posttoday

ดื่มนมช่วยฟิตให้เต็มร้อย

10 กรกฎาคม 2560

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การออกกำลังกายกำลังเป็นที่นิยม หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการเล่นกีฬากันมากขึ้น

โดย...สมแขก

ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทรนด์การออกกำลังกายกำลังเป็นที่นิยม หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจกับการเล่นกีฬากันมากขึ้น แต่ก็มีความเข้าใจด้านโภชนาการที่ไม่ถูกต้อง จึงทำให้บางครั้งถึงแม้ออกกำลังกายแล้ว แต่สมรรถภาพร่างกายก็ยังไม่ฟิตเต็ม 100% 

ดังนั้น สิ่งที่ควรทำควบคู่ไปด้วยกันคือการดูแลโภชนาการ เพราะแม้ว่าจะออกกำลังกายอย่างหนัก แต่หากเรายังคงรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง เค็มจัด หรือหวานจัด แทนที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายก็กลับทำให้ร่างกายเสื่อมเร็วขึ้น เพราะฉะนั้นเมื่อออกกำลังกายแล้วต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย อาหารที่ดีในที่นี้ ไม่จำเป็นต้องมีราคาสูง แต่สิ่งที่จำเป็น คือ คุณภาพของอาหารที่ต้องประกอบด้วยสารอาหารที่ครบถ้วน

ดร.โอฬาร โชว์วิวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท ฟรีสแลนด์คัมพิน่า (ประเทศไทย) กล่าวว่า ชีวิตดีเริ่มต้นด้วยการดื่มนม อย่างน้อยวันละ 1-2 แก้ว ควบคู่กับการออกกำลังกายสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมง พักผ่อนให้เพียงพอซึ่งจะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะเรื่องความสูงในวัยเด็ก และช่วยเสริมสร้างความหนาแน่นของมวลกระดูก เพื่อป้องกันโรคกระดูกพรุนในวัยผู้ใหญ่

ขณะที่ นวรัตน วิทวัสศุกล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านโภชนาการการกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลักโภชนาการเป็นสิ่งที่นักกีฬาและผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายควรเรียนรู้และไม่ควรมองข้าม โดยปกติแล้วนักกีฬาควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย “การเล่นกีฬาหรือออกกำลังกายเป็นประจำร่างกายควรได้รับโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ ในปริมาณที่สมดุล ซึ่งแหล่งของสารอาหารที่ตอบโจทย์มากที่สุดก็คือนมโค”

ผลการวิจัยจากวารสารวิชาการด้านกีฬาและโภชนาการชั้นนำ Journal of the International Society of Sport Nutrition หรือ JISSN เปิดเผยว่า นมโคเป็นเครื่องดื่มที่ช่วยในการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อและเพิ่มความอึดให้กับนักกีฬาได้ดีกว่าเครื่องดื่มเกลือแร่ทั่วไป ซึ่งผลนี้เกิดจากการนำนักกีฬาสุขภาพสมบูรณ์ให้มาออกแรง ภายใต้ความสามารถในการออกกำลังสูงสุดจนรู้สึกเหนื่อยและหมดแรง

จากนั้นให้นักกีฬาสุ่มเลือกเครื่องดื่มหนึ่งชนิด จากเครื่องดื่ม 3 ประเภทระหว่าง น้ำเปล่า นม และเครื่องดื่มเกลือแร่ โดยให้ดื่มช่วงการหยุดพักเป็นเวลา 2 ชั่วโมงก่อนเริ่มออกกำลังกายอีกครั้ง การเก็บข้อมูลดำเนินไปตลอดหนึ่งสัปดาห์ และได้ผลสรุปพบว่า นักกีฬาที่ดื่มนมหลังการออกกำลังกายมีอัตราการฟื้นตัวได้เร็วกว่า (Recovery) และมีความอึด (Endurance) ในการใช้แรงออกกำลังกายต่อไปได้นานกว่านักกีฬาที่ดื่มเครื่องดื่มเกลือแร่ถึง 34% และนักกีฬาที่ดื่มน้ำเปล่าถึง 93%

ผลการศึกษาชุดนี้แสดงให้เห็นว่า นมโคเป็นเครื่องดื่มสปอร์ตดริงก์ยุคใหม่ที่เหมาะสำหรับนักกีฬาและผู้ที่ออกกำลังกาย เนื่องจากสารอาหารในนมโคช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอและเสริมสร้างกล้ามเนื้อเพื่อให้ร่างกายฟิตแอนด์เฟิร์มและมีความพร้อมในการเล่นกีฬาได้ นักกีฬาที่ชอบดื่มนมคงได้ยิ้มกันก็คราวนี้ อย่างไรก็ตาม ควรศึกษาช่วงเวลาการดื่มระหว่างวันอย่างเหมาะสม