posttoday

อำนาจซื้อผู้หญิง ความหวังดันประกันชีวิตไทยพุ่ง

15 กรกฎาคม 2560

ผู้หญิงได้ชื่อว่าเป็นเพศที่เผื่อแผ่ความรักให้กับสรรพสิ่งบนโลกสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว สังคม สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

โดย...วารุณี อินวันนา

ผู้หญิงได้ชื่อว่าเป็นเพศที่เผื่อแผ่ความรักให้กับสรรพสิ่งบนโลกสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว สังคม สัตว์ และสิ่งแวดล้อม ซึ่งในระยะหลังการออกมาทำงานนอกบ้าน ทำให้กำลังซื้อของคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้นมหาศาล และกลายเป็นความหวังในการผลักดันการเติบโตของธุรกิจเกือบทุกประเภท

ทั้งนี้ ธนาคารโลก ระบุว่า ปี 2559 ที่ผ่านมา ประชากรหญิงทั่วโลกมีสัดส่วน 49.55% ของประชากรโลกทั้งหมด 7,442 ล้านคน และมีอำนาจในการตัดสินใจเรื่องต่างๆ เพิ่มขึ้น

ในขณะที่กลุ่มแอกซ่า ได้ทำการวิจัยพลังของผู้หญิง พบว่าเป็นกำลังสำคัญในระบบเศรษฐกิจสูงขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการหรือหัวหน้าครอบครัว มีกำลังตัดสินใจทางการเงินเพิ่มขึ้น ผู้หญิงยินดีที่จะลงทุนเพื่อคุ้มครองครอบครัวถึง 90% ในขณะที่ผู้ชายอยู่ที่ 40% และผู้หญิงยังเป็นเจ้าของธุรกิจถึง 1 ใน 3 ของธุรกิจของโลก และผู้หญิงในตลาดเกิดใหม่ยังมีรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้นถึง 8.1% ต่อปีเมื่อเทียบกับผู้ชาย 5.8% จึงได้หันมาวางกลยุทธ์ทางการตลาดผู้หญิงในทุกประเทศที่มีบริษัทในเครือ ด้วยการมุ่งออกผลิตภัณฑ์ความคุ้มครอง และบริการสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ รวมถึง บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต และ บริษัทแอกซ่า ประกันภัย ในประเทศไทย

ภฤตยา สัจจศิลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายบริหารงานลูกค้า บริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต  กล่าวว่า บริษัทหวังว่าผู้หญิงจะเป็นจุดเปลี่ยนให้ธุรกิจประกันชีวิตขยับไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยปัจจุบันลูกค้าที่เป็นผู้หญิงของบริษัทมีสัดส่วน 60% ส่วนเพศชายมีสัดส่วน 40% ในขณะที่ตัวแทนซึ่งมีทั้งหมดกว่า 1.3 หมื่นคนทั่วประเทศ มีสัดส่วน 50:50

“จากการวิจัยอำนาจการตัดสินใจ พบว่า ผู้หญิงจะเป็นคนตัดสินใจสำหรับครอบครัว ทั้งด้านการวางแผนการเงิน การวางแผนศึกษาของบุตร การวางแผนสร้างความมั่นคงแทนผู้ชาย เพราะผู้ชายจะมุ่งไปที่การหารายได้ การสร้างความปลอดภัยให้ครอบครัวในอีกรูปแบบหนึ่ง” ภฤตยา กล่าว

ภฤตยา กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ออกประกันชีวิตสำหรับลูกค้าผู้หญิงทุกกลุ่ม ประกอบด้วย แฮปปี้วูแมน สำหรับกลุ่มที่เริ่มต้นทำงานจะนำเสนอความคุ้มครองสะสมทรัพย์ เพื่อสร้างเงินออมในอนาคต โดยจะมีการคืนเงินเริ่มตั้งแต่ปีที่ 1 ควบคู่กับความคุ้มครองอุบัติเหตุจากการเสียชีวิต และค่ารักษาพยาบาล การชดเชยรายวันกรณีเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 

แบบสมาร์ทวูแมน กลุ่มผู้หญิงทำงานที่มีความชำนาญและเฉลียวฉลาดในงานที่ทำ แต่เวลาในการดูแลสุขภาพจะน้อยลง จึงได้เสนอแบบที่ให้ความคุ้มครองชีวิตสูง เบี้ยประกันต่ำ คุ้มครองโรคมะเร็งที่สามารถเคลมได้ 100% ตั้งแต่พบมะเร็งระยะเริ่มต้น และค่าชดเชยรายวันกรณีผู้ป่วยใน

 แบบซูเปอร์มัม สำหรับกลุ่มที่มีบุตร ที่เสนอความคุ้มครองชีวิตสูง ชำระเบี้ยสั้น และรับผลประโยชน์ความคุ้มครองชีวิต 2 เท่า ในช่วงระยะเวลาชำระเบี้ย

ทั้ง 3 แบบ จะได้สิทธิยกเว้นเบี้ยประกันภัยสัญญาหลัก กรณีเกิดเหตุไม่คาดฝัน ทำให้ความคุ้มครองจนครบสัญญา

นอกจากนี้ บริษัทได้ทำกิจกรรมกับผู้หญิง ด้านการดูแลสุขภาพ เพื่อป้องกันการเจ็บป่วย และสร้างคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น จะได้นำความรู้เหล่านี้ไปเผยแพร่ให้สมาชิกในครอบครัวที่เป็นพ่อ แม่ สามี ลูก ญาติ โดยจะมีกิจกรรมออกมาให้ลูกค้าเข้าร่วมงานอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นแบบครอบครัวและกิจกรรมที่เฉพาะผู้หญิง