posttoday

บริหารรายได้เสริมยามเกษียณ

17 สิงหาคม 2560

หากคนวัยเกษียณ หรือใกล้จะเกษียณต้องการอยู่รอดในสังคมคนเมืองที่เต็มไปด้วยรายจ่าย

เรื่อง : กั๊ตจังภาพ : เอพี, เอเอฟพี

หากคนวัยเกษียณ หรือใกล้จะเกษียณต้องการอยู่รอดในสังคมคนเมืองที่เต็มไปด้วยรายจ่าย ก็มักจะหารายได้เสริมตามความถนัดของแต่ละคนจากเวลาว่างที่มีอยู่ ซึ่งคนกลุ่มนี้เมื่อค้นพบช่องทางหารายได้เสริมที่พวกเขาทำได้ดี มักจะพบว่าหากบริหารจัดการรายรับดีๆ พวกเขาอาจจะมีรายได้เสริมที่มากกว่าเดือน 2 เท่า ในขณะที่มีชั่วโมงทำงานน้อยกว่า 1 เท่า ลองมาดูวิธีบริหารจัดการรายได้เสริมเหล่านี้กันครับ

1.กำหนดรายได้เสริมต่อเดือนของตัวเอง

การกำหนดเป้าหมายในการหารายได้เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งจะทำให้คุณทำงานอย่างเป็นระบบมีเวลาทำงานอย่างแน่นอน รายได้ตรงส่วนนี้ ซึ่งคุณอาจจะตั้งเป็นรายจ่ายต่อเดือนทั้งหมดที่ผ่านแล้วคูณด้วย 1.5 เช่น คุณมีรายจ่ายเป็นค่าน้ำค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ ค่าส่วนกลางหมู่บ้าน ค่าอาหาร ค่าเดินทาง เป็นเงินทั้งหมด 1 หมื่นบาท คูณด้วย 1.5 คุณก็จะต้องหารายได้เสริมเป็นเงิน 1.5 หมื่นบาท/เดือน

ที่ต้องหาให้ได้มากกว่ารายจ่ายเผื่อกรณีที่เดือนต่อไปคุณหารายได้ไม่ถึงเป้าก็ยังมีเงินที่ได้จากเดือนก่อนๆ มาช่วยหนุนนั่นเอง ซึ่งคุณอาจจะปรับเปลี่ยนการตั้งเป้าการใช้รายได้เสริมไปในทางอื่นได้ เช่น เก็บไว้สำหรับการไปเที่ยวก็ได้เช่นกัน

2.ลงทุนน้อยๆ แต่ใช้เวลาหากำไรให้มาก

การลงทุนสูงเป็นความเสี่ยงอย่างมากสำหรับวัยเกษียณ เพราะนั่นอาจเป็นเงินที่คุณต้องใช้ต่อจนถึงวาระสุดท้ายในชีวิต ดังนั้น การหารายได้เสริมเพื่อความมั่นคงในบั้นปลายชีวิต ควรลงทุนแต่น้อย และจะดีที่สุดคือการลงทุนตาม ออร์เดอร์

นั่นหมายความว่าอาชีพเสริมของคุณจะต้องไม่ลงทุนไปกับอุปกรณ์ราคาหลักแสน อาจจะเป็นจักรเย็บผ้าที่พอทำงานได้ โน้ตบุ๊กที่มีราคาไม่แพง หรืออุปกรณ์ในการทำขนมในชุดเริ่มต้น จริงอยู่ว่าการลงทุนกับอุปกรณ์ที่ดีจะได้ผลในระยะยาว แต่ไม่มีสำหรับความเสี่ยง

เราแนะนำให้ลงทุนแต่พอประมาณ หากได้กำไรดีค่อยขยับขยายลงทุนหาซื้อเครื่องที่มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นก็ยังไม่สาย ดังนั้น ใช้เวลาในการลงแรงหากำไร ในช่วงเริ่มต้นจะเป็นผลดีต่อคนวัยเกษียณมากกว่า

3.เก็บเงินอย่างมีประสิทธิภาพ

ทุกครั้งที่มีรายได้เข้ามาเรามักจะนำไปเก็บไว้ในบัญชีเงินออมทั้งหมดและนำกำไรที่ได้ต่อเดือนไปฝากในบัญชีเงินฝากประจำตอนปลายเดือน แต่อันที่จริงแล้วการเก็บเงิน ที่ดีเราควรนำเงินกำไรหลังหักต้นทุนต่อวันทั้งหมดไปเก็บในบัญชีเงินฝากประจำที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าได้ทันที เป็นเทคนิคช่วยให้เงินทำงานสร้างดอกเบี้ยที่สูงขึ้น

ดีกว่ารอเวลาไปฝากปลายเดือนและกว่าจะได้ดอกเบี้ยก็เสียเวลาไปอีก 1 เดือนเต็ม หากคุณไม่สะดวกเดินทางไปธนาคารทุกครั้งลองกำหนดเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์/ครั้ง ก็ยังดีครับ แต่จะดีกว่านั้นหากคุณนำเงินกำไรไปลงทุนในหุ้น หรือช่องทางการลงทุนอื่นๆ ที่สถาบันการเงินให้การยอมรับและให้เงินปันผลตอบแทนที่สูงกว่า

4.กำหนดเวลาทำงานที่ชัดเจน

นอกจากเรื่องเงินแล้วก็คือ เรื่องเวลาในการทำงาน อย่าลืมว่าในวัยนี้ไม่สามารถทำงานข้ามวันข้ามคืนได้เหมือนกับคนหนุ่มที่ฟื้นตัวได้เร็ว คุณอาจจะพบว่าแม้จะนอนมาเต็มอิ่ม 6-8 ชั่วโมง แต่พอทำงานตอนเช้าต่อเนื่อง 4 ชั่วโมง ก็เกิดอาการอ่อนเพลียอยากนอนกลางวันสักงีบแล้ว ไหนจะงานเก็บกวาดบ้างที่เราต้องดูแล

แบ่งเวลาทำงานอย่างมากวันละ 6 ชั่วโมง จันทร์-ศุกร์ แล้วใช้เวลาที่เหลือในการออกกำลังกายพักผ่อน ทำงานบ้าน นั่งจิบชาชมสวน อ่านนิยาย ดูซีรี่ส์ สนุกๆ สักเรื่อง เป็นการใช้เวลาลงทุนด้านสุขภาพ และจิตใจ ที่มีเงินก็รักษาได้ ไม่ดีเท่า