก ถุงพลาสติก และชุดสำรอง จนตอนนี้ลูกทั้งสองเริ่มโตแล้ว การเดินทางก็ยิ่งสนุกขึ้น

'รักลูกให้พาลูกเที่ยว' ชัญญา จารุรัตน์ คริสเตียนเซ่น

 เธอจะให้ลูกๆ ช่วยวางแผนการเดินทาง และฝึกให้พวกเขาช่วยทำหลายอย่าง เช่น ดูตารางการบิน รับผิดชอบกระเป๋าของตัวเอง เพื่อให้ลูกเรียนรู้เรื่องการเดินทาง รู้จักที่จะสนใจป้ายต่างๆ เข้าใจขั้นตอนการทำงานของแต่ละสนามบินและฝึกทักษะการเอาตัวรอด

 “การทำแบบนี้นอกจากจะช่วยฝึกทักษะทางร่างกายและพัฒนาสมองของลูกแล้ว ยังสร้างความมั่นใจให้เด็กๆ ไปพร้อมกันด้วย ที่สำคัญแม้ว่าจะบินไฟลต์ดึกดื่นเที่ยงคืน เด็กๆ ก็จะไม่งอแง เพราะต้องตื่นตัวตลอดเวลาไปจนขึ้นเครื่องบินเลย ทีนี้ล่ะ เขาจะเหนื่อยและหลับพอดี พออีก 2 ชั่วโมงจะถึงที่หมายเราก็จะปลุกมารับประทานมื้อเช้า ล้างหน้า แล้วเขาจะเปิดหนังดูจนถึงจุดหมายปลายทาง

 "ทุกครั้งที่เดินทางครอบครัวเราจะทำแบบนี้เหมือนเป็นแพตเทิร์น อย่างทริปล่าสุดเราเดินทางเที่ยวละ 4 ไฟลต์ เวลารวมเกือบ 21 ชั่วโมง ขนาดเราเป็นผู้ใหญ่ยังรู้สึกว่ามันโหด แต่เอมม่ากับออสก้าก็ทำได้ดีมากจริงๆ”

 เธอยังกล่าวด้วยว่า การเดินทางยังทำให้เด็กเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม ผู้คน กลายเป็นคนอยู่ง่ายกินง่าย ส่วนการท่องเที่ยวแบบครอบครัวจะทำให้ทุกคนได้ใกล้ชิดกัน ได้ใช้เวลาด้วยกัน ได้มองตาและรับฟังกันมากขึ้น ได้มีประสบการณ์ใหม่ๆ ร่วมกัน ได้ดูแลกันและกัน ระวังปกป้องกันและกัน ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองที่เรียกว่า ความรักและความผูกพันของคำว่า “ครอบครัว”

'รักลูกให้พาลูกเที่ยว' ชัญญา จารุรัตน์ คริสเตียนเซ่น

 นอกจากนี้ ชัญญายังได้แบ่งปันเรื่องราวและภาพครอบครัวสุดน่ารักผ่านอินสตาแกรม takemykidsoutfortravel หรือ “รักลูกให้พาลูกเที่ยว” โดยเธอได้ให้ความหมายว่า การพาลูกเที่ยวเป็นการพัฒนาลูกทั้งร่างกาย จิตใจ ความคิด และอารมณ์ผ่านการเดินทางและประสบการณ์ทั้งร้ายและดี

 เพราะประสบการณ์ชีวิตเหล่านี้จะสร้างให้เขาเป็นคนมั่นใจในตัวเอง มองโลกในแง่ดีด้วยสติและปัญญา เข้าใจคนอื่น อ่อนน้อมถ่อมตน รู้จักแก้ปัญหา และมีความสุขง่ายๆ จากสิ่งรอบตัว

 “ในฐานะของพ่อแม่ การได้เห็นลูกเติบโตขึ้นมาเป็นคนที่มีความสุข เราสุขใจยิ่งกว่า” เธอได้ฝากถึงคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกด้วยว่า

 “ลูกเราเป็นเด็ก แค่ครั้งเดียวเท่านั้น ดังนั้นอย่าคิดว่าลูกเล็กจะจำไม่ได้หรือเสียดายเงิน เพราะปกติแล้วเบบี๋เดินทางไม่เสียสตางค์ ส่วนเด็กเล็กก็จ่ายแค่ครึ่งราคา ซึ่งเชื่อเถอะว่ามันเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ด้วยสิ่งที่ลูกและคุณจะได้กลับมานั้นมีค่าเกินกว่าเงินจะซื้อได้หลายเท่านัก ส่วนใครที่มองว่าการกระเตงลูกเที่ยวนั้นลำบาก ต้องบอกว่าถ้าเราเตรียมตัวดีๆ เราจะมีช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิตเลย”