posttoday

กระตุ้นเยาวชนและสังคม โลกไซเบอร์ต้องเท่าเทียม ทั่วถึง ปลอดภัย

26 สิงหาคม 2560

บริษัท จีเอเบิล ร่วมกับสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จัดการแข่งขัน

โดย...อณุสรา  ทองอุไร ภาพ : บริษัท จีเอเบิล

 บริษัท จีเอเบิล ร่วมกับสำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา จัดการแข่งขัน “Thailand’s Network Security Contest 2017” เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ "โชว์ของ" แสดงความสามารถในทางสร้างสรรค์

 โดยนำเอาเทคโนโลยีสารสนเทศมาพัฒนาหรือประยุกต์ใช้อย่างถูกต้องเหมาะสม และคำนึงถึงจรรยาบรรณเป็นสำคัญ หวังสร้างแรงจูงใจให้เยาวชนเป็นคนใฝ่รู้ และเข้าถึงข้อมูลสารสนเทศต่างๆ อันจะเป็นหนทางนำไปสู่ความเข้าใจและปรับใช้สำหรับงานด้านความปลอดภัยของข้อมูลและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

 สำหรับองค์กร การแข่งขันครั้งนี้เพื่อชิงเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 1.8 แสนบาท จนในที่สุดสามารถคัดสรรเยาวชนคนไอทีคุณภาพ 12 ทีม เพื่อชิงชัย มีแรงบันดาลใจ และสามารถนำความรู้จากการแข่งขันต่อยอดการทำงานไอทีได้ในอนาคต

 สุเทพ อุ่นเมตตาจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัทกลุ่ม จีเอเบิล ในฐานะผู้จัดการแข่งขันเปิดเผยถึงวัตถุประสงค์ของการจัดการแข่งขัน Thailand’s Network Security Contest ขึ้น เพื่อให้วงการ Information Technology ตระหนักว่า Network Security เป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ไม่ใช่เพียงผู้อยู่เบื้องหลังอีกต่อไป

 โดยมุ่งหวังว่าเวทีนี้จะทำให้คนตระหนักในด้านความปลอดภัยของข้อมูลและระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์มากขึ้น พร้อมนำเสนอโครงการให้สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ร่วมเป็นเจ้าภาพ โดยเปิดโอกาสให้กลุ่มนักศึกษาทั่วประเทศมีส่วนร่วมต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 แล้ว

 “โครงการนี้ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี จึงอยู่ในเรดาร์ความสนใจของทุกคนที่เกี่ยวข้องอย่างต่อเนื่องเท่าเทียมกัน เยาวชนมีความเข้าใจด้าน Security ที่ดี มีนักศึกษาจากทั่วประเทศสมัครเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี มากกว่า 100 ทีม สะท้อนถึงแรงจูงใจ สะดุดใจให้เกิดความสนใจโครงการนี้และมีแรงบันดาลใจเข้าแข่งขันตามรุ่นพี่

กระตุ้นเยาวชนและสังคม โลกไซเบอร์ต้องเท่าเทียม ทั่วถึง ปลอดภัย

 "ถึงแม้กฎเกณฑ์ในแต่ละปีจะแตกต่างกันออกไป แต่เป้าหมายหลักยังคงต้องการให้เยาวชนแสดงความสามารถที่โดดเด่น แสดงออกถึงความใฝ่รู้ กล้าแสดงออก และมีความรับผิดชอบที่จะทำให้ Information Technology มีความปลอดภัย สามารถนำความรู้มาประยุกต์ใช้ได้ ซึ่งไม่ใช่แค่ความรู้ทางวิชาการ แต่ต้องมีไหวพริบ สามารถนำประสบการณ์มาสร้างประโยชน์ได้”

 ก่อนจะเข้าสู่รอบตัดเชือก 12 ทีมสุดท้าย สุเทพ บอกว่าทางโครงการได้จัดอบรมความรู้ด้าน Network Security ทั้งเรื่องทักษะความรู้ ชี้เป้าแหล่งความรู้ และส่งต่อตัวอย่างต่างๆ ผ่านกูรูวิทยากรชั้นนำระดับประเทศที่สามารถให้ทั้งความรู้ ข้อแนะนำ ข้อคิด และประสบการณ์ตรงกับเยาวชน ซึ่งโครงการนี้ตั้งใจจะเป็นเวทีที่ให้ทุกคนได้ เรียนรู้ และแสดงออก สามารถเห็นภาพกว้างกว่าวิชาการที่มีอยู่ ได้ทดลองทำจริง และเรียนรู้ว่าจะประยุกต์ความรู้ที่มีอยู่เพื่อต่อสู้กับกลุ่มแฮ็กเกอร์ที่มีกลเม็ดเด็ดพรายมากขึ้น โดยใช้ไหวพริบให้เท่าทันได้อย่างไร

 “ถึงแม้จะมีการแข่งขันด้านความมั่นคงทางไซเบอร์มากมายหลายเวที อีกทั้งแฮ็กเกอร์เองก็พัฒนาความก้าวหน้าทางความปลอดภัยไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ผู้บริโภคเสียเปรียบ ดังนั้น คนที่อยู่ในวงการไอทีจำเป็นต้องเข้าใจในทักษะที่ถูกต้อง ซึ่งเวทีนี้มุ่งเน้นที่การสร้างแรงบันดาลใจให้คิดถึงความปลอดภัยที่ถูกต้องเหมาะสม เพื่อให้ผู้เข้าแข่งขันนำความรู้ทางวิชาการและประสบการณ์จากหลายแหล่งมาต่อยอดพัฒนาและนำเสนอโดยคำนึงถึงทั้งด้าน Engineering ออกแบบต้องมีหลักการที่ถูกต้อง Economic ใช้สอยที่สะดวก มีต้นทุนทางเศรษฐศาสตร์ที่เหมาะสม Education ใฝ่รู้และมีจรรยาบรรณ สำหรับโจทย์การแข่งขันแต่ละปีจะเปลี่ยนไปตามสภาวะความเหมาะสมของเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อม”

 รางวัลชนะเลิศได้แก่ทีม ซอล กุหลาบไฟ โดยมี นลธวัช หนูมอ ศวีระ อภินทนาพงศ์ และศรัทธาธรรม์ จันทร์ชาตรี จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง คว้าเงินสด 5 หมื่นบาท พร้อมใบประกาศเกียรติคุณ ทั้งสามคน เปิดเผยว่า พวกเขาสนใจด้าน Security และเป็นกลุ่มในแล็บในมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว แต่โครงการนี้ทำให้เราได้ประสบการณ์จากการแข่งขันกับคนจากทั่วประเทศ ได้ทั้งความตื่นเต้นและสนุกจากสิ่งแวดล้อม ความกดดัน การแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และโจทย์ที่ท้าทายและเปลี่ยนไปทุกปี สามารถนำไปต่อยอดในอาชีพได้ ก่อนการแข่งขัน พวกเราเตรียมพร้อมกว่า 2 เดือน ด้วยการทำโจทย์บ่อยๆ โดยเฉพาะการจำลองช่องโหว่หรือปัญหาด้านความปลอดภัยจากชีวิตจริงเข้ามาอยู่ในสนามแข่งขัน สังคมตระหนักถึงความเป็นส่วนตัวในการใช้งานโลกโซเชียลมากขึ้น