posttoday

‘เพจพาลูกเที่ยวดะ’ หนุนแฟมิลี่ให้เที่ยวยกบ้าน

05 สิงหาคม 2560

ความสำเร็จจากการจัดงาน “มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1” ได้สร้างเทรนด์การท่องเที่ยวให้กับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญ

โดย...ฤดูกาล

 ความสำเร็จจากการจัดงาน “มหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1” ได้สร้างเทรนด์การท่องเที่ยวให้กับคุณพ่อคุณแม่ยุคใหม่ได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญของการท่องเที่ยวแบบครอบครัว ที่ไม่เพียงแต่จะสร้างความประทับใจให้กับคุณพ่อคุณแม่กับสถานที่ท่องเที่ยวคุณภาพสำหรับครอบครัวหลากหลาย แต่ยังเป็นมหกรรมที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของเด็กๆ ที่ได้มีโอกาสได้ลอง-ได้เล่น-ได้เรียนรู้ประสบการณ์ต่างๆ ด้วยตัวเอง

 สำหรับมหกรรมพาลูกเที่ยวดะ ครั้งที่ 1 ตอน พาลูกตะลุยเที่ยวเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ได้จัดขึ้นไปแล้วเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยความร่วมมือระหว่างเพจเฟซบุ๊กพาลูกเที่ยวดะ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรุงเทพมหานคร (กทม.) และบริษัท บัตรกรุงไทย หรือเคทีซี

 อย่างไรก็ตาม เพจพาลูกเที่ยวดะยังเห็นว่า การท่องเที่ยวแบบครอบครัวจะช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ เสริมสร้างการเรียนรู้ที่ดีเยี่ยมให้กับเด็กๆ ที่ไม่สามารถหาได้จากในตำราและห้องเรียนใดๆ และการพาลูกออกไปเที่ยวยังมีข้อดีหลายอย่าง เช่น 5 ข้อดีแฮปปี้ยกบ้านที่บางบ้านอาจคาดไม่ถึง

1.เสริมสมรรถนะด้านการศึกษาและการเรียน

 นักวิจัยและนักวิชาการหลายสำนักให้ความเห็นว่า สมรรถภาพทางด้านการศึกษาของเด็กๆ จะพัฒนาได้นั้นจะต้องได้รับการดูแลและคำแนะนำที่เหมาะสมจากคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองในวัยที่เหมาะสม และการพาลูกออกไปเที่ยวในช่วงขวบวัยที่เด็กๆ เพิ่งเข้าโรงเรียนจะช่วยเสริมสมรรถนะทางด้านการศึกษาให้กับพวกเขาได้เป็นอย่างดี และยังช่วยปูรากฐานทางด้านการศึกษาที่ดีให้กับเด็ก ให้สามารถศึกษาเล่าเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตอีกด้วย

2.เสริมสมาธิและลดความเสี่ยงสมาธิสั้น

 จากการศึกษาของ The American Journal of Public Health ระบุว่า การพาลูกออกไปเที่ยวจะช่วยเสริมสมาธิ และลดความเสี่ยงต่อการเป็น “โรคสมาธิสั้น” ในเด็ก ผ่านเทคนิคกรีน สเปซ (Green Space) หรือการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กผ่านการทำกิจกรรมนอกห้องเรียน เช่น การท่องเที่ยวกับครอบครัว ซึ่งปัจจุบันเทคนิคนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในการช่วยเสริมสร้างสมาธิให้กับเด็ก และช่วยในการบำบัดอาการสมาธิสั้นในเด็ก

‘เพจพาลูกเที่ยวดะ’ หนุนแฟมิลี่ให้เที่ยวยกบ้าน

3.เสริมทักษะการเข้าสังคมและการแก้ปัญหา

 จากการศึกษาพบว่า ยิ่งเด็กๆ มีความใกล้ชิดสนมและปฏิสัมพันธ์กับคุณพ่อ คุณแม่ และผู้ปกครองมากเท่าใด จะมีปัญหาทางด้านพฤติกรรมลดลง และสามารถปรับตัวเข้าสถานการณ์รอบข้างได้มากขึ้น ซึ่งช่วยให้พวกเขามีทักษะและปรับในการเข้าสังคม เรียนรู้ และรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นได้ดีขึ้น โดยการท่องเที่ยวแบบครอบครัวสามารถบ่มเพาะและเสริมสร้างทักษะในการสื่อสารระหว่างบุคคลให้กับเด็ก ผ่านการสื่อสารระหว่างบุคคลเริ่มจากคนในครอบครัวและคนใกล้ชิด

4.เสริมสร้างอารมณ์บวกและลดพฤติกรรมก้าวร้าว

 การพาลูกออกไปเที่ยวจะช่วยเสริมพัฒนาการทางด้านอารมณ์และลดการแสดงออกพฤติกรรมก้าวร้าว เพราะการใช้เวลาที่มีคุณภาพของครอบครัวจะช่วยประคับประคองสภาวะทางอารมณ์ของเด็กให้อยู่ในเชิงบวก และช่วยลดทอนการแสดงความก้าวร้าว อาการโกรธ และไม่พอใจลงได้

‘เพจพาลูกเที่ยวดะ’ หนุนแฟมิลี่ให้เที่ยวยกบ้าน

5.เสริมสุขภาพ

 การพาลูกออกไปเที่ยวไม่เพียงแต่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านอารมณ์​และพฤติกรรมให้กับเจ้าตัวน้อย แต่ยังสามารถเสริมสุขภาพ สร้างความแข็งแรงให้กับเด็ก ซึ่งการทำกิจกรรมนอกห้องเรียนหรือกิจกรรมกลางแจ้งจะช่วยเสริมสร้างวิตามินดีที่จะช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง และไม่เป็นเด็กเป็นเด็กขี้โรค

 การท่องเที่ยวแบบครอบครัว และการพาลูกออกไปเที่ยว จึงไม่ได้เป็นเพียงการเสริมความรัก ความเข้าใจให้กับครอบครัว สร้างประสบการณ์การเรียนรู้ต่างๆ ให้กับเด็กๆ แต่ยังช่วยเสริมสมรรถนะและศักยภาพให้กับพวกเขาแบบครบเครื่องทั้งทางสุขภาพกาย สุขภาพใจ สุขภาวะอารมณ์ พฤติกรรม ไปจนถึงสมาธิปัญญา

 คุณพ่อคุณแม่สามารถหาตัวช่วยในการวางแผนพาลูกตะลุยโลกใหม่นอกห้องเรียน ได้ทางเพจเฟซบุ๊ก “พาลูกเที่ยวดะ” และเว็บไซต์ www.palukteawda.com

‘เพจพาลูกเที่ยวดะ’ หนุนแฟมิลี่ให้เที่ยวยกบ้าน