posttoday

ปล่อยชิมแปนซีเพื่อนรัก ภารกิจของ อลัน คัมมิง

16 กรกฎาคม 2560

สัตว์ป่าหลายชนิดถูกมนุษย์นำมาเลี้ยงดูและใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง รวมถึง “ชิมแปนซี” ซึ่งปัจจุบันจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

โดย...เพ็ญแข สร้อยทอง ภาพ : เอเอฟพี

สัตว์ป่าหลายชนิดถูกมนุษย์นำมาเลี้ยงดูและใช้งานอย่างไม่ถูกต้อง รวมถึง “ชิมแปนซี” ซึ่งปัจจุบันจัดอยู่ในกลุ่มสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

ลิงไพรเมตสายพันธุ์นี้มีความใกล้ชิดทางพันธุกรรมกับมนุษย์มากกว่า 90% ด้วยลักษณะทางกายภาพ และความสามารถหลากหลายของชิมแปนซีทำให้คนเราต้องทึ่ง นั่นกลายเป็นเหตุผลที่สัตว์ชนิดนี้ถูกนำมาเลี้ยงดูหรือใช้งานอย่างไม่เหมาะไม่ควร รวมถึงการถูกนำไปเป็นสัตว์ทดลอง เช่น ลิงชิมแปนซีจำนวน 10 ตัว ถูกแยกจากแม่ตั้งแต่เป็นทารก ก่อนจะนำไปเป็นสัตว์ทดลองถูกขังอยู่ในห้องทดลองของบริษัทผู้ผลิตยาในออสเตรเลียยาวนานถึง 30 ปี ก่อนจะถูกปล่อยตัวออกมา

ด้วยความเก่งกาจและเฉลียวฉลาดในหลายๆ ด้าน ชิมแปนซีหลายตัวกลายเป็นดารา อย่างเช่น ตองก้า วัย 22 ปี ซึ่งเคยปรากฏตัวในหนังฮอลลีวู้ดหลายเรื่อง เช่น Babe : Pig in the City (ปี 1998), George of the Jungle (ปี 1997) และหนังตลกเรื่อง Buddy ในปี 1997 โดยร่วมแสดงกับ อลัน คัมมิง นักแสดงมากฝีมือชาวอังกฤษ

หลังอวดฝีมือการแสดงในแวดวงฮอลลีวู้ดแล้ว ดาราขนดกอย่างตองก้าก็ถูกส่งไปอยู่ที่สถานกักขังของมูลนิธิมิสซูรีไพรเมตร่วมๆ กับเพื่อนอีก 10 ตัว ภายหลังองค์กรพิทักษ์สิทธิสัตว์พีต้าได้อ้างว่า สถานที่แห่งนี้เป็นที่อยู่ซึ่งไม่เหมาะสมกับชิมแปนซี พวกมันถูกกักขังอย่างโดดเดี่ยวและทารุณในคอกม้าที่แห้งแล้งและสกปรก นอกเมืองเซนต์หลุยส์ซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงถูกพายุทอร์นาโดถล่ม

ปลายปีที่แล้ว พีต้าได้ยืนหนังสือให้ทางมูลนิธิปล่อยชิมแปนซีกลุ่มนี้ ก่อนที่พีต้าจะถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท และให้ข้อมูลเท็จ ต่อมา อลัน คัมมิง เพื่อนรักที่เคยร่วมงานกับ ตองก้า ก็เข้ามาช่วย และร่วมกันยื่นฟ้องต่อศาล

“ตองก้ากับผมใกล้ชิดกันในช่วงหลายเดือนที่ถ่ายทำหนัง เราเล่นด้วยกัน ดูแลกันและกัน พร้อมพัฒนาความสัมพันธ์สุดพิเศษที่ผมจะจดจำตลอดไป ผมมั่นใจว่า ศาลจะช่วยให้ตองก้าได้มีชีวิตในธรรมชาติร่วมกันกับลิงชิมแปนซีตัวอื่นๆ”

พวกเขาต้องการย้ายชิมแปนซีไปอยู่ยังเขตรักษาพันธ์ุสัตว์ป่า ซึ่งพวกมันจะมีความสุขกับสัตว์ร่วมสายพันธ์ุอื่นๆ ท่ามกลางพื้นที่ซึ่งเป็นธรรมชาติ แทนที่จะใช้ชีวิตอยู่ในกรง

นอกจากตองก้าแล้ว ชิมแปนซีที่ถูกแคสต์มาเป็นดาราฮอลลีวู้ดนั้นมีอยู่ไม่น้อย จากอดีตจนถึงปัจจุบัน หลายตัวถูกปฏิบัติไต่ม่างกับคนดังคนหนึ่ง ชิมแปนซีที่ถูกนำมาแสดงนั้นมักจะเป็นสัตว์เล็กๆ เพราะถ้าเป็นชิมแปนซีที่อายุมากกว่า 8 ปีแล้วมักจะฝึกสอนหรือควบคุมได้ยาก พวกมันจึงถูกพรากจากแม่ตั้งแต่แรกคลอด แล้วนำไปฝึกให้พร้อมสำหรับการแสดง ซึ่งขัดกับธรรมชาติของสัตว์ชนิดนี้ที่ต้องอยู่กับแม่จนถึงอายุ 5 ปี ก่อนหน้านี้มีบางองค์กรที่ได้ต่อสู้รณรงค์เพื่อให้เลิกใช้สัตว์จริงๆ ในการถ่ายทำหนัง อย่างเช่น องค์กรชื่อ Save the Chimps เป็นต้น

อลัน คัมมิง ซึ่งอยู่ในวงการมานานหลายสิบปี เขาอยากให้ผู้สร้างหนังได้มองงานของดิสนีย์เรื่อง Jungle Book เป็นตัวอย่าง พวกเขาใช้คอมพิวเตอร์สร้างภาพสัตว์ให้ปรากฏบนจอหนังได้อย่างยอดเยี่ยม โดยไม่จำเป็นต้องนำสัตว์จริงๆ มาทรมานในการทำหนังเลย แต่ อลัน คัมมิง ก็เชื่อว่า ฮอลลีวู้ดคงจะไม่เลิกที่จะนำสัตว์แปลกๆ มาเป็นส่วนหนึ่งของงานง่ายๆ

“พวกมันถูกแยกออกจากแม่ และต้องมาพึ่งพาผู้ฝึกสอน บ่อยครั้งพวกมันถูกทิ้งเมื่อโตขึ้น หรือเมื่ออันตราย และจัดการไม่ได้ ผมรู้สึกเศร้าใจที่ได้รู้ว่า ตองก้า ต้องอยู่ในกรงสกปรกมานานหลายสิบปี และผมตั้งใจแน่วแน่ที่จะร่วมมือกับพีต้าที่จะช่วยเขาและเพื่อนๆ ออกมาจากสภาพที่น่าสงสารนี้”

อนาคตของตองก้ากับเพื่อนๆ ยังคงต้องรอคอยคำตอบ