posttoday

ซิตี้ รัน เติมสีสันให้การวิ่ง

02 กรกฎาคม 2560

ถ้าคุณเบื่อกับการวิ่งบนลู่ไฟฟ้า หรือชินชากับการวิ่งในสวนสาธารณะ ขอแนะนำให้รู้จักรูปแบบของการวิ่งที่ง่ายขึ้น

โดย...สมแขก

ถ้าคุณเบื่อกับการวิ่งบนลู่ไฟฟ้า หรือชินชากับการวิ่งในสวนสาธารณะ ขอแนะนำให้รู้จักรูปแบบของการวิ่งที่ง่ายขึ้น ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางไปฟิตเนสหรือสวนสาธารณะ แต่เริ่มต้นออกสตาร์ทง่ายๆ ที่บ้านเราเอง เป็นวิธีการที่เหมาะกับคนมีเวลาออกกำลังกายจำกัด และสำหรับคนที่ชื่นชอบบรรยากาศการออกกำลังกายที่ไม่ซ้ำซากจำเจ อยากลองทำสิ่งใหม่ๆ เพราะคุณกำหนดเส้นทางวิ่งเองได้ ซึ่งนักวิ่งหลายกลุ่มเริ่มหันมาวิ่งแบบนี้มากขึ้น นั่นก็คือ “City Run”

City Run คือการวิ่งในเมืองไปตามถนน ตรอกซอกซอย เป็นการวิ่งที่ไม่มีการแข่งขัน ไม่มีจุดแจกน้ำ ไม่มีการปิดการจราจร เป็นมิตรกับคนเมือง วิ่งได้ทุกวัน ตอบโจทย์ได้ทั้งเส้นทางวิ่งใหม่ๆ และที่สำคัญคือฟรี นักวิ่งหลายคนเลือกการซ้อมแบบซิตี้ รัน สำหรับการวิ่งระยะไกล เพราะนอกเหนือจากประสบการณ์การวิ่งที่สนุก น่าตื่นเต้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวิ่งให้ดียิ่งขึ้นได้ด้วย

ซิตี้ รัน เติมสีสันให้การวิ่ง

อย่าง ปิ๊น-อนุพงศ์ คุตติกุล สนีกเกอร์เฮดตัวยงของเมืองไทย ผู้ก่อตั้งแบรนด์คาร์นิวัล (CARNIVAL) คือ อีกคนที่ชื่นชอบการวิ่ง สืบเนื่องมาจากการที่ต้องทดสอบรองเท้าใหม่ๆ ที่จะนำมาจำหน่ายที่ร้าน “หลังจากที่ผมต้องทดสอบรองเท้าใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผมตกหลุมรักการวิ่งอย่างไม่รู้ตัว และกลายเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญในชีวิตผม ทุกครั้งที่วิ่ง ผมจะรู้สึกเป็นอิสระจากทุกสิ่ง และประสบการณ์ระหว่างทาง ไม่ว่าจะเป็นผู้คน สถานที่ หรือรายละเอียดในทุกสิ่งทุกอย่างนั้นช่วยเปิดโอกาสให้ทำความรู้จักสิ่งรอบตัวเวลาวิ่งอีกด้วย เช่น ผมชอบที่จะวิ่งไปตามท้องถนนและดูว่าคนในเมืองเขาแต่งตัวกันอย่างไร นิยมใส่อะไร ซึ่งผมได้ไอเดียจากการสังเกตสิ่งเหล่านี้เยอะมากเมื่อผมออกไปวิ่ง” ปิ๊น กล่าวถึงการวิ่งของตนเองที่ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจต่างๆ และเขาได้ใช้มันในการผสมผสานลงไปในงานดีไซน์ของเขา

เมื่อรู้แล้วว่าซิตี้ รัน คืออะไร การเตรียมตัวสำหรับการวิ่งไปตามถนน หรือตรอกเล็กๆ ในเมืองต้องทำอย่างไรบ้าง กล่าวคือมีคล้ายกับการไปวิ่งตามงานทั่วไป แต่มีสิ่งที่ควรเพิ่มเติมมาดังนี้ กระเป๋าคาดเอวไว้สำหรับใส่ของถ้าเลือกใช้แบบที่สามารถใส่ทั้งโทรศัพท์มือถือ และขวดน้ำเลยในใบเดียวจะสะดวกมากกว่า กรณีที่ซ้อมวิ่งระยะไกล บางรายมีเป้น้ำซึ่งจุของได้มากกว่า อุปกรณ์ต่อมาคือโทรศัพท์
มือถือ เผื่อฉุกเฉินต้องใช้โทรขอความช่วยเหลือ หากคุณวิ่งระยะไกลสิ่งที่คุณขาดไม่ได้คืออุปกรณ์กันแดด เช่น แว่นตากันแดด ครีมกันแดด และหมวก เป็นต้น

ซิตี้ รัน เติมสีสันให้การวิ่ง

เตรียมอุปกรณ์ที่จำเป็นแล้ว การวิ่ง City Run ควรจะเตรียมตัวและมีข้อควรระวังอะไรบ้าง? สิ่งแรกคือเส้นทางที่อยากจะวิ่ง ซึ่งความง่ายดายของเทคโนโลยีสมัยนี้ทำให้เราสามารถดูเส้นทางและระยะทางได้เลยว่าจากจุดเริ่มจนจบ เป็นระยะทางกี่กิโลเมตร ใช้เวลาในการวิ่งเท่าไหร่ แต่ใช่ว่าจะเปิดแผนที่แล้ววิ่งได้เลย จะต้องทำการสำรวจเส้นทางอีกครั้ง ว่ารอบๆ หรือบริเวณใกล้เคียงมีจุดที่สามารถแวะเติมน้ำหรือเข้าห้องน้ำทำธุระได้หรือไม่ และที่สำคัญต้องเลือกเส้นทางที่ไม่เปลี่ยวจนเกินไป

นอกจากนี้ การวิ่ง City Run เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งไม่แพ้กับการออกทริปปั่นจักรยาน เพราะวิวข้างทางมันจะไม่ซ้ำเลย คุณสามารถไปได้ทุกที่ที่คุณต้องการ และได้เปิดหูเปิดตากับสิ่งแปลกใหม่ที่คุณไม่มีโอกาสได้เห็นและเปลี่ยนเส้นทางที่ไปได้ใหม่ๆ ไม่มีเบื่อ

เห็นข้อดีของ City Run แล้วจะช้าอยู่ทำไม ออกไปเปิดโลกใหม่ๆ ที่เราไม่เคยได้สัมผัส และไปสนุก รับบรรยากาศใหม่ๆ สำหรับนักวิ่งที่ต้องการ City run แต่กลัวเหงา ไม่มีเพื่อน หรือห่วงเรื่องความปลอดภัย วิ่งเป็นกลุ่มสนุกกว่า ทางเลือกคือกลุ่ม City run เพจนี้รวมพลคนรักวิ่งในเมือง www.facebook.com/groups/654640701341188/

หรือผู้สนใจกิจกรรม NRC BKK ซึ่งอบรมการวิ่งโดยโค้ชและเพเซอร์จากไนกี้ทุกๆ วันพุธ สามารถเข้าไปลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ www.nike.com/bangkok หรือผ่านแอพ Nike+ Run Club ซึ่งการเลือกกลุ่มแล้วแต่ความต้องการฝึกซ้อมระยะของคุณ วิ่งระยะไม่เกิน 10 กม. หรือระยะทาง 20 กม.ขึ้นไป ลองไปศึกษาได้ เพื่อนร่วมทางจะช่วยดูแลนักวิ่งทุกคนถึงจุดหมาย และถ้ามาวิ่งกับกลุ่มนี้เป็นประจำรับรองเลยว่า มาราธอนก็ไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป

ซิตี้ รัน เติมสีสันให้การวิ่ง