posttoday

งานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ อาสาด้วยใจ-อิ่มใจทุกวัน

15 กรกฎาคม 2560

มีผู้คนจำนวนมากอยากมีส่วนร่วมในการทำความดีเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดย...วราภรณ์ ภาพ : ภัทรชัย ปรีชาพานิช

 มีผู้คนจำนวนมากอยากมีส่วนร่วมในการทำความดีเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทำความดีถวายในแบบที่ตนพอมีกำลังความสามารถ เช่นเดียวกับ หนุ่ย-บวรลักษณ์ สุขชัย ช่างปั้นวัย 52 ปี ที่ขันอาสามาเป็นหนึ่งในจิตอาสาช่วยงานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ ในส่วนงานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ โดยทำงานอาสาอยู่ที่โรงปั้น สำนักช่างสิบหมู่ จ.นครปฐม

 หน้าที่การเป็นจิตอาสาของช่างหนุ่ยในครั้งนี้คือ ด้วยประสบการณ์ด้านงานปั้นมาเป็นระยะเวลานาน เขามีหน้าที่เก็บรายละเอียดองค์เทวดานั่งรอบพระเมรุมาศต่างๆ ให้มีความคมชัด เรียบเนียนที่สุด ได้แก่ มหาเทพ 4 องค์ เช่น พระพรหม พระนารายณ์ พระศิวะ และพระอินทร์ รวมทั้งท้าวจตุโลกบาลทั้งสี่ ได้แก่ ท้าวเวสสุวรรณ ท้าวธตรฐ ท้าววิรูปักษ์ ท้าววิรุฬหก 

 ช่างหนุ่ย เล่าถึงความตั้งใจของการมาเป็นจิตอาสาในครั้งนี้ว่า แม้เขาเป็นคนต่างจังหวัด แต่ก็เคยเข้ามาเรียนและทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานครนานกว่า 14 ปี โดยเขาเคยฝากผลงานปั้นที่ตนเองรู้สึกภาคภูมิใจคือ การเป็นช่างปั้นรูปปั้น “ช้างไชโย” แมสคอตงานกีฬาเอเชียนเกมส์ เมื่อครั้งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ และเขาเป็นหนึ่งในผู้ปั้นแมวซีเกมส์ที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์มาแล้ว แต่การอยู่ในกรุงเทพฯ เหมือนไม่ใช่ตัวเขา เขาจึงกลับไปทำงานอยู่ที่บ้านเกิด จ.ราชบุรี ที่ให้ทั้งความสุขกายสุขใจที่มากกว่า

 “อยู่กรุงเทพฯ ก็ดี แต่ก็ไม่สุขใจเหมือนอยู่บ้าน ความสุขมันต่างกัน ราชบุรีมันแท้จริง คนจริงใจกว่าทั้งสิ่งแวดล้อม ผู้คนและอากาศ อยู่กรุงเทพฯ ก็ดี ดีในแง่การทำการค้า การทำงานเราหางานในบริษัททำมั่นคงได้ แต่อยู่บ้านทำงานที่เราพอทำได้ พอมีพอกิน อากาศก็บริสุทธิ์ ผู้คนที่ต่างจังหวัดก็มีความจริงใจ ผมทำงานแบบพอมีพอกิน ทำนาบ้าง แค่นี้ชีวิตก็เพียงพอแล้วครับ”

 สำหรับการมาเป็นอาสาสมัครในครั้งนี้ ช่างหนุ่ย บอกว่าถือเป็นการได้นำความรู้ทางด้านงานปั้นที่เคยเรียนในรั้วเพาะช่าง สาขาประติมากรรม ให้เกิดประโยชน์ทั้งตนเองและประเทศชาติ ซึ่งเขาก็ยังทำงานในแวดวงงานปั้นมาโดยตลอด

 “ทั้งแมวซีเกมส์และช้างไชโยที่ผมปั้น ผมก็ปั้นตามที่นักออกแบบออกแบบมาอีกที ปัจจุบันผมก็ยังทำงานปั้นเหมือนจริงอยู่ แต่ถ้าช่วงไม่มีงานมารองรับการปั้น ว่างๆ ผมก็ไปทำนาปลูกข้าวประมาณ 3 ไร่ของตัวเองที่ จ.ราชบุรี ใกล้กรุงเทพฯ แค่นี้เอง พอทางสำนักช่างสิบหมู่ประกาศว่ารับจิตอาสามาทำงานปั้น ผมจึงไม่ลังเลเลย เพราะอยากทำงานถวายพระองค์ท่านอยู่แล้ว”

 การเป็นจิตอาสางานนี้ของช่างหนุ่ย ถือเป็นงานแรกอย่างเต็มรูปแบบ ไม่นับรวมตอนช่วยงานของกำนันในหมู่บ้าน รวมทั้งทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9 อยู่เป็นระยะๆ

งานประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ อาสาด้วยใจ-อิ่มใจทุกวัน

 “แรงดึงดูดที่ให้ผมอยากมาเป็นจิตอาสางานประกอบพระเมรุมาศนี้ ผมมาเพราะในหลวงอย่างเดียวเลย เมื่อตอนเรียนมีงานครองราชย์ 60 ปี กำนันบอกให้ผมเขียนคำว่าทรงพระเจริญให้หน่อย ผมคิดว่าให้เขียนแค่นั้นได้ไง ผมจึงทำซุ้มในหมู่บ้าน โดยมีคนในหมู่บ้านมาช่วยกันทำซุ้มเฉลิมพระเกียรติในวาระเฉลิมฉลองครั้งนั้นของราชบุรี และผมก็ทำกิจกรรมต่อเนื่องอีก 3-4 งาน เกี่ยวกับการเฉลิมพระเกียรติพระองค์

 "เช่นเดียวกับครั้งนี้ที่ผมอยากทำอะไรเพื่อพระองค์ เคยคิดว่าผมจะไปเป็นอาสาสมัครขี่มอเตอร์ไซค์รับส่งคนที่จะมาเคารพพระบรมศพที่สนามหลวงดีไหม แต่คิดว่าผมน่าจะใช้ความสามารถที่ผมมีดีกว่า เพราะขี่มอเตอร์ไซค์ใครๆ ก็ขับได้ แต่ช่างฝีมือหายาก ผมมาช่วยงานปั้นประติมากรรมที่สำนักช่างสิบหมู่ นครปฐม ดีกว่า”

 เมื่อเดือน ต.ค. 2559 ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคต ช่างหนุ่ยได้ถวายความอาลัยด้วยการจัดทำซุ้มที่หน้าบ้านเป็นเวลา 4 เดือน ทำร่วมกับลูกน้องอีก 2 คน ตลอดจนไปร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีที่หน้าซุ้มเมื่อวันปีใหม่ที่ผ่านมา รวมทั้งจัดงานทำบุญ 100 วันแห่งการสวรรคตเพื่อถวายพระองค์ด้วย

 "คือกิจกรรมใดที่จะทำเพื่อเป็นแสดงความอาลัยได้ ผมจะทำทันที ผมมาเป็นจิตอาสาตั้งแต่เดือน มี.ค. เป็นจิตอาสารุ่นแรกๆ แม้หมดรุ่นที่ 2 ไปแล้ว ผมก็ยังมา หน้าที่หลักๆ ของผมคือทำอะไรก็ได้ที่จะช่วยให้งานดีขึ้น ช่วยเติมเต็มให้งานสมบูรณ์ เช่น ผมทำได้ทั้งงานปั้น งานขี้ผึ้ง แล้วแต่อาจารย์จะสั่ง อันไหนงานเร่ง ผมจะไปช่วยเก็บงานให้มีความละเอียด ผมทำได้หมดไม่เกี่ยงงานเลย

 "ความรู้สึกที่ผมได้มาทำงานถวาย ผมรู้สึกอิ่มใจทุกวัน ผมขี่มอเตอร์ไซค์มาจากราชบุรี เช้าไปเย็นกลับทุกวัน เพราะผมมีความศรัทธาทำงานถวายท่าน ตั้งใจเต็มที่ เพราะผมยังมาด้วยใจล้วนๆ สิ่งที่ได้ ผมได้มาเจอเพื่อนร่วมสถาบัน ทั้งรุ่นเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้องร่วมสถาบันก็ได้มาเจอกัน"

 สุดท้าย ช่างหนุ่ยอยากบอกไปถึงทุกคนว่า สามารถทำงานอะไรก็ได้เพื่อถวายพระองค์ ซึ่งวิธีที่ง่ายที่สุดคือทำตัวเป็นคนดี ทำแค่นี้พ่อหลวงก็ทรงรู้สึกดีพระทัยแล้ว

 “ผมจะทำงานถวายจนงานปั้นเสร็จ จนงานย้ายไปที่สนามหลวงก็จะไปช่วย ผมอยู่ในส่วนฟันเฟืองอันเล็กๆ หรือเป็นน้ำมันเครื่องที่ช่วยหยอดให้งานไปได้สวยงาม ผมจะทำอย่างเต็มที่ ต่อให้ต้องทำนานกี่เดือนผมก็จะทำ เพื่อให้งานพระเมรุมาศ ณ ท้องสนามหลวง ออกมาแล้วงดงามสมบูรณ์สมพระเกียรติที่สุดครับ”