posttoday

ถึงเวลารู้จัก จักรพันธุ์ พันธ์บูรณะ

09 กันยายน 2560

หนุ่มแบ็กแพ็กเกอร์ ริว-จักรพันธุ์ พันธ์บูรณะ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "ถึงเวลาเที่ยว Time To Travel" เริ่มต้นออกเดินทางเพราะเบื่อหน่ายชีวิต

โดย รอนแรม ภาพ : ถึงเวลาเที่ยว

หนุ่มแบ็กแพ็กเกอร์ ริว-จักรพันธุ์ พันธ์บูรณะ เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก "ถึงเวลาเที่ยว Time To Travel" เริ่มต้นออกเดินทางเพราะเบื่อหน่ายชีวิต

เส้นทางจึงนำพาให้ไปเจอเรื่องราวระหว่างทาง จนเกิดเป็นความชอบและกลายเป็นงานอดิเรกที่รัก อย่างเพจเฟซบุ๊กที่สร้างขึ้นเพื่อบอกต่อประสบการณ์และความรู้สึกที่ดี

ถึงเวลารู้จัก จักรพันธุ์ พันธ์บูรณะ

“เหตุที่เริ่มท่องเที่ยวมาจากช่วงที่เบื่อชีวิตและกำลังเปลี่ยนงาน ตอนนั้นได้ดูกระทู้นั่งรถไฟไปเที่ยวเกาะเต่าคนเดียว ดูมันเท่ มันชิก แต่พอได้ลองไปเอง ตอนเริ่มก็อยากจะเลิกแล้ว เพราะดูลำบาก นั่งรถไฟฟรีที่มีคนเบียดกันนาน 12 ชั่วโมง ทำให้อยากจะเลิกตั้งแต่ตอนแรก แต่สุดท้ายก็ฝืนเอา และพอไปถึงแล้วทำให้รู้เลยว่าชีวิตมันอิสระ ได้เจอคนจากทั่วโลก” เขาเล่าถึงจุดเริ่มต้น

“ผมเป็นคนเที่ยวได้หลายแบบ แต่หลักๆ คงจะเป็นแบ็กแพ็ก นอนโฮสเทลที่ได้เจอเพื่อนใหม่ และเวลาไปเที่ยวจะเน้นถ่ายรูป ชอบไปเที่ยวคนเดียว หรือบางครั้งก็อาจจะขี่มอเตอร์ไซค์เที่ยวเอง”

นอกจากเป็นบล็อกเกอร์ท่องเที่ยว ริวยังเป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยว Thewanderlust เป็นช่างภาพรับถ่ายรูปงานต่างๆ เป็นเจ้าของบริษัทรับผลิตวิดีโอ และเป็นคนออกแบบ รวมถึงขายเสื้อผ้าแฟชั่นแบรนด์ Jogs ของตัวเอง

ทว่าเส้นทางบล็อกเกอร์ได้เริ่มต้นจากการชอบถ่ายภาพและเขียนกระทู้ในเว็บไซต์พันทิป จากนั้นได้เปิดเพจเฟซบุ๊กเพื่อเป็นที่เก็บสะสมงานและแบ่งปันให้คนอื่นได้เห็นว่า ความสุขของเขาคืออะไร

 “ตัวตนของเพจตอนแรกที่คิดไว้คือ อะไรที่อยู่รอบๆ ตัวเราเพราะทุกอย่างมันรีวิวได้หมด ตั้งแต่ส้มตำหน้าปากซอยยันแบกเป้ไปญี่ปุ่น ด้วยเงิน 1.5 หมื่นบาท รวมตั๋ว หลักๆ ที่ชอบทำที่สุดคงเป็นรีวิวการแบกเป้เที่ยวไปยังที่ต่างๆ ในราคาน่ารัก เช่น ไปเชียงใหม่ 205 บาท กระบี่ 300 บาท ญี่ปุ่น 3,500 บาท ซึ่งคนชอบ” ริว กล่าวต่อ

ถึงเวลารู้จัก จักรพันธุ์ พันธ์บูรณะ

 “ชอบเขียนแบบเล่าบรรยาย คือผมเป็นคนง่ายๆ ไม่ค่อยวางแผนการเดินทาง สนุกกับการเปลี่ยนไปแต่ละวัน เลยชอบเขียนการเดินทางเหมือนเล่าให้เพื่อนฟัง ไม่ใช่แค่ที่ไหนสวย แต่ไปแล้วเจออะไร ตกรถ ตกเครื่อง โดนโกง ผมก็นำมาเล่าหมด อยากให้เหมือนดูภาพและอ่านหนังสือไปพร้อมกัน ส่วนการถ่ายภาพจะเน้นที่ภาพสวย เห็นแล้วอยากติดตามไป ขอคนที่ผ่านไปผ่านมาเป็นแบบให้ ก็จะได้ทั้งเพื่อนใหม่และได้รูปสองเด้งเลย”

ใครที่อยากได้แรงบันดาลใจในการเดินทาง เส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ และรายละเอียดค่าใช้จ่าย (ว่าจริงๆ เที่ยวไม่ได้แพงอย่างที่คิด) สามารถติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ถึงเวลาเที่ยว Time To Travel และอย่าลืมออกเดินทาง เพราะอย่างที่เขาบอกไว้ว่า ชีวิตเกิดได้แค่หนเดียว