posttoday

ปั่นแบบสปรินต์ เบิร์นด้วย แถมดีต่อ(หัว)ใจ

03 กรกฎาคม 2560

ถึงไม่ใช่นักธุรกิจพันล้าน ซุป’ตาร์คิวทอง แต่ตารางชีวิตในแต่ละวันของมนุษย์ยุคดิจิทัลก็รัดตัวไม่แพ้กัน

โดย...พุสดี

ถึงไม่ใช่นักธุรกิจพันล้าน ซุป’ตาร์คิวทอง แต่ตารางชีวิตในแต่ละวันของมนุษย์ยุคดิจิทัลก็รัดตัวไม่แพ้กัน ไหนจะต้องทำงาน แบ่งเวลาให้โลกโซเชียล เพื่อนฝูง และครอบครัวยังไม่พอ ยังต้องเจียดเวลามาดูแลสุขภาพอีก เพราะฉะนั้น คลาสออกกำลังกายที่จะตอบโจทย์คนเมืองยุคนี้ได้มากที่สุด ต้อง “น้อยแต่มาก” คือ ใช้เวลาน้อย แต่เบิร์นได้มหาศาล

สำหรับสายเฮลตี้เวลาน้อยแต่ชื่นชอบในความท้าทาย โอกาสครั้งสำคัญมาถึงแล้วกับสุดยอดคลาสออกกำลังกายที่จะชวนคุณเข้าร่วมฝ่าด่านทดสอบความแข็งแกร่งของร่างกายและจิตใจครั้งใหม่ กับคลาสปั่นจักรยาน Sprint คลาสออกกำลังกายแนวใหม่จากเวอร์จิ้น แอ็คทีฟ ฟิตเนส คลับ ระดับเวิลด์คลาส ที่พร้อมมาเขย่าหัวใจสายปั่น ปลุกสตูดิโอให้ลุกเป็นไฟอีกครั้ง ด้วยรูปแบบการปั่นที่แสนเข้มข้น ฉีกทุกข้อจำกัดกรอบการปั่นแบบเดิมๆ ด้วยการปั่นแบบ High-Intensity Interval Training (HIIT) การออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอหนักสลับเบา มีพลังเท่าไรขอให้ระเบิดออกมาให้หมดภายในช่วงเวลา 30 นาทีทอง

ได้ยินแบบนี้ อย่าเพิ่งเอามือทาบอก ยกธงขาวยอมแพ้ ขอกลับไปปั่นจักรยานชิลๆ เหมือนเดิมดีกว่าเพราะถ้าไม่ลอง คุณจะไม่มีทางรู้เลยว่า ทำไมคลาสสปรินต์ถึงทำให้นักปั่นทั่วโลกตกหลุมรัก และลืมการปั่นแบบเดิมๆ ไปเลย งานนี้เพื่อเป็นการเรียกน้ำย่อยก่อนให้คุณไปท้าพิสูจน์ด้วยตัวเอง เวอร์จิ้น แอ็คทีฟ มี 5 เหตุผลดีๆ มาบอกต่อว่า ทำไมแค่การปั่นจักรยานในร่มแบบทั่วไปถึงฟินไม่พอ ต้องลองปั่นแบบสปรินต์

1.อานุภาพการเบิร์นเกินห้ามใจ คลาสสปรินต์เพียง 30 นาที ช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานได้ถึง 500 แคลอรีเลยทีเดียว! ลองนึกภาพตามง่ายๆ ว่า เวลา 30 นาทีในคลาสเดียว แลกกับการที่คุณสามารถกำจัดข้าวหน้าเป็ดมื้อกลางวัน 1 จานได้แบบสบายๆ เป็นทางลัดให้คุณไม่ต้องไปชดใช้กรรม เสียเวลาวิ่งบนลู่อีกเป็นชั่วโมง เพราะมีงานวิจัยพบว่า การออกกำลังกายแบบ HIIT ช่วยให้เผาผลาญไขมันได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอถึง 9 เท่า! แถมยังช่วยให้คุณเผาผลาญพลังงานไปได้ต่อเนื่องอีกหลายชั่วโมงหลังออกกำลังกายอีกด้วย เพราะสปรินต์เป็นโปรแกรมการออกกำลังกายที่ออกแบบมาแล้วว่า ช่วยดึงพลังงานที่พร้อมระเบิดในตัวนักปั่นทุกคนออกมาให้ได้มากที่สุด จึงได้ผลลัพธ์ในการเผาผลาญสูงสุดแบบที่คุณไม่อาจปฏิเสธ

2.ขาเรียว หุ่นลีน คือฝันที่ไม่เกินเอื้อม นอกจากตัวแลขแคลอรีที่ทำให้คุณยิ้มได้ตอนจบคลาสแล้ว ผลพลอยได้ที่ตามมาคือ ความแข็งแกร่งของร่างกายแบบที่คาดไม่ถึง ผลงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตตของอังกฤษ ซึ่งได้ทดลองเปรียบเทียบกลุ่มตัวอย่างที่ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เวลา 60 นาที 3 ครั้ง/สัปดาห์ กับออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานในร่มแบบสปรินต์ เวลา 60 นาที 3 ครั้ง/สัปดาห์ พิสูจน์แล้วว่าการออกกำลังกายด้วยการปั่นจักรยานแบบ HIIT ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

3.สตรองและปลอดภัยกว่าที่คิด สายซอฟต์ที่เกรงว่าการออกกำลังกายแบบ HIIT ซึ่งค่อนข้างหนักหน่วงนี้ จะเป็นการทำร้ายร่างกายทางอ้อม เคลียร์ชัดตรงนี้เลยว่าหายห่วง เพราะในงานวิจัยชิ้นเดียวกันนี้ ยังพบว่า สปรินต์เป็นการออกกำลังกายที่ให้ผลดี และก่อให้แรงกระแทกต่ำกว่าการออกกำลังกายแบบ HIIT วิธีอื่นๆ

4.กายพร้อมใจแกร่ง หากฝึกปั่นจักรยานแบบสปรินต์อย่างสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้มีขาที่แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้มีสุขภาพหัวใจที่ดีขึ้นด้วย เพราะการปั่นแบบเต็มกำลังในระยะทางสั้นๆ จะเร่งอัตราการเต้นของหัวใจและกระตุ้นการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดนั่นเอง จึงช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้

5.ใครๆ ก็ทำได้ อย่าดูถูกตัวเองด้วยคำว่า ทำไม่ได้ เพราะสำหรับคลาสสปรินต์ไม่ได้ต้องการนักปั่นแข้งทอง หรือมองหาคนที่กล้ามขาแน่นและเฟิร์มจนใครเห็นต้องแอบมองตามมาร่วมทีมปั่นในคลาสเท่านั้น เพราะคลาสนี้เปิดกว้างสำหรับทุกคนที่มีความมุ่งมั่นและพร้อมจะระเบิดพลังในตัวออกมาก็พอ