posttoday

ปั่นอย่างไรให้เป็นโปร

08 กันยายน 2560

คนหันมาปั่นจักรยาน เป็นอีกเทรนด์การออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง

ไม่ใช่แค่เบื่อรถติดที่ทำให้หลายๆ คนหันมาปั่นจักรยาน แต่เป็นอีกเทรนด์การออกกำลังกายที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องทั้งในไทยและต่างประเทศ ธ.กรุงเทพและไอเอ็มจีเซอร์วิสเซส (ประเทศไทย) จึงรวมพลังกันแต่งแต้มสีสันให้กับวงการนักปั่นเมืองไทย เตรียมจัดงาน Bangkok Bank CycleFest 2017 ณ สยามคันทรีคลับพัทยา มหกรรมปั่นจักรยานแนวไลฟ์สไตล์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Ride for All” ไม่ว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ มือใหม่ หรือมือโปร ก็ปั่นร่วมกันได้ ซึ่งงานนี้นักปั่นระดับโลก เยนส์ วอยท์ (Jens Voigt) ผู้คว้าตำแหน่งแชมป์สเตจจากรายการระดับโลกอย่าง ตูร์ เดอ ฟรองซ์ จะมาร่วมปั่นไปด้วยกัน พร้อมทั้งยังได้แนะนำเหล่านักปั่นถึงการเตรียมความพร้อมก่อนจะถึงวันจริง ในวันที่ 11-12 พ.ย.นี้

เตรียมพร้อมก่อนปั่น

สิ่งแรกต้องมั่นใจก่อนว่าเลือกจักรยานมาถูกคัน ซึ่งหมายความว่าจักรยานคันนั้นต้องรับกับสรีระและท่าขี่จักรยานของเรา สำหรับการปั่นที่กินระยะทางไกลขึ้น ต้องเลือกแต่งกายที่เหมาะสม เช่น รองเท้าสำหรับการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ หรือกางเกงปั่นจักรยานที่พร้อมรองรับแรงกดจากอานรถ แว่นกันลม เพื่อกันลม แมลงและฝุ่นผงต่างๆ ไม่ให้เข้าสู่ดวงตา รวมถึงหมวกกันน็อก คือสิ่งที่ขาดไม่ได้ นอกจากนี้ อย่าลืมเช็กความแน่นของนอตและสกรูต่างๆ เช็กลมยาง ทางที่ดีควรพกยางอะไหล่และที่สูบลมไว้สำหรับกรณีฉุกเฉิน อย่าลืมพกขวดน้ำและอาหารจุบจิบเผื่อไว้กันหิวด้วย

ซ้อมให้ถูกหลัก

ไม่ว่าจักรยานจะเทพขนาดไหนก็ช่วยไม่ได้ถ้าร่างกายไม่พร้อม สำหรับมือใหม่การซ้อมปั่นทางไกลแนะนำให้ลองเริ่มปั่น 1 ชม.ก่อน เพื่อดูว่าร่างกายรับมือกับการออกแรงแบบนี้ได้ดีหรือไม่ ซึ่งถ้าทำได้แบบสบายๆ ให้ลองเพิ่มระยะทางเป็นสองเท่าในวันถัดมา แต่ถ้ารู้สึกไม่ไหว ให้ลองกลับไปฝึกด้วยระยะทางเดิมจนกว่าร่างกายจะปรับตัวได้ ที่สำคัญจำไว้เสมอว่าฝึกซ้อมแบบค่อยเป็นค่อยไป และหมั่นสังเกตร่างกายของตัวเองอยู่เสมอ สำหรับนักปั่นมือใหม่ที่ต้องการลองลงปั่นในระยะทาง 45-65 กม. แนะนำให้ใช้เวลาฟิตซ้อมร่างกายก่อนสัก 1-2 เดือน

จะเก่งได้ใจต้องแกร่ง

ประสบการณ์การปั่นทุกครั้ง แน่นอนว่าต้องมีทั้งขาขึ้นและขาลง ทั้งในเรื่องของกำลังใจ กำลังกาย หรือแม้แต่สภาพเส้นทาง ซึ่งหลังจากปั่นไปได้สัก 2-3 ชม. อาการเหนื่อยล้าจะเริ่มเข้ามาทักทายจนอาจคิดยอมแพ้ ถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้ เยนส์ วอยท์แนะนำว่า “บางครั้งผมจะหันไปมองนักปั่นคนอื่นๆ รอบตัวผม และบอกตัวเองว่า พวกเขาก็เป็นมนุษย์เหมือนๆ กันและคงไม่ได้ปั่นได้เร็วกว่า หรืออดทนได้นานกว่าผมนักหรอก ดังนั้น ผมจึงสามารถผ่อนแรงลงได้สักนาทีหนึ่ง เพราะว่าเดี๋ยวพวกเขาก็ต้องหยุดพักบ้างเหมือนกัน”

เมื่อเตรียมกายเตรียมใจกันพร้อมแล้วก็เข้าไปสมัครร่วมปั่นพร้อมกันได้ที่ https://bangkok bankcyclefest.com/