posttoday

เตรียมพร้อม ก่อนปั่นจักรยานทางไกล

14 สิงหาคม 2560

ใครๆ ก็รู้ว่าการออกกำลังกายดีต่อสุขภาพ แต่สุดท้ายการออกกำลังกายอาจกลายเป็นโทษได้ หากขาดความรู้และการเตรียมร่างกายให้ฟิตพร้อม

โดย...พุสดี

ใครๆ ก็รู้ว่าการออกกำลังกายดีต่อสุขภาพ แต่สุดท้ายการออกกำลังกายอาจกลายเป็นโทษได้ หากขาดความรู้และการเตรียมร่างกายให้ฟิตพร้อม สำหรับนักปั่นน่องเหล็กที่หลงใหลการปั่นจักรยานทางไกล ก่อนขึ้นจักรยานไปประลองความแข็งแรงของน่อง อย่าลืมเตรียมพร้อมด้วย 4 เทคนิคง่ายๆ แต่ได้ผล เก็บตกจากการแข่งขันจักรยานทางไกล รายการ Ride to Khong’s Legendary

1.ซ้อมให้ฟิตก่อนปั่น

ก่อนลงสนามปั่นควรหมั่นฝึกซ้อมปั่นด้วยจักรยานคันที่จะใช้ปั่นในวันจริงเพื่อเพิ่มความคุ้นเคย โดยซ้อมปั่นให้ได้ระยะทางมากกว่าหรือเท่ากับในวันปั่นจริง อาจซ้อมปั่นขึ้นลงสะพานลาดชัน ฝึกใช้เกียร์และสับเปลี่ยนเกียร์ ซ้อมการทรงตัวบนจักรยานที่ชะลอความเร็ว

ที่สำคัญก่อนปั่นในสนามจริงควรนอนพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง เพราะหากนอนน้อยจะทำให้กระบวนการซ่อมแซมของร่างกายทำงานไม่เต็มที่ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลีย

2.กินอย่างสมดุล

สะสมแรงปั่น ควรกินอาหารก่อนการปั่นจักรยานอย่างน้อย 2 ชั่วโมง โดยเลือกอาหารที่ย่อยง่าย เน้นคาร์โบไฮเดรต โปรตีน หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง ไม่ควรรับประทานอาหารแล้วไปทำกิจกรรมทันที และหากระหว่างปั่นต้องการกินอาหารเพื่อเพิ่มกำลังในการปั่น ควรเลือกอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ลูกเกด กล้วยตาก และเครื่องดื่มเกลือแร่ เนื่องจากสามารถย่อยเป็นน้ำตาลได้เร็ว ร่างกายสามารถดึงพลังงานมาใช้ขณะปั่นได้ทันที

นอกจากนี้ เนื่องจากการปั่นจักรยานต่างกับกีฬาอื่นๆ ตรงที่มีการเคลื่อนไหวผ่านอากาศค่อนข้างไว เวลาเหงื่อออกเราอาจจะไม่รู้สึกตัวว่าร่างกายเสียน้ำไปเยอะแล้ว จึงควรพกน้ำดื่มไปด้วย สำหรับจิบระหว่างทาง โดยจิบน้ำเวลาที่เรารู้สึกปากแห้งเริ่มหิวน้ำ ถ้าไม่ได้รู้สึกกระหายน้ำมาก จิบน้ำทุกๆ 15-20 นาที ก็เป็นเกณฑ์ที่ใช้ได้ดี

เตรียมพร้อม ก่อนปั่นจักรยานทางไกล

3.วอร์มอัพสักนิดช่วยลดบาดเจ็บ

ควรอบอุ่นร่างกายก่อนปั่น 5-10 นาที เป็นการเตรียมการทำงานของร่างกายให้พร้อม ทั้งปอด หัวใจ ขยับแขนไปมา เพื่อเป็นการยืดกล้ามเนื้อ สามารถช่วยป้องกันการเป็นตะคริวได้

4.เช็กอุปกรณ์ พร้อมปั่นได้

อันดับแรก เครื่องแต่งกายต้องเหมาะสมกับการปั่นจักรยาน ชุดควรระบายความร้อนได้ดี หมวกกันน็อกที่สวมใส่สบาย แว่นกันแดด เพราะเวลาปั่นตอนกลางวันจะช่วยให้วิสัยทัศน์มองได้กว้าง ชัดเจนและสบายตา ลดรังสียูวี ลดอาการแสบตาและแสงแทงตาได้

จากนั้นมาเตรียมความพร้อมของจักรยาน โดยตรวจเช็กจักรยานให้พร้อมกับการปั่น เบรก ควรดูว่าเบรกแข็งไปหรืออ่อนไปหรือไม่ ตรวจเช็กลมล้อจักรยานให้เหมาะสม ซึ่งถ้าปั่นทางไกลต่างจังหวัดระยะทาง 100 กิโลเมตร ก็เติมลมในระดับช่วง 100-120 PSI