posttoday

งานคริสตัลแฮนด์เมดรายได้ดี

06 กันยายน 2560

คแนน ศรีสังข์ เจ้าหน้าที่การตลาดสายงานธุรกิจบัตรเครดิต

 คแนน ศรีสังข์ เจ้าหน้าที่การตลาดสายงานธุรกิจบัตรเครดิต บริษัท บัตรกรุงไทย รับผิดชอบงานด้านการตลาดดูแลสินค้าเบ็ดเตล็ดของบัตร แม้งานจะยุ่งบ้างตามการแข่งขันที่รุนแรง แต่เขาก็พยายามจะหาเวลาว่างช่วงวันหยุดมาทำงานอดิเรกที่เขาชอบ คือการทำแก้วของใช้จากคริสตัล แม้วัยเพียงแค่ 28 ปี แต่เขาก็คิดหารายได้เสริมเพื่อสร้างความมั่นคงให้การเงินได้อีกทางหนึ่ง

เนื่องจากเขาชอบประดิษฐ์ของใช้เอง โดยเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เขาลองซื้อคริสตัลแท้มาติดเคสโทรศัพท์มือถือ แก้วสตาร์บัคส์ มาใช้เองก่อน เพื่อนๆ เห็นก็ชมว่าสวย ชอบ บางคนก็ฝากให้ทำให้เขาบ้าง ก็เริ่มจากทำให้เพื่อนสนิทก่อน สักพักพอเห็นว่ามีแนวโน้มน่าสนใจ น่าจะเป็นงานอดิเรกที่สร้างค่าขนมให้ได้ ก็เลยไปลงเรียนคอร์สสั้นๆ เกี่ยวกับการติดกาวเม็ดคริสตัล เพื่อให้เม็ดที่ติดตามแก้วน้ำของใช้ต่างๆ ไม่หลุดง่ายเวลาที่โดนน้ำ ใช้กาวที่ดี เพราะถ้าหากไม่รู้เทคนิค การติดจะไม่ทนทานพอไปเรียนกลับมาเขาก็เริ่มทำของชิ้นใหญ่ขึ้น ทั้งติดไอแพด โน้ตบุ๊ก กรอบรูป กระจก ปากกา จากเดิมที่ทำขายเฉพาะเพื่อนฝูงคนใกล้ตัวกลุ่มเล็ก และเริ่มเห็นช่องทางการทำรายได้มากขึ้นเขาก็เลยคิดทำงานนี้ให้จริงจัง ด้วยการทำการตลาดอย่างจริงจัง หาสินค้าใหม่ๆ เพิ่มขึ้นอีก เริ่มมีความเฉพาะตัวเจาะจงมากขึ้น ด้วยการใส่ชื่อลูกค้าลงในผลิตภัณฑ์ที่เขาทำ

งานคริสตัลแฮนด์เมดรายได้ดี

เขาเริ่มทำเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม มีไลน์ ทำจริงจังขึ้น ชวนคนที่บ้านพี่ๆ น้องๆ มาช่วยกันทำ ก็มีออร์เดอร์เข้ามามากขึ้น จากแรกๆ หลักพัน เพียงไม่ถึงปีที่เขาทำก็สามารถมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายเดือนละเป็นหมื่น และขยับเป็นหลายหมื่น

ราคาสินค้าของเขานั้นมีตั้งแต่หลักร้อยยันหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับเกรดของคริสตัล ที่มีให้ลูกค้าเลือกถึง 3 เกรด ซึ่งเกรดที่ดีที่สุดเป็นคริสตัลที่เรียกว่าเกรดอัญมณี

“งานที้เราทำเป็นงานแฮนด์เมด ทำทีละชิ้น แน่นอนว่าไม่มีซ้ำกันลูกค้าสามารถเลือกสี เลือกลายได้ด้วยตัวเอง ทำเป็นชื่อลูกค้าได้อีก ลูกค้าสามารถระบุความต้องการได้ทุกอย่างว่าอยากให้ทำแบบไหนอย่างไร เป็นของที่มีชิ้นเดียวในโลกสำหรับคุณคนเดียวเท่านั้น” เขากล่าวอย่างมีความสุข 

ตอนนี้เขาสามารถสร้างรายได้จากงานอดิเรกที่รักได้อย่างงดงาม มียอดสั่งทำแก้วหรือเคสโทรศัพท์เดือนละ 25 ชิ้น แต่ละชิ้นใช้เวลาทำ 3 วัน ถ้าชิ้นใหญ่ๆ อย่างโน้ตบุ๊กหรือคอมพิวเตอร์ ก็อาจจะเกือบสัปดาห์ ซึ่งเขามีกล่องใส่ให้อย่างสวยงาม เคยมีลูกค้าสั่งจองให้ไปติดคอนโซลรถ ใช้เวลาไปทำเกือบ 1 เดือน ครั้งแรกที่เขาทำเมื่อ 3 ปีที่แล้ว นั้นถือว่าเขาเป็นรายแรกที่ทำแบบนี้ หลังจากนั้นไม่ถึงปีก็เริ่มมีคนอื่นทำตามบ้าง เขาก็พยายามพัฒนาสินค้าลวดลายและคุณภาพงานให้ดีขึ้น ใช้เทคนิคพลิกแพลงให้มากขึ้น คริสตัลเกรดดีจับกลุ่มลูกค้ามีกำลังซื้อสูงๆ ไปเลย โดยเขาจะเลือกทำแต่แก้วของสตาร์บัคส์เป็นหลัก เพราะเป็นของเก๋ที่คนชอบสะสม และบางรุ่นจะเป็นแก้วที่หายากทำให้สินค้าดูดีมีราคามากขึ้นอีกด้วย

เขาจะใช้เวลาทำงานช่วงเย็นๆ ค่ำๆ และวันหยุด แบ่งเวลาไม่ให้รบกวนงานประจำ ซึ่งที่ผ่านมาเขาสามารถบริหารเวลาได้เป็นอย่างดี “ถ้าเรารู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ไปทำงานอดิเรกที่เรารัก และสร้างรายได้ จะทำให้มีความสุข เป็นช่วงเวลาผ่อนคลายที่ได้เงินอนาคตอาจจะต่อยอดไปเป็นธุรกิจได้ การมีอาชีพเสริมเริ่มจากงานเล็กๆ ก่อนแล้วค่อยพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ทำให้เกิดแรงบันดาลใจได้” เขากล่าวด้วยความภูมิใจ

สนใจเข้าไปดูงานได้ที่ Facebook.com/bettaletshop_th