posttoday

‘เซิร์ฟเกิร์ล’ ขี่พายุคลื่นท้าความแกร่ง

20 สิงหาคม 2560

วางแผนเล่นเซิร์ฟครั้งต่อไป จะเลือกไป จ.ภูเก็ต ไปเล่นที่หาดป่าตอง หาดกะตะ และหาดกะรน

โดย...ปอย

วางแผนเล่นเซิร์ฟครั้งต่อไป จะเลือกไป จ.ภูเก็ต ไปเล่นที่หาดป่าตอง หาดกะตะ และหาดกะรน ความแรงของคลื่นช่วงฤดูมรสุมระหว่างเดือน พ.ค.-ต.ค. ทะเลซัดคลื่นเป็นเกลียวสูง ไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงบาหลี ทะเลอันดามันน่าจะท้าทายพอกัน ณัฐสินี เขียวเพียร สาวปราดเปรียวกำลังหลงใหลกีฬาเอ็กซ์ตรีมทางน้ำอย่างหมดหัวใจ บอกว่าทำงานในตำแหน่ง Area Distribution & Relationship Marketing Manager - IHG Shared Services โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ เอ็กซ์เพรสส์ ชีวิตทำงานอยู่ในกรุงเทพฯ

แล้วเป็นเรื่องเอื้อชีวิตเวิร์กเอาต์อย่างที่สุด โรงแรมมีสาขาคือ ภูเก็ต ป่าตอง บีช เซ็นทรัล ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางหาดป่าตอง และใกล้ๆ กันจากโรงแรมก็มีที่สอนเซิร์ฟอยู่ที่ศูนย์การค้าจังซีลอน อีกด้วย ทริปเซิร์ฟโต้คลื่นครั้งต่อไป กีฬาเอ็กซ์ตรีมจุดหมายมุ่งไปภูเก็ตแน่นอน ใครเป็นมือใหม่อยากเรียนขี่โต้คลื่น ปอ-ณัฐสินี แนะนำมาสนุกที่นี่สะดวกชัวร์

การเริ่มต้นเล่นกีฬาทางน้ำโต้คลื่นด้วยกระดานแผ่นเดียว ณัฐสินี วางแผนเลือกเดินทางไปเกาะบาหลี ใช้เวลาฝึกในฐานะมือใหม่ 2 วัน ความมุ่งมั่นแสดงออกในการเดินทางโดยลำพัง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายสุดท้าทายตั้งแต่ออกสตาร์ทกันเลยทีเดียว

‘เซิร์ฟเกิร์ล’ ขี่พายุคลื่นท้าความแกร่ง

“ไปบาหลีมีแต่คนเริ่มฝึกเล่นค่ะ มีหลายๆ หาดให้เลือก แล้วแทบทุกหาดคลื่นแรงดีมาก เล่นโต้คลื่นได้สนุก สวรรค์ของบรรดานักโต้คลื่นเลยค่ะ ยิ่งคลื่นสูงๆ ลมทะเลแรงๆ ยิ่งท้าทายให้นักโต้คลื่นอยากคว้ากระดานแผ่นหนาออกไปท้าทายคลื่นลูกโต การเล่นเซิร์ฟโต้คลื่นเป็นกีฬาเอ็กซ์ตรีม แน่นอนว่าต้องว่ายน้ำเป็นนะคะ แล้วก็ต้องแข็งแรง มีสกิลทรงตัวได้ดี ปอเลือกเล่นกีฬาชนิดนี้เพราะท้าทายดีค่ะ ซัดกับธรรมชาติ สู้เพื่อไปขี่บนยอดคลื่นให้ได้ ดูเป็นคนเก่งสวยขึ้นมาเลยค่ะ ถ้าทำได้” ปอ-ณัฐสินี เริ่มสนทนาถึงกีฬาโปรด

รูปเล่นเซิร์ฟที่เกาะบาหลี สาวหุ่นสตรองแบบคนออกกำลังกายสม่ำเสมอบอกพลางหัวเราะว่า ไปเล่น 2 วัน ถ้ารูปที่ยิ้มสนุกสนานนั่นคือรูปวันแรก หลังจากครูเริ่มสอนวิธีการยืนทรงตัว วางขา-แขน ก็ขึ้นกระดานโต้ลมทะเลทันใด ไม่รอช้า วันแรกครูใจดีมากให้บอร์ดยาว (Long board) มีความเสถียรเหมาะกับมือใหม่ที่เพิ่งฝึกวิธีก้าวเท้า ไม่ผาดโผนนัก วันแรกเล่นอยู่ในทะเลได้สนุกสุดใจ

พอวันที่สอง ครูเห็นว่าขึ้นกระดานเก่งเร็วดีแล้ว ก็ยื่นบอร์ดสั้น (Short board) ปลายแหลมเพรียวให้ความคล่องตัวขึ้น และยากขึ้นด้วย รอยยิ้มก็เริ่มหายไปเรื่อยๆ

‘เซิร์ฟเกิร์ล’ ขี่พายุคลื่นท้าความแกร่ง

“กีฬามีความโหด ทั้งที่ปอเป็นพวกสปอร์ตเกิร์ลเล่นโยคะเป็นประจำ ช่วยเรื่องการทรงตัวได้ดีก็ยังกินน้ำไปหลายอึกเลยค่ะ แล้วปอมีพื้นฐานเล่นกีฬาที่เรียกกันว่า HIIT (High Intensity Interval Training) เป็นการออกกำลังกายแบบหนักและเบาสลับกันไปในช่วงระยะเวลาหนึ่งที่เทรนเนอร์กำหนดไว้ ซึ่งมักเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แต่จะเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการออกกำลังแบบคาร์ดิโอปกติ เพราะว่า HIIT ช่วยผลักดันไปจนถึงขีดจำกัดของเราค่ะ ใช้เวลาออกกำลังประมาณ 30 นาที

ส่วนทริปเซิร์ฟบาหลี ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมตัว เตรียมร่างกายให้แกร่งเพื่อไปแข่ง Spartan Race คือการแข่งขันวิ่งวิบากที่ดีที่สุดในโลก โดยในปีนี้มีการจัดแข่งขันไปแล้วกว่า 240 ครั้ง ใน 25 ประเทศทั่วโลก สปาร์ตันไม่ได้เป็นการวิ่งแข่งธรรมดาทั่วไป แต่คุณต้องทั้งวิ่ง คลาน ดึง ลาก ผ่านกำแพง หุบเขา ต้นไม้ โคลน ลวดหนาม และด่านอุปสรรคมันๆ อีกมากมาย สนามแข่งขันสปาร์ตันทุกสนามถูกออกแบบมาเพื่อทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายของผู้แข่งขัน

เราไม่สามารถจะบอกได้ว่าผู้แข่งขันจะต้องเผชิญกับความสนุกอะไรบ้าง แต่สิ่งที่ผู้แข่งขันต้องเผชิญอย่างแน่นอน คือ ไฟ โคลน น้ำ ลวดหนาม และความโหดอีกมากมาย การแข่งขันสปาร์ตันเป็นการแข่งขันท้าทายขีดจำกัดความสามารถของเรา กับการวิ่ง 12 กม. ด่านเกิน 20 ด่าน มันเป็นการดึงเราออกมาจากการใช้ชีวิตแบบเดิมๆ นะคะ”

‘เซิร์ฟเกิร์ล’ ขี่พายุคลื่นท้าความแกร่ง

กีฬาเซิร์ฟกระดานโต้คลื่น ณัฐสินี ย้ำว่าอีกหนึ่งทริปของความแข็งแกร่ง ต้องใส่เสื้อผ้าแขนยาวซัพพอร์ตร่างกายตลอด 2 ชั่วโมงครึ่งที่อยู่ในทะเล เป็นชีวิตกลางแจ้งที่ต้องผาดโผนไม่น้อยเลย

“คลื่นสูงตั้งแต่เอวจนมิดหัวค่ะ แล้ววันที่สองคลื่นยิ่งหนัก ใช้แรงเยอะทั้งที่เป็นหญิงถึก (หัวเราะ) ยังล้าสุดๆ เลยค่ะ เล่นแล้วผอมพุงหายไปอย่างรวดเร็ว เซิร์ฟตอบคำถามในสิ่งที่เราไม่เคยทำ ไปบาหลีคนเดียวก็เป็นสิ่งไม่เคยทำ แล้วเมื่อเราทำได้สำเร็จขี่คลื่นลูกสูงๆ ได้ สิ่งที่เราได้กลับมาคือความมั่นใจในตัวเองมากขึ้นด้วยค่ะ ภูมิใจในตัวเอง คือความรู้สึกดีมาก

คลื่นสูงก็ต้องหลบ หนีไม่ได้ ท่าแรกคือใช้หัวไหล่ ตีแขน เพื่อทรงตัว ซึ่งกว่าจะยืนได้ ใช้เวลาค่ะ นักเรียนใหม่หลายๆ คนที่เรียนพร้อมกัน เป็นผู้ชายก็ยังยืนไม่ได้ แต่เรายืนได้ในชั่วโมงแรกแสดงว่าเราเป็นหญิงถึกของแท้นะคะ”

ณัฐสินี บอกพลางหัวเราะ และทิ้งท้ายว่าการสู้กับพายุคลื่น สมาธิ คืออีกสิ่งที่ได้กลับมา แล้วนำกลับมาใช้ในการทำงานได้ดีขึ้นอีกต่างหาก ความรู้สึกในทริปต่อไป “ฉันจะจับคลื่นสูงกว่านี้ให้ได้!!!” จึงเป็นที่สุดของกีฬาเอ็กซ์ตรีมชนิดนี้

‘เซิร์ฟเกิร์ล’ ขี่พายุคลื่นท้าความแกร่ง